Friday 9 June 2017

6 ÍCH LỢI VÀ TÁC HẠI CỦA TRÁI TẮC



6 ÍCH LỢI VÀ TÁC HẠI CỦA TRÁI TẮC


Ăn quất có tốt không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Cùng Gia đình Việt Nam tìm hiểu tác dụng của quả quất đối với sức khoẻ con người.

Lợi ích

1.Ăn quất giúp hỗ trợ tiêu hóa

8 quả quất tương đương với 10 gam chất xơ. Và việc ăn một số ít lượng quất như vậy hoàn toàn không khó khăn với bạn. Chất xơ hỗ trợ chuyển động đường tiêu hóa của bạn và giúp nó “trơn tru” hơn. Nó có thể giúp loại bỏ chứng táo bón, đầy hơi, sình bụng, và đau bụng, đồng thời tăng hiệu quả hấp thu dinh dưỡng của bạn.

2.Ăn quả quất giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Ngoài tác dụng về tiêu hóa, quả quất còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường . Chất xơ có thể giúp tối ưu cân bằng insulin và glucose trong cơ thể, do đó ngăn cản sự phát triển của bệnh này.

3.Ăn quả quất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Quả quất cũng chứa nhiều vitamin C. Vitamin C giúp kích thích sự tăng trưởng của các tế bào mới và làm tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể tránh được nhiễm trùng, vi khuẩn và nấm.

4.Ăn quất tốt cho mắt

Quất giàu vitamin A và beta carotene, giúp giảm căng thẳng oxy hóa ở các tế bào võng mạc, do đó hạn chế thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

5.Ăn quất hỗ trợ giảm cân

Lượng chất xơ cao, hàm lượng nước cao, lượng calo thấp, khiến quất trở thành thực phẩm lý tưởng cho những người đang cố gắng giảm cân. Nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh và không thèm ăn quá nhiều.

6.Ăn quả quất có tác dụng chữa ho

Quả quất có vị chua ngọt, tính mát, có công dụng kích thích tiêu hóa, giảm ho và trừ đờm, thường được dùng để chữa các chứng bệnh: chướng bụng đau, chán ăn, nôn nấc, ho khạc nhiều đờm, và các bệnh ho khác. Với các bệnh ho thông thường, quất có tác dụng rất tốn trong việc điều trị, bạn có thể dùng trực tiếp quất tươi hoặc có thể áp dụng một số cách ngâm quất hay để có một bài thuốc chữa ho cực kỳ hữu ích tại nhà.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, quả quất có chứa nhiều pectin, tinh dầu, đường và các vitamin, có tác dụng chống viêm, long đờm giảm ho, bình suyễn, kháng khuẩn và kháng vi rút. Do vậy, dùng quả quất để làm long đờm biện pháp hiệu quả cao trong điều trị.

 Tác hại

Trong quất có chứa các thành phần giàu dưỡng chất như pectin 10%, vitamin C 0,13-0,24mg%, Fe 5,1mg%. Cu 0,8mg%, đường, acid hữu cơ và chất fortunelin. Vỏ quả quất chứa tinh dầu gồm 25 thành phần, trong đó có a-pinen 0,4%, b -pinen 2,7%, sabinen 2,8%, limonen 8,4%, b-ocimen 0,3%, linalol 1,55. Với những giá trị dinh dưỡng như vậy, ăn quất hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với người đau dạ dày thì không nên ăn quất. Vì quất là loại quả có vị chua, có thể gây kích ứng dạ dày của bạn trong khi bạn có một vết loét.

Người bị viêm loét dạ dày tuyệt đối không nên ăn quất
Chữa viêm loét dạ dày cần kết hợp với việc cải thiện thói quen ăn uống khoa học thì mới tiết kiệm được thời gian và chi phí chữa trị. Vì vậy trong quá trình chữa trị viêm loét dạ dày, bạn cần chú ý nên ăn những loại thực phẩm tốt cho quá trình điều trị. Quất là loại quả có vị chua, có thể gây kích ứng dạ dày của bạn trong khi bạn có một vết loét.