Tuesday 1 March 2022

VỘI BỎ NGANG ĐỜI...( Nguyễn-Tư )


 VỘI BỎ NGANG ĐỜI...


*Gửi Mai và vọng hương-linh Tâm (NT)


Nghe tin em bỏ ngang đời,

Lòng tôi chùng xuống đứng ngồi không yên…!

Chúng mình “thầy giáo” đảo-điên,

Qua đây lỡ vận chả kiêng nghề gì!!?

Em cầm tay lái Taxi,

Chạy rong kiếm khách... đôi khi tủi lòng…?

Tôi đành may vá lòng-vòng.

Áo quần, vải-vóc nhà trong, nhà ngoài...

Thay cho phấn trắng thủa nào,

Giờ nghe tiếng máy lào-xào bên tai…

Bụi vải dị-ứng dài-dài,

Lỗ mũi ngứa-ngáy gãi hoài chán-chê!

Có đêm chả được ngủ-nghê,

Làm hết hàng mới lãnh về, phải giao…!

May xong vác lên lầu cao,

Còng lưng cõng những đống bao đồ đầy…!

Nguyễn-Du, Socrate... vụt bay,

Chỉ còn hổn-hển thế này... hay sao ?


Nghề gì vất-vả... ôi chao!

Vậy mà, một sáng hôm nao bất ngờ...

Đưa khách xong từ bao giờ,

Bỗng dưng em đến lặng-lờ thăm tôi…

Chả hẹn-hò gì lôi-thôi,

Đột-xuất kiểu vậy... lại vui hơn nhiều!

Hàn-huyên suốt buổi bùi-ngùi,

Anh em to nhỏ những điều riêng tư ….

Rồi - đời đổi hưởng phiêu-du.

Tôi đi biền-biệt giống như thủa nào…?

Vì thế, mình ít gặp nhau.

Ngoại trừ bức “Cõi riêng”... trao một lần...

Để làm kỷ-vật ân-cần,

Tấm lòng huynh-đệ tình thân như là…

Những tưởng mạnh giỏi thôi mà…!

Đâu ngờ tin dữ hôm qua sững-sờ:

Em đi, biết chả bao giờ,

Có ngày trở lại bến-bờ... thăm tôi!?

Sao mà, vội bỏ ngang đời,

Thôi thì, xin hãy cuối trời thênh-thang...


*Nguyễn-Tư

*Ghi chú: bức “Cõi riêng” hiện Mai giữ...