Monday 13 April 2020

CÁC LOẠI XÀ LÁCH VÀ CÔNG DỤNG



CÁC LOẠI XÀ LÁCH VÀ CÔNG DỤNG

Rau xà lách rất phổ biến ở thức ăn nhanh như bánh hăm bơ gơ hoặc salad, là loại thức ăn được cả người lớn và trẻ nhỏ vô cùng yêu thích. Không chỉ giàu các chất dinh dưỡng mà còn mang lại một số lợi ích ít ai ngờ tới đối với sức khỏe.

*Rau xà lách là gì?

Rau xà lách là cây thuộc họ cúc, còn được gọi rau diếp hoặc cải bèo từ thời xa xưa đã được biết đến như là một vị thuốc giúp thanh nhiệt, điều trị một số bệnh như táo báo và có tác dụng ngăn ngừa ung thư, viêm khớp, tim mạch…

Rau xà lách

Rau xà lách tiếng anh là lettuce có tên khoa học khác là lactuca sativa được nhà thực vật người Thụy Điển Carl Linnaeus mô tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1753. Đây là loại rau chuyên dùng để ăn sống, nhúng lẩu hoặc dùng để gói kèm với các loại thức ăn khác.

*Các loại rau xà lách và cách phân biệt

1.Rau xà lách mỡ

Xà lách mỡ có kết cấu lá mềm hơn, các lá lớn mọc xếp tầng như rau cải bắp nhưng rời rạc hơn, rất giòn và dễ dàng tách lá khỏi thân của nó.




Rau Xà Lách Mỡ
Rau Xà Lách Mỡ

2.Rau xà lách lá xoăn

Xà lách lá xoăn còn có tên gọi khác là xà lách Frisse, chỉ nhìn vẻ bề ngoài dễ dàng phân biệt đúng như tên gọi của nó: Lá quăn, cuống lá dài và nhỏ. Nó có vị hơi đắng khi ăn nhưng cũng rất giòn, những ai đã quen với vị đắng có pha một chút ngọt sẽ rất nghiền rau xà lách xoăn.




Kỹ thuật trồng cây xà lách xoăn sạch chỉ bằng vài bước đơn giản ...
Rau xà lách lá xoăn

3.Rau xà lách carol

Có thể phân biệt rau xà lách carol qua những chiếc lá xoăn tròn, có màu xanh hơi nhạt, nó cũng được trồng phổ biến ở nước ta vì có vị ngọt, không đắng và không chát.





Rau Xà Lách và 10 tác dụng bất ngờ trong chữa bệnh
Rau xà lách carol

4.Rau xà lách lô lô

Xà lách lô lô lá xoăn có màu xanh nhạt hoặc màu tím, các lá mọc rời rạc từ gốc có cuống dài tạo thành các tầng rộng. Khi ăn lá không hơi cứng và không có quá giòn nên đặc biệt được yêu thích dùng để cuốn ăn thịt nướng.

Xà lách lô lô | thuvienxanh.com
Rau xà lách lô lô


5.Rau xà lách Mỹ

Chúng ta có thể phân biệt được xà lách Mỹ rất nhanh vì cuộn tròn và hơi cứng như bắp cải, những lá bọc bên ngoài màu xanh, cành bóc vào sâu bên trong lá màu càng nhạt và trắng hơn. Loại rau này có rất nhiều nước, lá ăn giòn cũng thích hợp ăn kèm với nhiều món nướng.

Xà lách Mỹ (búp) Đà Lạt - 500 gramRau xà lách Mỹ

6.Rau xà lách lá sồi

Xà lách lá sồi hay xà lách oak leaf có màu xanh và màu đỏ tím rất bắt mắt, lá của chúng rất mềm và dài. Vì màu sắc đa dạng, rau xà lách lá sồi thường được dùng trộn cùng các loại rau củ quả khác khi làm salad.
ANF – Xà lách Oakleaf Sồi Xanh – AnFarms

Rau xà lách lá sồi

*Tác dụng của rau xà lách

Rau xà lách có thể đáp ứng được một lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trong hoạt động hằng ngày như vitamin và khoáng chất. Đặc biệt trong mùa hè, đây là loại rau có tính giải nhiệt rất cao vì thành phần của nó chủ yếu là nước. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác dụng của rau xà lách qua những dưỡng chất trong nó nhé:

-Vitamin C: Có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể của bạn trẻ khỏe hơn
-Canxi: Giúp xương chắc khỏe và tốt cho răng miệng, ngoài ra nó còn có khả năng hỗ trợ sự hoạt động của hệ thần kinh và quá trình tái tạo máu.
-Vitamin A: Trong rau xà lách tồn tại dưới dạng beta carotene có tác dụng giúp cho thị lực được cải thiện vào ban đêm và hỗ trợ bảo vệ sức khỏe của đôi mắt.
-Vitamin K: Kết hợp cùng canxi hỗ trợ bảo vệ xương tốt gấp nhiều lần.
-Kali: Ăn rau xà lách giúp hệ tim mạch được ổn định vì kali có khả năng làm giảm huyết áp tốt cho người huyết áp cao.

-Folate: Phụ nữ mang thai ăn rau xà lách để cả hai mẹ con cùng được khỏe mạnh.

Xà Lách Tím, Độc – Lạ – Dễ Trồng – Shop Nông Nghiệp Phố