Sunday 8 September 2019

TRONG HAI CHIẾC “TỔ ẤM” CỦA TÔI... ( Nguyễn Tư )




TRONG HAI CHIC “TỔ ẤM” CỦA TÔI...


*“Em chỉ  một lần 16 tuổi...” (Xuân-Diệu)


Trong “tổ ấm lớn” tôi  con c ghẻ,
Nên mở mắt ra thì đã thẩy roi đòn...
Chí ít - cũng  đôi lời đau..coi rẻ,
Cho đến hôm nay trong trí nhớ vn còn...!

Nên từ đótôi co-ro thân con ốc,
Hay lang-thang một mình trong những cánh rừng,
Chỉ để tránh Mẹ  ông anh cộc-lốc,
 nguồn cơn, tôi hứng chịu không ngừng..!

Thi còn bétôi rt mê coi đá banh,
Nên - có trn đu nào thì b không đành,
Nhưng nếu vô-phúc gp anh tôi ngoài đó,
Ch cái nhìn thôi... tôi phi ln v nhanh...!

Trong bữa ăn, lỡ  một hạt cơm dính môi,
Anh tôi sẽ tặng cho cái “phủi nháng trời,
Chén đũa cùng tôi đồng bay xuống giậu...
Ri lom-khom  ra... khóc... đói luôn thôi!

Nên tôi ốm như co ma hoang-phế,
Được mang biệt-danh riêngđích thị: “thằng Ròm”...
Không bữa cơm nào tôi được dùng tử-tế,
:“Trời đánh tránh bữa ăn”... thuộc nằm lòng...!

Thân tôi luôn  những lằn roi nứt-nẻ,
Bởi đòn liên-miên nên chúng chưa kịp lành!
Mới thấy chịu đựng tôi... vô-cùng mạnh-mẽ? 
Đã tạo nên những bước ngoặt không đành!

Da nẻ - không đau bằng trái tim tôi nẻ,
Nên ra đi  chuyện bắt buộc phải làm,  
Mười sáu tuổi -  tôi còn ngu-ngơ con trẻ,
Như chim non chưa đủ lông cánh bay tầm..!?

Mười chín năm saumới được gặp Mẹ lại,
 đã không nhận được ra tôi là ai?
 mắt mờ không như thời tôi bé dại,
 - tôi  vềmang giỏ đệm trên vai!

Người anh, hơn ba mươi năm sau diện-kiến,
Ruột thịt ôm nhau... không biết nói điều ?
Chỉ  nước mắt tràn trên vai đau siếng...
Chắc  lòng ăn-năn... một thu xuân thì...?

Trong tổ ấm nhỏ tôi cũng ngưi cô-độc,
Mấy lần ra sách vẫn cố giấu gia-đình!
Sách đút dưới giường   trong nhà không biết?  
 chả ai ưa, nên đành thủ một mình! 
 
Người ta ra sáchđủ bầu đoàn thê-tử,
Ngồi kín ng ghế đầucoi bộ giương-giương...?
Tôi ra sácht mình m tên cô-lữ,
Ngồi bơ-vơ... bên những  hoa ngát hương!

Khi bịnh nặng tôi im-lìm  bịnh-viện,
Thân-nhân cấp báo... tôi ghi chữ “Nil” vào!
Nếu còn sống... t kêu xe về..cho tiện,
Như chả  chi,  rất đỗi nghẹn-ngào...!

Nói tóm: tôi luôn  con chim cô-quạnh, 
Với chiếc tổ nào, tôi cũng lẻ-loi thôi! 
Chắc trời bắt tôiphi làm người bất-hạnh,
Nên, khoảng trời xanh, mới  cõi riêng tôi!?

Như thế - lẽ ra, tôi hn đời rất mực!?
Nhưng khôngtôi lại thương u  lạ-lùng,
Nên hay cố điểm- muôn vàn kh cực, 
Bằng những nét hoa văn lãng-mạn -cùng!

Ch để đền vào những điều tôi mất-mát,
Như Trương-Chi ngày xưa... tht-vng  Tình?
Ngồi  mạn thuyền  nghêu-ngao tiếng hát,   
Hu nguôi-ngoai đi, niềm đau xót của mình?

Nêntôi luôn  trái tim ra phía trước,
 thương đau, nhưng tôi cố nuốt ni bun,
Để cuộc đời này nhẹ, nhiều thêm ơn phước,
Hơn  mãi chìm... trong bóng ti đau mòn...?!

Tôi không dám mơ “Hnh-phúc và Thiên-đàng
Bởi tự biếtmình ch bao gi đưc có!?
Chỉ mong sao cho đời nhẹ như cơn gió,
Thoáng bay qua tôi... mang chút mát dịu-dàng...!?


*Nguyễn-Tư