Thursday 2 April 2020

HOA ANH TÚC LÀ GÌ? TÁC DỤNG TRỊ BỆNH - CÁCH DÙNG VÀ LƯU Ý



HOA ANH TÚC LÀ GÌ? TÁC DỤNG TRỊ BỆNH - CÁCH DÙNG VÀ LƯU Ý

Cây hoa Anh Túc là một loài hoa rất xinh đẹp và sặc sỡ. Trông chúng nổi bật như những bông hoa tuylip. Nếu nhắc đến hoa Anh Túc thì hẳn rất nhiều người không biết đây là loài cây gì, nhưng nếu nhắc đến cây thuốc phiện thì không còn gì lạ lẫm nữa.

Hoa Anh túc
Hoa anh túc có khả năng chữa trị các chứng bệnh thường gặp, như  giảm đau, trị đau bụng, đi ngoài, đau dạ dày cực nhanh chóng. Tuy nhiên pháp luật cấm không sử dụng và tiêu thụ loài cây này dưới mọi hình thức. Bởi vì, những chứng bệnh trên đã có rất nhiều loại thuốc phù hợp hơn để điều trị. 

Bài viết này sẽ cho ta cái nhìn tổng quan hơn, những điểm tiêu cực và tích cực của cây hoa anh túc trong cuộc sống. Và lí do tại sao chúng bị cấm buôn bán sử dụng trái phép nhé.


A. Những đặc điểm bạn cần biết về Cây Anh Túc

Nguồn Gốc Cây Anh Túc

Hoa anh túc mọc ở rất nhiều nơi trên thế giới đặc biệt là Châu Âu và Châu Á. Nhưng nguồn gốc xa xưa là ở Hy Lạp. Tại Việt Nam, cây mọc nhiều ở các vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số và trên độ cao 1000m.
Tên gọi thường thấy là thuốc phiện, á phiện, phù du. Cây được mọc tự nhiên và nhà nước cấm sản xuất và thu hoạch đại trà. 
Thời điểm cây cho ra trái là vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Nên chỉ có thể gieo hạt vào mùa đông từ tháng 10-11 âm lịch. Thời gian từ lúc gieo cho đến khi thu hoạch tối thiểu mất 3 tháng.

Nơi Phân Bố, nuôi trồng Cây Anh Túc

Cách đây khoảng 30 tới 40 năm về trước, loài cây này được người dân tộc trồng phổ biến ở nhiều nơi trên vùng núi phíaTây Bắc như ở: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình…
Nhưng tới những năm gần đây, nhà nước cấm trồng và buôn bán trái phép cây hoa anh túc, kể cả nó có mọc hoang dại trong nhà. Nếu đi du lịch ở các vùng kể trên mà bạn vẫn còn thấy, thì là do các hạt vương vãi sau khi phát quang để lại.
Báo đài thường hay tuyên truyền về Cây hoa anh túc – thành phần chính để chiết xuất lấy nhựa, sản xuất thuốc phiện. Đây là một loại thuốc gây nghiện cực mạnh, khiến những người sử dụng nó bị gây nghiện trầm trọng. Thuốc gây bản thân bị rơi vào trạng thái ảo tưởng, mất nhận thức và kiểm soát cơ thể khi dùng quá liều. 


Hoa anh túc có tác dụng gì


Nếu dùng liên tục một thời gian dài có thể dẫn đến tử vong. Thuốc phiện đã gây nên bao nhiêu nước mắt cho gia đình xã hội. Giới trẻ là đối tượng dễ dàng bị dụ dỗ sử dụng thuốc phiện nhất. 
Vì vậy trong nhiều năm qua nhà nước đã tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay tiêu thụ, nuôi trồng và vận chuyển thuốc phiện và chế phẩm trên mọi hình thức.
Đối với các vùng có mặt cây thuốc phiện, nhà nước tuyên truyền phá bỏ cây thuốc phiện, trồng các loại cây lượng thực có giá trị kinh tế khác. Việt Nam ta phải là nước đi đầu trong việc phòng chống ma túy và thuốc phiện. 

Đặc điểm hình thái Cây Anh Túc

Có rất nhiều tên gọi khác cho cây hoa anh túc như: anh túc xác( phù du), cây thuốc phiện hoặc  a phiến. Hay a tử túc (anh tử xác)… Một số người còn nói lệch đi là cù túc xác( mễ nang ) , giới tử xác, oanh túc xác… Người dân tộc thiểu số lại đặt tên là  mễ xác, ngự mễ xác, túc xác… hoặc là nha phiến yên quả quả, yên đầu đầu, nàng tiên… 
Tên  khoa học của nó là Fructus paraveris Deseminatus. Và thuộc họ nhà thuốc phiện Papaveraceae.
Hoa anh túc là loại cây thân thảo có thể sống được 2 năm. Chiều cao trưởng thành từ 1 mét đến 1,6 mét. Có lá hình bầu dục, đối xứng, có nhiều tua mọc dọc thân, dài từ 5 cm đến 7 cm.
Toàn thân cây anh túc đều có màu lục, thân mềm và mọc thẳng. Rễ ở dạng phân nhánh. Hoa có rất nhiều màu sặc sỡ : màu tím, trắng, đỏ vàng hoặc vàng. Cánh xếp thành nhiều lớp, nở bung ra và bao trùm lấy nhị hoa to. 
Hoa nở  vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm . Quả có hình cầu hoặc trụ dài từ 4 cm đến 7 cm, rộng từ 3 cm đến 6 cm. Lúc non quả có màu xanh và về già chuyển dần sang màu nâu đen.

Thành phần hóa học của Cây Anh Túc

Vỏ quả anh túc có vị chua chát, có độc, tính bình. Thành phần gồm có codein, morphin, papaverin, narcotin, thebain, narcotolin, cedoheptulose, dmannoheptulose, erythritol, myoinositol, norsanguinarin, sanguinarin, cryptopl, cholin, protopine…
Trước đây, Người dân tộc Hmông còn dùng làm rau ăn và chế biến các món ăn. Còn trẻ em thì hái quả để ăn.


Tác dụng của hoa anh túc là gì

Tác động dược lý của Cây Anh Túc

Trong đông y xưa, thầy thuốc dùng vỏ quả anh túc làm thuốc chữa các bệnh như ho gà, ho hen lâu ngày, hoạt tinh do thận hư, di tinh, đau ngực, tiểu chảy, đau bụng, giảm ho, giảm đau,… Nhưng người sắc thuốc phải có kĩ năng pha chế, biết loại bỏ độc tính và chất gây nghiện của nó.

1. Tác động vào vết thương, giúp giảm đau

Morphin và Codein trong cây hoa anh túc có khả năng làm giảm đau mạnh, giúp nâng ngưỡng chịu đau, làm dịu đau. Tuy nhiên chỉ nên dành dùng thuốc phiện để chữa trị, khi đối tượng quá đau do xạ trị và điều trị ung thư.
Hoặc không chống chịu được vết đau mà trường hợp không được dùng gây mê, gây tê. Thành phần Morphin có giá trị giảm đau gấp 4 lần so với codein.

2. Tác động vào hệ thần kinh, gây thôi miên

Để tác động vào hệ thần kinh đủ để thôi miên người ta thường dùng một lưu lượng nhỏ. Khả năng thôi miên của Codein và Morphin khi sử dụng ở mức độ thấp chỉ gây ngủ nhẹ. 

Sử dụng quả a túc trị bệnh
Sử dụng quả a túc trị bệnh

3. Tác động vào hệ hô hấp

Morphin có khả năng gây ức chế mạnh cho hệ hô hấp làm cho người sử dụng gặp biểu hiện thở dốc và nhanh. Nếu ở liều lượng cao có thể gây khó thở, thậm chí là tắt thở. Morphin rất dễ gây hiện tượng sốc thuốc.
Codein tác dụng lên hệ hô hấp yếu hơn một chút so với Morphin. Ở liều thấp tối thiểu, Morphin giúp ức chế các cơn ho và giảm đau. Còn codein giúp long đờm, tuy yếu hơn morphin, nhưng ít gây ra tác dụng phụ.

4. Tác động vào vết vị trường

Ở liều rất thấp, morphin có thể gây ra táo bón. Nguyên do là morphin tác dụng tăng trương lực, giảm thúc đẩy cơ ở thành ruột, đồng thời giản dịch nội tiết tiêu hóa. Ngoài ra morphin còn có thể làm tăng sức ép bên trong ống mật. gây ra buồn nôn, đau thắt bụng và đau mật. Codein cũng tương tự nhưng yếu hơn morphin một chút.


B. Các bài thuốc điều trị bệnh từ Hoa Anh Túc

1. Điều trị ho lâu ngày

Lấy vỏ quả anh túc, lột bỏ gân, nướng mật, tán nhuyễn. Mỗi lần lấy ra 2g uống cùng nước ấm, pha với mật ong. 

2. Điều trị Lị

Lấy vỏ quả anh túc, loại bỏ 2 cuống núm trên và dưới của quả,đem  đập dập, rồi mang nướng với mật tới hơi khi ngả đỏ, hậu phác ( tách vỏ, ngâm cùng tinh chất gừng qua đêm, đem nướng). Cả hai tán nhuyễn thành bột, mỗi lần dùng lấy ra 8-12g uống cùng nước gạo (vớt ra từ nước cơm).

3. Điều trị hen suyễn, ho lao lâu ngày tự đào thải ra

Lấy 100g anh túc xác, loại bỏ màng và 2 đầu đế, ngâm tẩm với giấm rồi sao vàng , 20g ô mai. Cả 2 tán nhuyễn thành bột. Trước khi đi ngủ lấy 8g ra uống. 

4. Điều trị thủy tả không cầm

Anh túc xác chỉ 1 phần, đại táo nhục và ô mai nhục đều lấy 10 phần. Tất cả sắc với 1 chén nước tới khi cạn còn 7/10 rồi uống khi còn ấm.

5. Điều trị xích bạch lị ở trẻ nhỏ

Dùng 20g anh túc xác , tán nhỏ rồi ngâm giấm, sao qua trên chảo đồng, 20g binh lang đem nghiền nhỏ rồi đi sao đỏ, xích lỵ vừa đủ. Uống cùng với nước mật ong ấm, bạch lỵ thì uống với nang đường.


6. Điều trị Lị lâu ngày

Dùng anh túc xác ngâm giấm rồi nướng lên, đâm nhuyễn, hòa trộn cùng mật ong và vo thành viên hoàn. Mỗi ngày lấy viên hoàn 6 g đem đi pha với nước ấm.. 
Cách hai là dùng 400g anh tác xác bỏ màng bỏ 2 đầu cuống, đem chia thành 3 phần. Trong đó phần 1 ngâm dấm và sao vàng , phần 2 tẩm mật sao vàng và để nguyên phần 3. Tất cả tán bột, trộn với mật rồi vo viên. Mỗi ngày lấy ra 1 viên khoảng 8g uống cùng nước gạo ( nước cơm lúc nấu).

7. Điều trị bạch lỵ, thổ tả, bỏ ăn uống ở trẻ em.

Lấy 40g anh tác xác (sao), 40g kha tử (nướng và bỏ hạt), 40g trần bì (sao), 8g chích thảo và 8g sa nhân. Tất cả tán bột, mỗi lần lấy ra 8-12g uống cùng nước gạo ( nước cơm lúc nấu).


C. Những lưu ý và kiêng kị khi dùng cây Hoa Anh Túc

1. Những điều kiêng kị

Đối tượng nên lưu ý sử dụng là người mới bị ho hoặc mới bị lỵ. Trẻ em dưới 3 tuổi, người ốm yếu, con gái tuổi dậy thì, chân khí suy mà có thực tà. Người lớn tuổi bị bệnh gan hoặc suy thận không được dùng.
Những đối tượng phải đến thăm khám y tế mà không được tự ý sử dụng thuốc phiện:
  • Phụ nữ có thai có thai và cho con bú và chỉ nên dùng theo khuyến cáo và thuốc kê đơn của bác sĩ.
  • Người có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của cây anh túc đỏ hoặc các bộ phận nào khác của cây anh túc.
  • Người có bất kỳ bệnh lý, rối loạn hoặc tình trạng bệnh phức tạp khác.
  • Người có tiền sử bị dị ứng về thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay lông động vật.
Bạn cần cân nhắc giữa lợi ích và những dị ứng  nguy hiểm bất thường của việc sử dụng cây anh túc đỏ, có thể xảy ra trước khi dùng. Thăm khám bác sĩ để có đơn thuốc phù hợp và an toàn nhất cho bản thân.

2. Tác dụng phụ 

Các tác dụng phụ khi dùng thảo dược này ( liều lượng nhỏ) gồm:
  • Nôn mửa
  • Đau dạ dày
 Bên trong quả anh túc còn có chứa chất nhựa trắng , trong nó có chứa 10% morphin, có thể loại chữa tức thì hiện tượng chuột rút và ức chế cơ tim. Tất nhiên, nếu dùng nhiều sẽ gây nghiện, bị ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Do vậy, bạn không được phép lạm dụng cây anh túc và phải thăm khám theo chỉ định của bác sĩ, để có đơn thuốc phù hợp nhất. 


3. Các chất dễ tương tác với thuốc phiện

Thuốc từ Cây anh túc đỏ có các dạng bào chế như:
  • Trà
  • Sirô
Một số chất có thể tương tác xấu với thuốc phiện này bao gồm:
  • Thuốc chống loét
  • Các chất đối kháng kim loại nặng
  • Các chất chelating
  • Muối sắt
  • Các loại thuốc chống loạn thần như lorazepam (Ativan®) hoặc diazepam (Valium®)
  • Các loài cây bồ đề như phenobarbital
  • Các chất ma túy như codeine
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Rượu.

E. Sự thật về việc dùng quả Hoa Anh Túc để ngâm rượu

Đặc điểm của quả anh túc ngâm rượu

Rượu cây anh túc ngày xưa rất phổ biến và là đặc sản ở các vùng miền núi, bởi có mùi thơm đặc trưng, hấp dẫn, uống vào có  vị ngọt nhẹ. Tên gọi khác là rượu 138. cây anh túc có chứa morphin và codein nên khi ngâm rượu 138 sẽ gây nghiện. Nên việc sử dụng anh túc ngâm rượu để uống hay thoa ngoài da đều có thể gây nghiện, và sẽ rất nguy hiểm nếu dùng một thời gian dài.
 Theo đông y cũng có một số lọai thuốc có ít hàm lượng anh túc dùng để chữa đau ngoài da và các vết thượng hở…còn việc một số người nói rượu ngâm anh túc có thể tăng cường và cải thiện sinh lý cho phái mạnh sai. Hoàn toàn không đem lại kết quả gì, mà ngược lại sử dụng nhiều còn gây yếu sinh lý.
Uống rượu ngâm cây anh túc có thể gây ngộ độc, do liều lượng của người pha chế quá cao không an toàn. Tác động của các chất gây nghiện đến hệ thần kinh, gây ảnh hưởng khá lớn đối với sức khỏe con người. Vì chế phẩm của thuốc phiện ở dạng bia, rượu có chứa chất gây nghiện sẽ ngấm nhanh vào máu. 
Khi mới uống rượu vào thấy cơ thể tỉnh táo, sức khỏe tăng cường nên lầm tưởng về tác dụng của nó, nếu dùng lâu ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh gây mất ngủ, suy nhược cơ thể, thiếu máu…mà đã nghiện rồi khó thoát ra được, thiếu nó, cơ thể vật vã, thèm thuồng và trở nên điên cuồng…

Tác dụng của quả anh túc khi ngâm rượu

Quả anh túc chứa hàng loạt chất như morphin, nicotine… sử dụng nhiều cho dù liều lượng thấp, vẫn gây nghiện.
Tăng cường sinh lý ở đàn ông từ quả anh túc ngâm rượu là hoàn toàn sai lầm. Chất morphin trong quả cây anh túc khiến cho người uống tăng sự hưng phấn, cảm giác khỏe khoắn sảng khoái, thích nghe âm thanh lớn , thấy cái gì cũng đẹp đẽ như ảo giác cảm giác nhưng tất cả chỉ là nhất thời. Những điều đó chỉ là sự thôi miên đánh lừa bản thân. 
Nếu sử dụng lâu rượu ngâm quả anh túc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hệ thần kinh, bên cạnh những hiện tượng nghiện ở trên còn gây mất ngủ, suy nhược cơ thể kéo dài và ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sinh lý.
Thành phần bào chế thuốc phiện chính chính là nhựa trắng bên trong quả cây anh túc. Chưa có một nghiên cứu nào chứng minh cho tác dụng của cây anh túc khi ngâm rượu, ngược lại chỉ có gây tổn hại cho hệ thần kinh, nguy hiểm đối với với sức khỏe. 
Trước khi sử dụng bất kì loại dược liệu gì ( kể cả người ta có đồn là tốt hay không) bạn cũng cần phải tìm hiểu kĩ càng về nó. Nếu nó hoàn toàn lành tính cho mọi đối tượng thì không sao, nhưng nếu bệnh của bạn cần can thiệp đến những vị thuốc có tính độc. Hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị kịp thời nếu bạn lỡ sử dụng chất cấm trên.

Cách ngâm rượu quả anh túc 

  • 1kg hoa anh túc khô (Toàn thân)
  • Ngâm với 5 lít rượu 40 độ.
  • thời gian ngâm khoảng từ 1 tháng là có thể sử dụng.
Vị rượu: rượu anh túc vị hơi ngọt, mùi thơm, uống vị khá lạ.

Lưu ý

  • Hoa anh túc có tác dụng điều trị nhiều chứng bệnh phổ biến, tuy nhiên chỉ dùng với liều lượng thấp. Nếu dùng quá liều, hoặc dùng liều thấp mà trong thời gian dài sẽ gây nghiện, dùng quá liều có thể gây đột tử.
  • Không dùng hoa anh túc cho phụ nữ mang thai và  đang cho con bú, kể cả trẻ nhỏ.

F. Lời Kết

Hoa anh túc là một loài hoa đẹp, nó chỉ đẹp khi dừng lại ở việc chiêm ngưỡng mà thôi. Bởi tính chất gây nghiện và sự thiếu hiểu biết khi dùng loài cây này sẽ gây ra những tác hại kinh khủng. 

Hoa anh túc ngày nay bị cấm buôn bán trái phép ở rất nhiều nước, trong đó Việt Nam cũng đẩy mạnh phát quang, chặt bỏ hết giống cây này. Duy chỉ có các cơ sở y tế, chuyên điều chế và nghiên cứu chất gây nghiện là được nuôi trồng. 

Nếu nhà bạn và người thân đang trồng và sử dụng loài cây này, thì nên cân nhắc việc sử dụng để chữa trị. Vì việc sử dụng quá liều hoặc sai cách có thể dẫn đến tử vong.

Hãy chung tay bảo vệ cuộc sống của gia đình và xã hội bằng cách chia sẻ tác hại của thuốc phiện qua bài viết này bạn nhé!


Sưu Tầm