Wednesday 20 June 2018

CỦ CẢI TRẮNG "NHÂN SÂM CỦA MÙA ĐÔNG"


CỦ CẢI TRẮNG "NHÂN SÂM CỦA MÙA ĐÔNG"

Nói đến củ cải trắng, ai cũng nghĩ đó là một loài rau bình thường. Ít ai biết củ cải trắng còn giúp chữa khỏi rất nhiều bệnh cho con người. Người đời đã đặt cho nó một cái tên rất mỹ miều đó là "nhân sâm của mùa đông" hay là "nhân sâm bình dân". Người Trung Quốc và Hàn Quốc rất ưa chuộng củ cải trắng vì nó là khắc tinh của các bệnh về mùa đông. Mùa đông, chúng ta hít thở không khí lạnh từ ngoài vào phổi, các thức ăn cũng bị nhiễm lạnh làm cho hệ tiêu hòa bị rối loạn. Sử dụng củ cải trắng sẽ hạn chế được các chứng bệnh trên.
Củ cải trắng có vị cay kích thích hệ tiêu hóa, giúp chúng ta giải quyết các chứng bệnh về tiêu hóa như ợ nóng, ợ chua, hỗ trợ cho hệ hô hấp như viêm phế quản mạn tính, viêm họng, ho, khó thở.
Hiện nay cộng đồng người VN ở châu Âu rất đông. Khí hậu châu Âu lạnh giá. Sức chịu đựng giá lạnh không cao. Điều kiện, môi trường làm việc khác nhau: làm kinh doanh, nhà hàng, làm nail, làm nhà máy, làm thợ hàn, thợ xây... Một số người bị ảnh hưởng hệ hô hấp gây nên tình trạng bị ho, khô cổ, hen xuyễn, da mặt, da tay chân bị khô. Hoặc có thể bị khó thở, tức ngực. Mọi người có thể dùng củ cải trắng xay nghiền với mật ong uống 2 ngày/tuần sẽ hạn chế được các biến chứng trên. Do đó, hàng tuần chúng ta nên uống nước củ cải trắng với mật ong để đề phòng.
Trong củ cải có nhiều chất xơ, nhiều công trình khoa học nghiên cứu lâu nay cho thấy chất xơ trong củ cải trắng có tác dụng phòng chống ung thư trực tràng,ung thư ruột.
Trong củ cải có nhiều chất xơ và nước do đó trong quá trình tiêu hóa sẽ kéo theo các chất cặn bạ ,độc tố ra ngoài, kích thích màng tế bào của ruột sản sinh ra nhiều vi sinh mới làm cho quá trình hấp thụ chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể chúng ta.
Liệt kê một số công dụng chữa bệnh của củ cải trắng:

- Chữa các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, ho, khó thở ,nóng cổ, rát họng
- Hen xuyễn và tiêu đờm
- Khản tiếng không nói đượ
c
- Viêm loét dạ dày , ăn khó tiêu, ợ chua , rối loạn tiêu hóa
- Bệnh trĩ
- Chảy máu cam
- Đại tiện ra máu
- Lợi tiểu
- Đau sỏi mật
- Điều trị bệnh cao huyết áp
- Mỏi cơ đau khớp
- Chữa đau răng
- Giảm nguy cơ ung thư và lão hóa
Dùng củ cải trắng bằng cách ăn sống hay luộc chín uống cả nước đều được. Nhưng dùng ăn sống hiệu quả hơn. Lá củ cải trắng có thể dùng làm nước chè. Nước củ cải trắng còn được sử dụng làm đẹp da, mềm mại làn da.

Ở Việt nam củ cải trắng thường có vào mùa đông và mùa xuân. Còn ở châu Âu củ cải trắng hầu như có bán quanh năm trong các siêu thị và rất rẻ so với ở VN nên mọi người chú ý dùng đều đặn để đề phòng các bệnh tật, nhất là lúc mùa đông đang cận kề.