Friday 13 October 2017

CÔNG DỤNG CỦA ĐẬU ĐEN ÍT NGƯỜI BIẾT ĐẾN




CÔNG DỤNG CỦA ĐẬU ĐEN ÍT NGƯỜI BIẾT ĐẾN


Đậu đen có lẽ không còn xa lạ với chúng ta. Đậu đen ở nước ta có hai loại, đâu đen lòng xanh và đậu đen lòng trắng. Đậu đen là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều chất đạm, vitamin có tác dụng mát gan, giải nhiệt và làm đẹp cho phụ nữ.

Dược sỹ đánh giá công dụng của đỗ đen mà ít người biết đến. Bài viết chia sẻ bởi trang thông tin tư vấn tuyển sinh cao đẳng dược hà nội.

Theo Y học cổ truyền, đậu đen có tác dụng bổ Thận.  Thực ra, điều này không phải là không có cơ sở. Trước hết, chất đạm, nhất là arginine có ở trong đậu đen là nguyên liệu sinh ra tinh.  Bảng phân tách thành phần của đậu đen đã cho thấy rằng đậu đen có đủ các loại đạm thiết yếu, kể cả arginine và 3 loại acid amin khác mà khoa học gọi là BCCAs, valin, leucin và isoleucin.  Trong mỗi 100g đậu đen cung cấp tới 0,97g valine; 1,11g isoleucine và 1,26g leucine.Ngoài ra, khoa học còn cho biết 1 số trường hợp thiếu chất khoáng  molypdenum, loại khoáng chất vi lượng có nhiều ở trong đậu đen, có thể dẫn đến hiện tượng bất lực ở nam giới.  Phải chăng một số nhận định thoạt nghe có vẻ như vô lý của nền y học cổ dần dần đã được khoa học chứng minh?

Phòng chống các bệnh tim mạch, tiểu đường, làm chậm lão hoá. 

 Ăn đậu đen mỗi ngày là một biện pháp tự nhiên giúp phòng chống các loại bệnh thuộc hội chứng chuyển hoá như là bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim.  Ngoài hợp chất polyphenols có ở trong đỗ đen như các loại hạt khác thì đậu đen còn có những sắc tố anthocyanins.  Bởi vậy, lượng chất chống oxy hoá ở trong đậu đen cao hơn nhiều so với các loại đậu khác và cao hơn gấp 10 lần so với quả cam. Và cũng giống như các loại hạt thô khác, đậu đen có hàm lượng chất xơ cao.  Một chén đậu đen đủ cung cấp phân nửa nhu cầu chất xơ của một người trong một ngày. Những chất chống oxy hóa có ở trong trong đậu đen còn có tác dụng kháng viêm và ngăn chận sự oxy hóa LDL - loại chất béo có tính ổn định không cao, rất dễ bị oxy hóa và bám vào thành mạch để tạo nên các mãng xơ vữa.  Đậu đen còn có cả 1 số khoáng chất khác như là Canxi, Magie... cùng có tác động ổn định hoạt động của tim mạch. Với tỷ lệ 24,2% chất đạm và 53,3% chất bột đường và nhiều loại chất xơ, đậu đen là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ.

Bên cạnh việc có hàm lượng đạm tốt và dễ tiêu hoá, đậu đen còn có thành phần sắt và folate - hai loại vi chất cần thiết cho phụ nữ.  Sắt là khoáng chất rất cần cho sự tạo máu.  Folate tức sinh tố B6 rất cần thiết cho những phụ nữ đang mang thai. Thiếu chất folate có thể dẫn đến sự phát triển bất bình thường của thai nhi.  Tập hợp sinh tố nhóm B và những khoáng chất Canxi, Magie trong hạt đậu thô còn được xem là những vi chất chống stress, giúp làm nhẹ những cơn bực tức ở những phụ nữ tuổi mãn kinh.

Đậu đen và tác dụng giải độc.

Theo những nghiên cứu tại trường Đại học Minnesota (Hoa Kỳ), quá trình nẩy mầm sẽ làm gia tăng tỷ lệ dinh dưỡng có trong tất cả các loại hạt.  Do đó, nếu ngâm đậu đen vào trong nước thường khoảng 32 độ C trong khoảng 22 giờ trước khi sử dụng sẽ tạo ra nhiều chất bổ dưỡng hơn do hạt đậu đang ở trạng thái nẩy mầm.  Vì thế, ngâm đậu trước khi nấu không chỉ để rút ngắn thời gian đun nấu, làm đậu đen mềm hơn, dễ tiêu hoá mà còn có thể tạo ra nhiều dưỡng chất hơn nếu ngâm đậu đen với thời gian vừa đủ để hạt nhú mầm. Đậu đen toàn phần có tỷ lệ khá là cân đối: các loại đạm, đường, nhiều chất xơ và vi chất quan trọng khác. Đậu đen có thể xem là loại hạt dễ tìm và có nhiều ưu thế so với nhiều loại hạt khác.  Bởi vậy, rất dễ nhận thấy chế độ ăn nhiều ngũ cốc và rau qủa có bao gồm đậu đen sẽ hổ trợ tốt cho việc chữa trị nhiều chứng bệnh.  Tuy nhiên, cũng không nên cho rằng đậu đen có thể chữa được tất cả các loại bệnh.  Việc điều trị nhiều căn bệnh mãn tính đều cần dựa vào các biện pháp tổng hợp bao gồm tâm lý thoải luôn mái, vận động đều đặn, tập thể dục thường xuyên và việc tiết giảm những loại thực phẩm chế biến sẵn, hạ chế sử dụng thuốc lá, rượu bia mà không thể chỉ dựa vào 1 bài thuốc hay vị thuốc đơn thuần.