NGUỒN GỐC TẾT BÁNH TRÔI, BÁNH CHAY TRONG PHONG TỤC VIỆT
Người
Việt và người Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng, có nhiều nét văn
hóa dân gian tương đồng. Trong đó có phong tục tết Hàn thực mà người
Việt thường gọi là Tết bánh trôi, bánh chay nhằm ngày mùng 3 tháng Ba âm
lịch hằng năm.
1.Tết Hàn thực trong Điển tích văn hóa Trung Hoa
Hàn
thực bắt nguồn từ câu chuyện về Tấn văn Công. Thuở nhỏ, Tấn Văn Công
tên là Trùng Nhĩ bị cha ghét bỏ, ông cùng với đoàn tùy tùng trốn ra nước
ngoài. Trong đoàn có Giới Tử Thôi (có sách viết Giới Chi Thôi - ẩn sĩ
thời Xuân Thu) là người trung thực, có khí tiết và rất quý Thái tử. Đoàn
người đi lang thang hết nước này đến nước khác, thiếu thốn cực khổ trăm
bề. Một hôm, Thái tử ốm, không ăn được rau rừng, cháo muối. Giới Tử
Thôi sợ Thái tử không qua khỏi được, chàng kín đáo xẻo miếng thịt đùi
mình nấu cháo để Thái tử ăn. Ít hôm sau biết chuyện, Thái tử khóc và
nói: “Ơn sâu nặng này biết bao giờ trả được!”.
Sau
hai mươi năm khổ ải, Thái tử trở về nước và lên ngôi vua, hiệu là Tấn
Văn Công. Tấn Văn Công đền ơn trả nghĩa mọi người, nhưng lại quên mất
công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ
mình làm được việc gì, cũng là cái nghĩa vụ của mình, chứ không có công
lao gì đáng nói. Vì vậy, ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn.
Tranh vẽ cảnh Tấn Văn Công và quần thần đi thăm mộ Giới Tử Thôi
Lý
giải cho nguyên nhân trên, sách Khảo cổ thư có phần hợp lý hơn (dẫn lại
từ Ẩn sĩ Trung Hoa, do Cao Tự Thanh dịch từ nguyên bản Hoa văn Trung
Quốc cổ đại đích ẩn sĩ, thương vụ ấn thư quan Quốc tế hữu hạn công ty,
Bắc Kinh, 1996): Giới Chi Thôi cùng bọn Triệu Thôi, Hồ Yển đều là Tá
mệnh đại thần theo phò Tấn Văn Công bôn ba đồng cam chịu khổ trong mười
chín năm trời, cùng nhau trải nếm bao nhiêu gian truân nguy hiểm. Nhưng
do sau khi Tấn Văn Công cầm quyền, Giới Chi Thôi ngứa mắt vì các bầy tôi
tranh quyền đoạt lợi, “tham lam sức trời, cho là công mình” bèn không
từ biệt mà bỏ đi, vào núi sâu làm ẩn sĩ.
Giới
Tử Thôi âm thầm làm nghề khâu giầy nuôi mẹ. Tin ấy đến tai Tấn Văn
Công, nhà vua giật mình cho người mời Giới Tử Thôi vào triều, nhưng
không ai biết chàng đi đâu. Vua cho người đi tìm thì được biết, có một
chàng cõng mẹ vào khu rừng nọ. Vua mừng rỡ vội đi xe ngựa đến nơi tìm
kiếm bốn năm ngày vẫn không thấy mẹ con ông. Vua nghĩa: “Đốt rừng, mẹ
con chàng ắt phải chạy ra”. Rừng cháy, vẫn không thấy gì. Lửa tắt, quân
lính vào rừng đã cháy rụi, thì thấy một đống xương người… Ngày đốt rừng,
Giới Tử Thôi chết nhằm ngày mồng 3 tháng Ba, tức là còn trong tiết
Thanh minh.
Qua
sự kiện trên, Tấn Văn Công truyền rằng “vua thương xót, lập miếu thờ và
hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ ăn nguội
đã nấu sẵn để tưởng niệm (khoảng từ mồng 3.3 đến mồng 5.3 âm lịch hàng
năm). Đời sau, để tưởng nhớ người hiền sĩ Tử Thôi, người ta kiêng cữ
không nhóm bếp lửa trong ngày ấy, chỉ ăn món ăn nguội, gọi là “Hàn
thực”. Ngày tết Hàn thực (mùng 3.3) hằng năm ở Trung Quốc bắt nguồn từ
câu chuyện đó.
2.Tết bánh trôi, bánh chay trong phong tục Việt
Tại
Việt Nam, Thanh minh thuộc 24 tiết khí của nông lịch Việt, được nhân
dân coi trọng và gắn với quan niệm dân gian của nghề trồng lúa nước. Nếu
như tiết Thanh minh mang ý nghĩa cội nguồn, là ngày tảo mộ bày tỏ tri
ân đức cù lao tiên tổ, nhắc các thế hệ con cháu biết gốc rễ, cội nguồn
tại dòng họ, quê hương. Thì Tết bánh trôi, bánh chay lại là một ngày Lễ
trọng ở nhiều tỉnh thuộc đồng bằng Bắc bộ, mang ý nghĩa linh thiêng, cầu
mong mùa màng bội thu cho nghề trồng lúa nước với sản vật dâng lễ bánh
trôi, bánh chay.
Từ
thời phong kiến triều Lý, nhân dân ta đã tiếp nhận Tết Hàn thực theo
tiết nông lịch, nhưng mang đậm truyền thống của một quốc gia nông
nghiệp, giỏi nghề trồng lúa nước, phù hợp với tâm lý cũng như cuộc sống
thường nhật của người dân. Vào ngày mùng 3 tháng Ba âm lịch, người Việt
không kiêng lửa, mọi việc nấu nướng vẫn được thực hiện, chỉ có điều
người Việt dùng bánh trôi, bánh chay với ý nghĩa tượng trưng đó là những
món ăn nguội. Vì vậy người Việt gọi ngày mùng 3 tháng Ba âm lịch là tết
bánh trôi - bánh chay.
Ngày
Tết bánh trôi, bánh chay, các gia đình quây quần bên nhau cùng làm
bánh, sắp mâm lễ trên ban thờ để dâng kính tổ tiên. Sau khi thắp nhang,
cầu khấn tri âm và vái tạ rồi mới được phép hạ lễ. Ngày Tết bánh trôi
bánh chay cũng là dịp các gia đình cùng quây quần bên mâm cỗ, thưởng
thức hương vị ngọt, mát của bánh trôi, bánh chay.
Theo lịch năm 2019, Tết bánh trôi, bánh chay là ngày 7/4 nhằm ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch.