Ở ĐỜI CÓ 10 ĐIỀU VÔ ÍCH
Ở
đời, mọi chuyện nhiều lúc sẽ không diễn ra theo đúng ý nguyện của con
người. Việc tưởng rằng có lợi có khi lại thành vô ích. Đọc “10 điều
vô ích” dưới đây, chúng ta sẽ rõ nguyên do.
Lâm Tắc Từ (1785 – 1850) là một trọng thần của triều Thanh. Ông nổi
tiếng là người liêm khiết, có dũng khí. Lúc 54 tuổi, Tắc Từ viết ra 10
câu cách ngôn, sau hàng trăm năm vẫn khiến người đời tấm tắc khen ngợi.
Lâm Tắc Từ đã lấy những điều mà con người thường cho là hữu ích, lần
lượt xem xét, phân định để chỉ ra vì sao chúng lại trở nên vô nghĩa. “10
vô ích” này vừa là tiêu chuẩn tu dưỡng của Lâm Tắc Từ, và cũng là nguyên tắc giáo dục con cái của ông.
1. Tâm còn bất thiện, phong thủy vô ích
“Tồn tâm bất thiện, phong thủy vô ích”.
Sách “Đại học” có viết: “Cái
đạo của việc học, làm những việc quốc gia đại sự là làm rạng rỡ cái đức
sáng của mình, là làm cho dân thay đổi tốt lên, là đạt đến và dừng ở
nơi chí thiện”.
Nếu
trong lòng còn có điều bất thiện, làm trái với thiên đạo, rõ ràng là tự
chuốc lấy diệt vong. “Phong thủy vô ích” là nói nếu là người bất
thiện, làm nhiều việc bất nghĩa, thì người đó không những mắc tội làm
hổ thẹn tổ tông mà còn làm tổn hại đến con cháu.
Người ta cũng thường cho rằng chọn được phong thuỷ tốt, mảnh đất đẹp là
có thể dưỡng được phúc khí, tài lộc cho con cháu đời đời. Thế nhưng, cái
gốc của phong thuỷ không phải ở long mạch hay huyệt mộ mà chính ở lòng
người. Tâm tốt thì dẫu ở vào nơi hiểm địa
cũng gặp dữ hoá lành, chuyển hoạ thành phúc.
2. Bất hiếu cha mẹ, thờ Thần vô ích
“Bất hiếu phụ mẫu, phụng thần vô ích”.
Sách “Luận ngữ” có viết: “Hiếu
đễ là cái gốc làm người”. Trăm đức hạnh thì hiếu đứng đầu. Một người dù có được thành tựu vĩ đại như thế nào, trên đầu đội bao nhiêu vòng
nguyệt quế đi nữa, nếu bất hiếu với cha mẹ, thì tất cả vinh quang kia đều trở nên vô nghĩa. Nếu bất hiếu với cha mẹ, cho dù có thành kính, kính cẩn với Thần như thế nào chăng nữa, tất cả đều là giả dối cả.
3. Anh em bất hòa, bạn bè vô ích
“Huynh đệ bất hòa, giao hữu vô ích”.
“Kinh Thi” có viết: “Người
khắp thiên hạ không bằng tình anh em”. Trong gia đình, cha mẹ là gốc rễ, anh em là cành lá. Chỉ có anh chị em dìu dắt giúp đỡ nhau, thì
gia nghiệp mới hưng thịnh. Anh chị em mà còn không thể hòa thuận với nhau thì nói gì đến kết giao bạn bè, bằng hữu.
Rất
nhiều người ra ngoài tiếp đãi bạn bè, rất mực lịch sự lễ độ, chân thành
thẳng thắn, nhưng đối với anh chị em trong nhà thì khó mà thổ lộ
hết lòng, thậm chí còn lời qua tiếng lại với nhau, thật đúng là hành vi
đảo lộn, đạo nghĩa xa rời cả.
4. Hành vi bất chính, đọc sách vô ích
“Hành chỉ bất đoan, độc thư vô ích”.
Khổng Tử nói: “Người
xưa học vì mình, người nay học vì người”. Ý nói người xưa đi học là vì chính bản thân mình, ngày nay người ta lại đi học là vì người khác.
Học
vì người khác tức là muốn được người khác ghi nhận, đánh giá, hành vi
nông nổi, thiển cận, a dua. Còn học vì mình thì học tập, tu dưỡng,
tích lũy năng lực, trong thì tu nhân đức, ngoài thì tu lễ nghĩa.
Nói
một cách đơn giản, học là tu thân, làm điều chân chính. Nếu học cả bồ
sách Thánh hiền, mà chỉ là để khoe khoang bản thân, hành vi bất chính,
có thể nói là đọc sách vô ích.
5. Làm việc ngang bướng, thông minh vô ích
“Tác sự quai trương, thông minh vô ích”.
Khổng Tử dạy học trò chuẩn mực hành xử chính đáng là: “Học
trò ở nhà thì hiếu đễ, ra ngoài thì cung kính, cẩn thận, gần gũi với
những người nhân đức, yêu thương tất cả mọi người, làm được như vậy mà
còn dư sức thì lúc đó mới bắt đầu học văn hóa”.
“Làm
việc ngang bướng” là nói người hành xử bất chấp tình lý, cố chấp, làm
gì cũng tỏ ra hơn người. Người thích mị dân lấy lòng người khác, rắp
tâm bất lương, thì cái thông minh tài hoa của họ cũng bị người khác lợi
dụng, trở thành công cụ làm việc ác.
6. Lòng dạ cao ngạo, học rộng vô ích
“Tâm cao khí ngạo, bác học vô ích”.
Tự mãn chuốc lấy tổn hại, khiêm tốn được nhiều lợi ích. Cái đạo người quân tử khiêm nhu, xưa nay vẫn được người đời tán thưởng.
Đọc
sách học rộng để làm gì? Để thông hiểu cổ kim, để tung hoành ngang dọc,
biết đóng biết mở, có đầu có đuôi, là để tu thân dưỡng tính mà thôi.
Người càng có học thức thâm sâu, càng là người khiêm tốn.
Nếu
lấy học rộng để khoe khoang, tự cao tự đại, hùng hổ ép người, thì chỉ
có thể nói là vẫn chưa lĩnh hội được cảnh giới cao nhất của việc học
của cổ nhân.
7. Thời vận không còn, cố cầu vô ích
“Thời vận bất tế, vọng cầu vô ích”.
“Vào bước đường cùng thì tự mình làm tốt thân mình, khi hiển đạt thì giúp cho cả thiên hạ được tốt”.
Đường cùng tức là thời vận không còn. Thời vận cũng là một sức mạnh,
khi hết thời vận thì chú ý tăng cường tu dưỡng tâm tính bản thân, nâng
cao sức mạnh bản thân, thì thời cơ sẽ tự đến.
“Cố
cầu” là truy cầu bừa bãi, cố gắng truy cầu thời cơ vốn không thuộc về
bản thân mình, trái lại, nên tự truy cầu bản thân, vì lúc này dù cho
có được cơ hội thì cũng sẽ mất đi rất nhanh.
8. Lấy bừa của người, bố thí vô ích
“Vọng thủ nhân tài, bố thí vô ích”.
Khổng Tử nói: “Bất nghĩa mà
giàu và sang, đối với ta như phù vân. Người quân tử quý của cải, để có được của cải phải thuận theo đạo”. Lấy
bừa của cải của người khác là bất nghĩa. Không có công lao mà nhận lộc,
vơ đầy túi tham, tiện tay dắt dê, đều là hành vi bất nghĩa.
Lấy
bừa của người, rồi đi bố thí, nói theo cách mĩ miều là mượn hoa dâng
Phật, thì thực ra chỉ là giả thiện. Chi bằng dựa vào sức của đôi bàn
tay, cần cù, ra sức lao động, bố thí bởi thiện tâm, như thế mới có thể
yên lòng, đạt lý.
9. Không giữ nguyên khí, thuốc men vô ích
“Bất tích nguyên khí, y dược vô ích”.
Mạnh Tử nói: “Ta giỏi
dưỡng cái khí lớn lao của ta”. Nguyên khí là trạng thái nội tâm tinh thần phong phú, chính khí tràn trề, là cội nguồn hăng hái vươn lên,
tích cực tiến thủ của con người.
Người
không giữ gìn nguyên khí, thì hành động là cái vũ dũng của kẻ thất phu,
cho rằng mình sức mạnh vô tận, nhưng lại luôn bị những ngoại lực
làm cho nguyên khí tổn thương lớn.
Khi
nguyên khí bị tổn thương nhiều, thì gửi gắm hy vọng vào thuốc thần tiên
cứu chữa. Chữa được ngọn chứ không chữa được gốc, chữa được nhất
thời chứ không chữa được cả đời.
10. Dâm ác phóng túng, âm đức vô ích
“Dâm ác tứ dục, âm đức vô ích”.
“Âm đức”, ý là tích âm đức, tích việc thiện nhỏ mà trở thành công đức lớn, phòng tránh việc ác nhỏ để tránh tổn hao công đức.
Nếu
cuộc sống phóng túng xa xỉ, hoang dâm vô độ, tuy làm nhiều việc thiện,
tích nhiều âm đức, thì cũng uổng công vô ích. Muốn độ cho người khác
thì trước tiên phải tự độ cho mình, lấy mình làm gương, nghiêm khắc giữ
mình theo giới luật, bắt đầu từ gian khổ, chất phác.
Vậy nên, “chớ thấy việc thiện
nhỏ mà không làm, chớ thấy việc ác nhỏ mà cứ làm”.
***
Trong đạo đối nhân xử thế, người ta cần phải biết khiêm cung, nhẫn chịu,
nhường nhịn, bao dung. Nho gia giảng về thuật “Trung Dung”, nghĩa là
giữ sự bình ổn, không thái quá. Đạo gia cũng nói về nguyên lý “Âm Dương
cân bằng”, hài hoà, vô vi, thuận theo tự nhiên.
Phật gia lại giảng lẽ thiện lương, tiên tha vị ngã (nghĩ cho người
trước, nghĩ cho mình sau).
Dù là gia nào, phái nào, người ta cũng luôn coi trọng sự “cân bằng”.
Trong thuật đối nhân xử thế, đạt được cảnh giới cân bằng chính là điều
khó làm nhất. Chỉ khi học được cách dung hoà, hành thiện, tích đức,
tránh xa cái ác thì người ta mới không còn phải đối
mặt với những điều “vô ích” như trên nữa vậy.