Wednesday 2 October 2019

THƠ: CHIẾC ĐÀN PIANO MÀU GỤ ĐỎ ( Hoàng Xuân Thảo )


CHIẾC ĐÀN PIANO MÀU GỤ ĐỎ

Cảm tác sau khi đọc truyện với nhan đề như trên do Bảo Quang Nguyễn sưu tầm.Tặng các bà Ngoại


Một chiều đi học về
Ngọai đứng chờ trước cửa
Vẻ sung sướng ra mặt
Trên làn da nhăn nheo.

Ngoại chỉ tôi chiếc đàn
Piano màu gụ đỏ
Mà tôi hằng mơ ước
Khi đi lễ mỗi tuần.

Tôi đưa tay nhấn xuống
Từng phím trỗi tiếng vang
Lòng tôi bỗng tràn ngập
Nguồn hạnh phúc mênh mang.

Từ đó tôi mê mải 
Say sưa trong tiếng đàn
Quên ngoại ngày mỗi ốm
Do cuộc sống bần hàn.

Ngoại chăm chỉ nuôi gà
Sống bằng tiền bán trứng
Ngày đêm dường lo lắng
Đôi khi mắt lệ nhoà.

Một ngày ngoại lâm bệnh
Thiếu cả tiền thuốc thang
Bỗng nhiên ngọai khẽ bảo
“Bà muốn nghe cháu đàn”.

Tôi vội ngồi dạo bản
“Lettre à ma mère”
Tình yêu bà dồn xuống
Mười ngón tay khẳng khiu.

Nốt nhạc cuối vưà dứt
Tôi bỗng nghe tiếng nấc
Chạy vội lại thì bà
Đã ngàn thu yên giấc.

***

Đêm đêm tôi tới đàn
Một quán rượu đông khách
Ai ai cũng khen ngợi
Tiếng đàn tôi có hồn

Có lần một khách lạ
Nghe đàn xong bảo tôi
“Tiếng đàn làm tôi nhớ
Margaret nơi đây...”

Tôi giật mình vội hỏi
“Ông có biết bà tôi?”
Khách trầm ngâm kể lại
Truyện một thời xa xôi.

Ba mươi năm trước đây 
Ông bán đàn piano
Một hôm bỗng nhận được
Một bức thư đơn sơ

“Hãy bán cho cháu tôi
Một piano màu gụ đỏ
Khi bán trứng được rồi
Trả mười đồng mỗi tháng.”

Nhân một chuyến giao hàng
Tôi ghé nhà Margaret
Thấy nhà thì xiêu vẹo
Đàn gà chạy tứ tung.

Nhìn Margaret run rẩy
Bên cạnh đứa cháu gầy
Váy vá chằng vá đụp
Tôi không nỡ chối từ.

Rồi Margaret bán trứng
Trả đều trong bốn năm
Mười dollars mỗi tháng 
Tiền dành dụm nhịn ăn.

   ***

Tôi ôm mặt bật khóc
Hình ảnh ngọai hiện về
Khi nhìn tôi dạo nhạc
Môi héo cười hả hê.

Khách nói: “Người ta bảo
Tiếng đàn cô có hồn
Đó là tình bà cháu
Đã trút xuống phím đàn

Ngoại cô đã lià đời
Như bao người khác thôi
Nhưng tình yêu còn mãi
Trong cung cách tuyệt vời”.

Hoàng Xuân Thảo


Richard Clayderman - Lettre à ma Mère /2:44


Richard Clayderman - Lettre à ma Mère

Ca từ bản nhạc

Comment veux-tu que je l'aime
Elle qui dort à ta place

Cette pâle deuxième
Que mon père embrasse
Elle est un peu plus jeune
Jamais aussi jolie
Cette femme qui déjeune
Tous les jours avec lui
Quand mon père vient me voir
Une fois par trois semaines
Il essaie d'me faire croire
Qu'j'ai une famille quand même
[Refrain]:
Moi c'est entre vous deux
Qu'j'ai appris la tendresse
Et c'est de vous deux que j'veux
Apprendre à tenir mes promesses
Moi c'est entre vous deux
Qu'j'ai appris la tendresse
Et c'est de vous deux que j'veux
Apprendre à tenir mes promesses
Peut-être que j'ai pas raison
Quand j'dis que c'est possible
Que votre séparation
Ne soit pas irréversible
Comprends-tu que c'que j'veux
C'est qu'vos mains se reprennent
Que vos cœurs orgueilleux
Se rejoignent et se comprennent
Elle devra bien partir
L'envoûteuse de mon père
À force de sentir
Qu'c'est toujours toi qu'il préfère
[Refrain]
Comment veux-tu que j'fasse
Pour pas dev'nir violente
Quand j'te vois tomber face à face
Avec ta remplaçante
[Refrain]
Moi c'est entre vous deux
Qu'j'ai appris la tendresse
Et c'est de vous deux que j'veux
Apprendre à tenir mes promesses...