Wednesday 15 April 2020

TOP 10 ĐẶC SẢN Ở CÀ MAU


TOP 10 ĐẶC SẢN Ở CÀ MAU

Đất mũi Cà Mau là nơi có rất nhiều món ăn đặc sản phục vụ du khách. Ai đã từng thử qua những món nơi đây đều không thể quên mùi vị. Trong bài viết tổng hợp top 10 món ăn đặc sản Cà Mau gây thương nhớ các du khách mọi miền trong và ngoài nước.

1. ĐẶC SẢN BA KHÍA RẠCH GỐC

Đặc sản ba khía Rạch Gốc

Ngoài các cảnh quan thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ thì chắc chắn những ai đến Rạch Gốc cũng sẽ rất thích thú với một món ăn mà từ lâu đã trở thành đặc sản của địa phương: ba khía.
Ba khía Rạch Gốc đã có nhãn hiệu từ xưa đến nay vì chỉ có địa phương này con ba khía mới thật sự ngon, hấp dẫn hơn cả. Khoảng tháng 7, tháng 8 Âm lịch hằng năm là vào mùa ba khía. Loại ba khía này ăn quả mắm đen rụng xuống cần có gạch son, thịt thơm và chắc hơn giống ba khía ở các địa điểm khác.

2. LẨU MẮM U MINH: THƯỞNG THỨC VỊ NGỌT Đáng chú ý CỦA RỪNG

Lẩu mắm U Minh

Nguyên liệu chính của món lẩu mắm U Minh là mắm sặc (nhưng phải là mắm ngon). Mắm được lược kỹ xương, nêm nếm bột ngọt, đường cho vừa ăn rồi cho vào lẩu. Để cho dậy mùi người ta còn bổ sung thêm một ít lá sả băm mịn, phần gốc sả đập dập cho vào lẩu. Để cho nước lẩu có vị béo, thơm và sánh người ta cho vào một ít sữa bò thay đường. Lẩu mắm hợp với nhiều loại thịt hay cá tùy thích. nhưng lẩu mắm U Minh nhất định phải được nấu với cá đồng. Ngon nhất là lươn, cá rô mề, cá lóc bự hoặc cá trê trắng.

3. TÔM TÍT: “NHỚ CÀ MAU THÌ ÍT NHỚ TÔM TÍT THÌ NHIỀU”

Tôm tít nướng

Tôm tít là quà Đáng chú ý của biển dành riêng cho những người bạn từ đất liền ra thăm Cà Mau. Thịt tôm tít vừa ngon, ngọt, hiền lành vừa đậm đà hương biển, khác xa với mùi vị của tôm sú và tôm hùm.
Để có một bữa tiệc tôm tít thật hấp dẫn, trước hết phải có rượu ngon và chọn cho được những con tôm còn nhảy. Con càng lớn càng giá trị. Loại 4-6 con/kg mới thật sự là “đẳng cấp”.

4. BỒN BỒN CÁI NƯỚC

Bồn bồn hay bòn bon theo cách gọi khác là một loại cỏ hoang sống ven rìa đầm lầy vùng nước ngọt lợ ở miền Tây, tuy nhiên có nhiều ở vùng Cà Mau – Bạc Liêu. Được người dân khai thác lấy gốc củ làm rau.


Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Bòn bon - VietflavourBồn bồn – Bòn bon là đặc sản rất riêng của người Cà Mau

Bồn bồn được chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn như dưa bồn bồn, gỏi bồn bồn, canh chua bồn bồn,… Và nếu tới Cà Mau, bạn sẽ chẳng khó gì khi bắt những bó bồn bồn tươi hay bồn bồn muối chua được bày bán nhiều nơi. Là thứ đặc sản Cà Mau mua về làm quà rất lý tưởng.

5. CÁ LÓC NƯỚNG TRUI CÀ MAU

Chắc sẽ không khó để bạn bắt gặp cá lóc nướng trui ở Cần Thơ, Châu Đốc, Đồng Tháp,… bởi nó là món ăn dân dã và phổ biến ở khắp miền Tây. Và trong đó không thể không nhắc tới cá lóc nướng trui Cà Mau.


Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Cá lóc nướng trui - Vietflavour

Cá lóc nướng trui là đặc sản không chỉ có ở Cà Mau bởi đơn giản đấy là một trong những đặc sản miền Tây trứ danh.
Cái khác trong các món cá lóc nướng trui ở mỗi vùng là rau ăn kèm. nếu như vùng Đồng Tháp thưởng thức cá lóc nướng trui cuốn lá sen non. Thì món đặc sản của Cà Mau lại hay được ăn kèm với nhiều loại rau như xà lách, dưa leo, rau thơm, khế chua, chuối hột xanh,…

6. CHẢ TRỨNG MỰC ĐẤT MŨI

Trứng mực có gì ngon mà đi luôn vào câu thơ ca nhân gian đến vậy? Phải một lần về Cà Mau thưởng thức sự dân dã của miền quê tận cùng của Tổ Quốc bạn mới cảm nhận được hết cái hương vị của nó và đặc biệt nhất hết là không thể bỏ lỡ món đặc sản Chả trứng mực Đất Mũi.

Với những người con xa xứ, những vị khách phương xa đã từng được thưởng thức món chả trứng mực Cà Mau, món ăn này vương lại trong tâm trí hương vị khó bỏ xót. Miếng chả trứng mực vàng nâu thơm nức, béo ngậy được lòng du khách thập phương ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Mực sau khi đánh bắt về sẽ được làm sạch, chế biến cùng với hột vịt lộn, thịt và gan heo quết chung lại với nhau để duy trì được độ tươi và làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Chả trứng mực Cà Mau ngon nhất là được chiên vàng và cuốn bánh tráng, ăn kèm với rau sống chấm nước mắm chua ngọt để làm dịu độ ngậy của chả.

Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Chả trứng mực Cà Mau - Vietflavour

Để chả trứng mực thơm ngon đúng chuẩn, khi đi đánh bắt ngư dân đã đem theo những nguyên liệu chế biến ngay khi mực vừa đem lên như hột vịt lộn, thịt và gan heo quết chung với nhau. Làm như vậy vừa duy trì được độ tươi và vừa làm tăng hương vị cho món ăn.

7. CHÁO CÁ KÈO RAU ĐẮNG

Về Cà Mau, ngoài việc ghé thăm các đình quán cổ, khu di tích lịch sử, ngắm biển trời mênh mông, khách du lịch còn có cơ hổi thưởng thức các món ăn thơm ngon đặc trưng như Cháo cá kèo, món ăn ấm lòng thực khách gần xa.

Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Cháo cá kèo rau đắng Cà Mau - Vietflavour

Cà Mau, miền quê hương dân dã tận cùng của Tổ Quốc tuy nhiên cũng đều được nhiều sự ưu ái của thiên nhiên với biết bao món ăn mang nét đặc trưng khó nhầm lẫn được với bất kì nơi đâu. Về Đất Mũi ngắm biển cả nước non ăn bát cháo cá kèo mà ấm lòng người biết bao.
Những con cá kèo thân mình dài nhọn, thịt dai và thơm ngon được dùng để chế biến thành món ăn thường xuyên hiện diện trong bữa cơm hàng ngày của người Cà Mau. Phần thịt cá ngọt và thơm, hòa lẫn vị béo của gan, vị đắng của mật tạo nên món ăn đặc sản hấp dẫn, được lòng thực khách.

8. TÔM ĐẤT KHÔ RẠCH GỐC

Nếu du khách là tín đồ của các món gỏi, nộm thì chắc chắn sẽ khó bỏ xót được nguyên liệu trứ danh Tôm đất khô Rạch Gốc. Đặc sản Cà Mau làm quà này được nhiều du khách tìm kiếm sau chuyến đi.
Tôm khô Rạch Gốc được ưa dùng bởi chúng sinh trưởng trong môi trường nước lợ, cửa sông phù sa, màu mỡ nhiều thức ăn nên con tôm ngọt và chắc thịt. Tôm thường được bắt theo con nước rằm và nước 30 hàng tháng. Tôm có kích cỡ trung bình chừng gần ngón tay, vỏ cứng dày, một khi bắt lên khỏi mặt nước một vài giờ có thể còn sống, thịt tôm khi luộc có màu đỏ tự nhiên.

Tôm đất khô Rạch Gốc có vị mặn, vị ngọt tự nhiên
Tôm đất khô Rạch Gốc có vị mặn, vị ngọt tự nhiên

9. MẬT ONG RỪNG U MINH

Danh sách đặc sản Cà Mau làm quà không thể không có mật ong rừng U Minh với sức hấp dẫn đến ngọt ngào. Mật ong ở đây có màu vàng cam trong suốt, đặc quánh, vị ngọt thanh dịu, thơm mùi hoa tràm và thành quả dinh dưỡng rất cao.
Để khai thác được mật ong rừng U Minh, người dân địa phương phải đi sâu vào rừng, trèo lên cây cao và lần ra các tổ ong, sau đó hun khói thu thập mật. Nhiều khi phải mất cả một ngày trời thì mới tìm thấy được một tổ. Quá trình lấy mật gian nan là thế nhưng bù lại chất lượng của loại mật ong này không thể địa điểm nào đạt được.

Người dân nhọc công mới lấy được mật ong rừng U Minh

10. BÁNH PHỒNG TÔM ĐẤT MŨI

Nổi tiếng khắp cả nước bởi được làm từ chính nguyên liệu tươi sống, bánh phồng tôm Đất Mũi được rất nhiều khách du lịch chọn làm quà. Món ngon này ngồi với những người bạn rôm rả thì quả là thích hợp để ăn vặt.

Phồng tôm là đặc sản Cà Mau làm quà vừa ngon vừa thuận tiện cho du khách mang về sau chuyến đi

Bánh phồng tôm Cà Mau sai biệt ở khâu chế biến từ những con tôm đất còn tươi sống, xay nhuyễn trộn với bột và gia vị với mật độ phù hợp rồi đem phơi khô. Đặc sản Cà Mau làm quà này có hương vị thơm ngon đậm đà không địa điểm đâu sánh bằng.