HÃY ĐỌC BÀI NẦY TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN
Câu chuyện đi thăm
Tướng Đỗ Kế Giai tại một nhà dưỡng lão ở Garland, Texas, đã ám ảnh tôi suốt một
đêm khó ngủ. Đó là một buổi chiều Chủ Nhật vào cuối
Tháng Mười Hai Dương Lịch, trời đã bắt đầu se lạnh, bãi đậu xe trống vắng bóng
xe, gần như không có một người khách thăm viếng. Nhưng ông bà cụ già, ngồi trên
xe lăn, dồn ra phòng khách, trên lối đi vào, với đôi mắt đờ đẫn không nhìn ai,
hay gục mặt nhìn xuống thân mình, trong thói quen chờ đợi, hy vọng có một người
thân của mình hiện ra trên ngưỡng cửa với một nụ cười, bó hoa hay món quà trên
tay.
Tôi biết trên thế
giới Tây phương có nhiều đứa con không dám đi du lịch xa, vì sợ con mèo, con
chó hay bầy cá ở nhà không ai cho chúng ăn hay săn sóc, nhưng cha mẹ già thì đã
có những nhà dưỡng lão. Thậm chí trong tình vợ chồng, người vợ còn mạnh khỏe,
siêng đi lễ hay lên chùa, nhưng chồng thì cô đơn, trên chiếc xe lăn trong một
nhà già quạnh hiu nào đó.
Chúng ta có bao
nhiêu lý do để bào chữa, biện minh cho việc bỏ bê cha mẹ già trong một cơ quan
y tế, được cho ăn mỗi bữa, áo quần có người giặt, vài ba ngày được đẩy xe vào
phòng tắm, trần truồng và được cô y tá hay một nam nhân viên dội nước, xát xà
phòng, vo đầu. Những việc săn sóc này dù có mang chút tình người đi nữa thì
cũng là những công việc hằng ngày bắt buộc, thương ghét hay xúc động chỉ là
những cảm tính vô ích.
Có những đứa con
nại cớ bù đầu với công việc ở sở, và việc con cái bếp núc ở nhà nên không có
thời gian dành cho cha mẹ già, đành phải đưa cha mẹ vào nhà dưỡng lão. Gần đây
người ta lên tiếng hoan nghênh những người phụ nữ hy sinh lợi tức để ở nhà toàn
thời gian chăm nom, săn sóc con cái, nhưng nào có ai nghe chuyện có những đứa
con bỏ việc làm vì còn cha mẹ cần sự giúp đỡ lúc về già! Người ta thường kêu
than không có thời giờ, “đầu tắt, mặt tối” nhưng còn có thời gian mua sắm trong
các cửa hàng thời trang, mất một hai tiếng đồng hồ trong gym mỗi ngày, năm giờ
cho một chương trình ca nhạc ở sòng bài, không tính thời giờ đi về. Đó là chưa
kể thời gian “bắt buộc” phải ngồi trước máy điện toán, vào Facebook, hay trao
đổi tin nhắn với bạn bè.
Người ta có thể mỗi năm tổ chức những chuyến du lịch bắt buộc, ra ngoài để mở tầm mắt trước thế giới, nhưng “nhắm mắt” làm ngơ về một lần sắp xếp thời gian đi thăm cha mẹ già.
Người ta có thể mỗi năm tổ chức những chuyến du lịch bắt buộc, ra ngoài để mở tầm mắt trước thế giới, nhưng “nhắm mắt” làm ngơ về một lần sắp xếp thời gian đi thăm cha mẹ già.
Ngày xưa một người
mẹ nuôi được năm mười đứa con, ngày nay cả năm mười đứa con không nuôi nổi được
một mẹ, phải chăng vì vậy mà phải đẩy mẹ vào nhà dưỡng lão, để cho những người
xa lạ trông coi. Ở đây có khi mẹ thiếu ăn, cơ thể mất nước, dơ bẩn trong mớ
phân và nước tiểu, bị đối xử tàn tệ, cũng chẳng hề ai biết đến. Ngày xưa “bên
ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn,” không có bậc cha mẹ nào có thể ngoảnh mặt trước
cảnh con đói khát hay bị lăng nhục bởi một người khác.
Con biết giờ đây,
“một ông già bằng ba đứa trẻ” cha “lẩm cẩm” bước đi, và mẹ phải nương lưng nhờ
gậy chống.
Xưa kia khi các con còn thơ ấu, thân xác chưa trưởng thành và tâm hồn con yếu đuối, điều một điều hai vẫn là mẹ. Một đứa trẻ có thể biết lạnh, biết nóng, biết đói, biết khát, biết đau, nên khóc la, nhưng chóng quên, khóc đó rồi cười đó. Trái lại, một ông già còn biết buồn, biết tủi thân, biết xót xa mà chỉ biết gậm nhấm mang lấy nỗi buồn của riêng của mình, nên tuổi già cũng cần chăm sóc, gần gũi, ân cần như là một đứa trẻ, có khi còn hơn thế nữa!
Thói quen của người đời, người ta thường hỏi nhau có được mấy con, mấy ai quan tâm xem song thân còn hay mất! Đối với cha mẹ, con là tất cả, nhưng đối với con, cha mẹ là một thứ quá khứ cần xếp lại.
Xưa kia khi các con còn thơ ấu, thân xác chưa trưởng thành và tâm hồn con yếu đuối, điều một điều hai vẫn là mẹ. Một đứa trẻ có thể biết lạnh, biết nóng, biết đói, biết khát, biết đau, nên khóc la, nhưng chóng quên, khóc đó rồi cười đó. Trái lại, một ông già còn biết buồn, biết tủi thân, biết xót xa mà chỉ biết gậm nhấm mang lấy nỗi buồn của riêng của mình, nên tuổi già cũng cần chăm sóc, gần gũi, ân cần như là một đứa trẻ, có khi còn hơn thế nữa!
Thói quen của người đời, người ta thường hỏi nhau có được mấy con, mấy ai quan tâm xem song thân còn hay mất! Đối với cha mẹ, con là tất cả, nhưng đối với con, cha mẹ là một thứ quá khứ cần xếp lại.
Ngày xưa, niềm vui
của cha mẹ là nghe tiếng đứa con chập chững bi bô, hay toét miệng cười, ngày
nay cha mẹ về già, các con ở xa, chỉ mong nghe tiếng điện thoại reo vui vào
những ngày lễ, Tết, và đầu điện thoại bên kia có tiếng nói: “Mẹ ơi!” hay “Mẹ đó
hả?”Trong cái tổ ấm cúng ngày xưa, và là cái tổ trống hoác ngày nay, khi các
con đã đi xa, những cái phòng của các con vẫn để trống, biết đâu có ngày con về
thăm bố mẹ. Con búp bê bằng nhựa, con gấu nhồi bông vẫn còn trên chiếc dương
cầm phủ bụi của con gái, tủ sách, nhiều giải thưởng và những lá cờ kỷ niệm của
trường đại học vẫn còn gắn trên bức tường trong phòng đứa con trai. Và ngôi
vườn kia, đã đầy lớp lá vàng vào Thu hay phủ tuyết mùa Đông, cái ghế xích đu
ngoài vườn ngày trước con thích ngồi, vẫn rung khẽ cùng cơn gió nhẹ.
Nhiều lúc cha mẹ
muốn bán ngôi nhà cũ đầy ắp kỷ niệm, nhiều phòng, để đi tìm một cái condo,
nhưng cứ nghĩ khi con về, và còn những đứa cháu nữa, sẽ ở đâu?
Cha mẹ Việt Nam tự an ủi, ru mình bằng bốn tiếng “nước mắt chảy xuôi” là mọi chuyện đều cho qua, nhận thức đời sống một phần cũng cho là duyên, là phước. Phải chi cha mẹ như cha mẹ nơi quê người, không hề lưu luyến, bịn rịn, ngay từ lúc đứa con đã trưởng thành rời mái ấm ra đi.
Nhưng có lẽ mọi điều không phải như vậy, dù bên trời Tây hay bên phương Đông.
Chúng tôi vừa được xem một đoạn phim rất ngắn kể chuyện một người già cô đơn ở phương Tây.
Những ngày lễ lớn năm nay, cô con gái tin cho biết là cô không về thăm cha được vì bận việc. Ông cụ lủi thủi một mình, cô đơn trong căn nhà nhỏ với những bữa cơm lặng lẽ hàng ngày. Nhưng rồi, cô con gái nhận được tin cha mình qua đời đột ngột, cô thu xếp cùng chồng trở về nhà.
Cha mẹ Việt Nam tự an ủi, ru mình bằng bốn tiếng “nước mắt chảy xuôi” là mọi chuyện đều cho qua, nhận thức đời sống một phần cũng cho là duyên, là phước. Phải chi cha mẹ như cha mẹ nơi quê người, không hề lưu luyến, bịn rịn, ngay từ lúc đứa con đã trưởng thành rời mái ấm ra đi.
Nhưng có lẽ mọi điều không phải như vậy, dù bên trời Tây hay bên phương Đông.
Chúng tôi vừa được xem một đoạn phim rất ngắn kể chuyện một người già cô đơn ở phương Tây.
Những ngày lễ lớn năm nay, cô con gái tin cho biết là cô không về thăm cha được vì bận việc. Ông cụ lủi thủi một mình, cô đơn trong căn nhà nhỏ với những bữa cơm lặng lẽ hàng ngày. Nhưng rồi, cô con gái nhận được tin cha mình qua đời đột ngột, cô thu xếp cùng chồng trở về nhà.
Trên bậc cửa, cô
thấy người cha thân yêu của cô hiện ra với tấm lưng còng và mái tóc bạc phơ. Cô
bật khóc. Phải chăng vì nghe tin cha chết, cô mới trở về, trong khi còn sống,
người cha cần có con, thì không có cô bên cạnh.
Nhưng cũng còn
may. Cách đây mười mấy năm ở Paris, vào mùa Hè, có một trận nóng kinh khủng
giết hàng trăm cụ già trong nhà dưỡng lão. Nhà nước thông báo cho những đứa con
trở về lo chôn cất. Nhưng chúng, nhiều đứa đành xin lỗi, vì đang kẹt trong
chuyến du lịch dài ngày ở xa!
Huy Phương