MỘT THỜI VELOSOLEX
Trong
những hình ảnh được lưu lại của Sài Gòn năm xưa, hình ảnh một thiếu nữ
mặc áo dài trắng đi chiếc Velosolex màu đen chạy trên đường phố, có lẽ
là hình ảnh đem lại cho tôi nhiều kỷ niệm nhất, nhắc nhở lại một quãng
thời gian dài đã xa, mà chính mình cũng đã gắn bó với chiếc xe này.
Sản
phẩm Velosolex do hai nhà sản xuất Pháp là Maurice Goudard và Marcel
Mennesson cho ra đời tại Paris năm 1946, sau khi Thế Chiến Thứ II chấm
dứt. Velosolex đơn giản là một chiếc xe đạp với một động cơ treo trên
tay lái. Ðộng cơ có một khối kim loại cứng, hình ống, nhám để cọ xát vào
lốp bánh xe trước để đẩy bánh xe đi, do vậy bánh xe trước phải luôn
luôn bơm hơi căng cứng. Người sử dụng khởi động bằng cách đạp xe cho có
trớn vài mét, xong đẩy bộ máy rời “ghi đông” để khối kim loại tròn ép
sát với bánh xe.
Xe
chỉ chạy với tốc độ từ 15 mph đến 20 mph, và cũng tùy thuộc mặt đường.
Xe không thể lên dốc, người sử dụng phải đạp phụ. Mỗi lần trời mưa, bánh
xe bám bùn đất, Velosolex trở nên trơn trượt, rất khó khởi động, mặt
khác, ổ gắn bu-gi của xe phơi ra ngoài, gặp trời mưa bị ẩm cũng khó nổ
máy, do đó Velosolex chỉ dễ sử dụng trên những con đường khô ráo, bằng
phẳng.
Bộ
máy xe cho phép người lái treo lên tay lái, để bỏ động cơ và đạp Velo
giống như bất kỳ chiếc xe đạp nào khác, trong trường hợp xe hết xăng hay
máy trục trặc không nổ.
Khi
một chiếc Velosolex hết thời, máy móc rệu rã, nó sẵn sàng vứt bỏ cái
đầu máy thường ngày vẫn treo trước “ghi-đông” để gia nhập với hàng ngũ
xe đạp “bình dân”.
Velosolex
dầu sao cũng vang bóng một thời, ra đời từ năm 1946 và chính thức giã
từ thế giới, tạm ngừng sản xuất tại Pháp vào năm 1988, chuyển qua Tàu và
Hungary nhưng rồi cũng đi vào quá khứ, sau khi đã bán được hơn 7 triệu
chiếc.
Chiếc
xe Velosolex đầu tiên tôi có, mua năm 1960, sau khi ra đời, đi dạy học
vài năm và chuẩn bị lập gia đình, tại một đại lý ở Huế, xe được chở từ
Sài Gòn ra. Ở Việt Nam trong thời đó thì những ai có tiền, lương cao mới
có thể mua Lambretta hay Vespa, còn khả năng chỉ có khá hơn xe đạp một
bậc, thì sử dụng chiếc Velosolex. Thời giá của chiếc xe này vào năm 1960
là $8,500 trong khi lương độc thân của một công chức hạng trung khoảng
$6,000. Ở Huế những lúc trời mưa to gió lớn, với những con đường bùn
đất, đi xe Velosolex thật ra chẳng sung sướng gì, mà đôi khi còn là một
cực hình khi bắt đầu khởi động cho máy nổ
Khác
hẳn với các thành phố lớn như Sài Gòn, Ðà Nẵng, đối với các tỉnh thuộc
địa đầu giới tuyến sau khi chia cắt đất nước, hình ảnh chiếc Velosolex
vẫn còn là cái gì rất mới lạ, nên khi bạn cỡi xe vào đường làng, phun
khói trắng, có thể có những đứa trẻ tò mò chạy theo xem chiếc xe lạ lùng
này.
Ba
năm sau, nhận tờ giấy động viên trong tay, chiếc Velosolex chung nỗi
buồn vui trong ba năm tròn phải từ giã tôi ra đi, để giúp chủ trang trải
một số nợ nần.
Năm
1964, sau khi ở quân trường ra, được bổ nhiệm về một đơn vị ở Sài Gòn,
thuê nhà ở khu Bình Hòa, trên chuyến xe buýt khởi hành từ rạp hát Thanh
Vân-Gia Ðịnh đến Sở Thú – Sài Gòn mỗi ngày, bây giờ lại có thêm một ông
chuẩn úy với bộ quân phục làm việc kaki vàng số 2, đội nón “casquette”
mới tinh đi về. Ông thiếu tá chỉ huy đơn vị thương tình anh chuẩn úy mới
ra trường, phải leo xe buýt mỗi ngày, nên cho mượn tiền, để lại mua một
chiếc Velosolex! Chỉ trong vòng bốn năm, vật giá leo thang, năm 1964,
cũng chiếc xe ấy đã tăng giá khoảng 30%. Chiếc xe Velo thứ hai này cuối
cùng bị đào thải trước đợt xe Honda Dame cũ, đồ thải của Nhật, được nhập
vào Việt Nam, ưu tiên cho lính tráng dưới thời ông Không Quân Trần Ðỗ
Cung làm tổng cục tiếp tế.
Có
thể nói Velosolex thuộc loại xe bình dân, không bì được với các ông bạn
người Ðức mạnh mẽ như Goebel, Sachs, hay hai ông bạn người Ý hào hoa và
sang trọng hơn, có mặt đồng thời là Lambretta và Vespa. Lambretta được
phổ biến đi khắp thế giới qua Pháp, Ðức, Tây Ban Nha, Ấn Ðộ, Ðài Loan,
Brazil, Columbia… và có tuổi thọ khá dài. Vespa trông thanh lịch và dễ
thương hơn, nên trong bốn năm từ 1947 đến 1950, hãng Piaggio đã bán được
hơn 90 nghìn chiếc, nhưng phải chờ khi Audrey Hepburn ôm eo Gregory
Peck’s trên chiếc Vespa lạng lách trong thành phố Roma, trong phim
Vacances Romaines (Roman Holiday,) ra đời năm 1953, thì chiếc Vespa đã
trở thành nổi tiếng, bán hơn 100 nghìn chiếc ngay trong năm đó.
Dáng
mảnh khảnh của những chiếc Velosolex màu đen thong dong trên đường phố
với cô thiếu nữ mang đôi găng tay trắng, đội nón lá, để tà áo bay bay là
hình ảnh dễ thương của Sài Gòn, của một thời sinh viên đẹp đẽ. Những
năm về sau khi chiến tranh càng khốc liệt, các loại xe phân khối lớn ồ
ạt nhập cảng vào càng nhiều, những xa lộ được mở ra, khi ai cũng mê tốc
độ, Velosolex đành chấp nhận số phận bị bỏ lại đằng sau.
Bây
giờ người ta đang muốn phục chế lại những chiếc Velosolex, Vespa của
ngày xưa không phải để dùng trên đường phố mà như là một vật kỷ niệm ghi
dấu một thời.
Cô
thiếu nữ với chiếc Velosolex trên đường phố Sài Gòn trong bức ảnh này,
được chụp vào năm 1961. Tôi đoán chừng tuổi cô ngày đó khoảng chừng 20
đến 25. Bây giờ đã trên nửa thế kỷ trôi qua, nếu còn đâu trên cõi đời
này, cô đã ngoại tuổi thất tuần. Chiếc Velosolex ngày đó chắc không còn
tồn tại, nó chỉ là một bóng mờ dĩ vãng như những gì chỉ hiện diện một
thời, nhưng có thể còn lưu lại trong trí nhớ của chúng ta mãi mãi.
Tục
ngữ Việt Nam có câu: “Một đời ta, ba đời nó” để nói rằng đời người dài
nhưng những vật sở hữu thì dễ mất mát hay hư hao. Từ ấu thơ cho đến hôm
nay, chúng ta đã dùng bao nhiêu chiếc xe, ở bao nhiêu ngôi nhà, dùng bao
nhiêu đôi giày hay bộ quần áo. Nhưng cũng có đôi khi, ngôi nhà, con
đường, tấm ảnh hay trang sách còn đó, nhưng “những người muôn năm cũ” đã
không còn nữa!
Không
thấy thi sĩ nào đem chiếc Velosolex vào thơ, tôi đành mượn đôi lời của
nhạc sĩ Ngọc Lễ viết về xe đạp, để tạm thương nhớ một thời Velosolex:
“Quay đều, quay đều, quay đều, mối tình ngày xưa yêu dấu
Quay đều, quay đều, quay đều, thương hoài những vòng xe…”
Quay đều, quay đều, quay đều, thương hoài những vòng xe…”
Huy Phương