Thursday 9 August 2018

NHỮNG THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT


NHỮNG THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT


Một đôi mắt sáng khỏe không chủ phụ thuộc vào thói quen mà còn phụ thuộc rất nhiều vào những gì chúng ta ăn hàng ngày. Nếu thường xuyên bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt, đôi mắt bạn sẽ được tăng cường sức đề kháng hơn rất nhiều.
Một đôi mắt sáng khỏe không chủ phụ thuộc vào thói quen mà còn phụ thuộc rất nhiều vào những gì chúng ta ăn hàng ngày. Nếu thường xuyên bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt, đôi mắt bạn sẽ được tăng cường sức đề kháng hơn rất nhiều.
Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Nếu không có ý thức bảo vệ mắt, mắt của bạn sẽ rất nhanh bị “xuống cấp”, lúc này có muốn bảo vệ mắt thì cũng đã muộn. Vì thế, hãy tập cho mình thói quen chăm sóc mắt ngay từ bây giờ để duy trì một đôi mắt sáng khỏe, phục vụ tố cho công việc và cuộc sống.
Dưới đây là những thực phẩm tốt cho mắt mà bạn nên thường xuyên bổ sung cho bữa ăn của mình.

Cá hồi
Nhắc đến cá hồi, nhiều người nghĩ rằng đây là thực phẩm tốt cho trí não, nhưng thực tế chúng còn rất tốt cho mắt. Các axit béo omega-3 có trong cá hồi giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt và còn ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Ăn cá hồi thường xuyên còn có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực.
Để có được lượng axit omega -3 quý giá này, bạn nên ăn một tuần hai bữa cá hồi. Ngoài cá hồi, các loại cá khác như cá mòi, cá trích, cá thu cũng có thể đem lại những lợi ích tuyệt vời cho mắt tương tự.

Rau bina
Rau bina được xem là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong các loại rau. Bên cạnh nguồn chất xơ dồi dào, chúng còn chứa nhiều vitamin A, lutein và zeaxanthin. Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím và zeaxanthin góp phần phát triển thị giác.
Với rau bina, bạn có thể nấu nhiều món canh ngon hoặc xay ra để uống mỗi bữa sáng. Đây là một trong những cách đơn giản giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe.

Cà rốt
Nhắc đến những thực phẩm tốt cho mắt, chắc chắn không thể không nhắc đến cà rốt.
Cà rốt đứng đầu về thực phẩm chứa nhiều beta-carotene, một chất có thể giúp ngăn ngừa mù đêm, tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể.
Bên cạnh đó, cà rốt còn chứa lutein, một chất giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm của võng mạc). Điều này sẽ giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.
Với cà rốt, bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hằng ngày khoảng 2 lần mỗi tuần hoặc chế biến thành nước ép để uống.

Quả việt quất
Ngoài khả năng phòng chống ung thư tuyệt vời, quả việt quất còn rất tốt cho mắt.
Chính nhờ hàm lượng chất chống ôxy hóa dồi dào nên quả việt quất có khả năng chống viêm, ổn định collagen, bảo vệ mạch. Ăn quả việt quất thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tầm nhìn và tăng cường mạch máu ở phía sau mắt.
Bên cạnh đó, quả việt quất còn chứa anthocyanins, một chất giúp hạ thấp huyết áp và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, cung cấp ôxy cho võng mạc. Nếu có một đôi mắt sáng khỏe, bạn hay thường xuyên tìm đến loại thực phẩm này.
Với việt quất, bạn có thể ăn tươi hoặc ăn cùng với sữa chua ít đường.

Khoai lang
Khoai lang là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin A hàng đầu trong các loại thực phẩm. Vitamin A là chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt, giúp cải thiện thị lực và cũng ngăn ngừa đục thủy tinh thể.
Bên cạnh đó, vitamin A cũng hạn chế tình trạng khô mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiễm khuẩn và virut.
Hàm lượng beta-carotene, kali và chất xơ dồi dào trong khoai lang còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể.
Khoai lang chứa một nguồn vitamin A quý giá cho mắt

Ớt
Hầu như tất cả các loại ớt như ớt xanh, đỏ, vàng, cam, thậm chí tím, nâu và đen đều là những thực phẩm tốt cho mắt. Hàm lượng vitamin A và vitamin C dồi dào có trong ớt giúp duy trì thị lực, vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể.
Ngoài ra ớt còn chứa rất nhiều vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene, tất cả các chất dinh dưỡng này đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mắt.


Không chỉ mang một lượng protein quý giá, bơ còn rất giàu lutein – một dưỡng chất cần thiết cho mắt.
Lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Chúng còn chứa chất beta-carotene và vitamin B6, C, và E, những chất có khả năng bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương do ôxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

Quả óc chó
Qủa óc chó chứa một lượng lớn các axit béo omega-3, một chất đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt.
Ngoài ra, loại quả này còn rất giàu chất chống ôxy hoá, kẽm và vitamin E, giúp chống viêm và bảo vệ sức khoẻ tim mạch.
Không chỉ riêng quả óc chó, các loại hạt khác như hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng cũng có tác dụng đặc biệt với mắt.

Bông cải xanh
Bông cải xanh là thực phẩm chứa một lượng vitamin B2 dồi dào.
Khi thiếu vitamin B2, mắt sẽ dễ bị nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây viêm, mờ mắt và mệt mỏi mắt. Khi được bổ sung Vitamin B2 đầy đủ, mắt sẽ mắt sẽ hạn chế được khả năng đục thủy tinh thể do tuổi tác.
Bông cải xanh còn chứa rất nhiều các chất chống ôxy hoá như lutein và zeaxanthin, vitamin A, những dưỡng chất cần thiết cho một đôi mắt khỏe mạnh.
Với bông cải xanh, bạn có thể nấu canh, xào, trộn salad hoặc xay sinh tố.

Dâu tây
Dâu tây được xếp vào những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Các chất này giúp ngăn ngừa những vấn đề như khô mắt, thoái hóa điểm vàng và khuyết tật thị lực.
Cùng với đó, loại thực phẩm này còn chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp giữ cho mắt khỏi bệnh viêm.
Nếu duy trì thói quen ăn dâu tây mỗi ngày, bạn sẽ giảm được rất nhiều khả năng xảy ra các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt này, bạn cũng cần phải có chế độ làm việc hợp lý, không ngồi quá lâu trước máy vi tính, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó cũng cần khám mắt định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về mắt.