Tuesday 5 March 2019

EM LÀ GÁI TRỜI BẮT XẤU ( Lệ Khánh )


EM LÀ GÁI TRỜI BẮT XẤU 


Chiều chúa nhật đợi chờ anh mãi mãi 
Sao trễ giờ cho chua xót anh ơi 
Hẹn hò chi? Chừ lỡ dở cả rồi 
Tình mới chớm đã vội vàng lịm tắt 

Tôi yêu anh nhưng hoài hoài thắc mắc 
Liệu người ta đáp trả lại hay không 
Đến bao giờ dẫm được xác pháo hồng 
Áo cưới đỏ cười vui cô dâu mới 

Anh hẹn đúng hai giờ anh sẽ tới 
Nhưng sao chừ trời đã tối... anh đâu 
Mưa hôm nay êm như tiếng mưa ngâu 
Anh lỗi hẹn nên chiều buồn rứa đó 

Tôi gục mặt khóc thầm bên cửa sổ 
Mà cô đơn trời hỡi vẫn cô đơn 
Nơi xa xôi, anh có biết tôi buồn 
Anh có biết tôi cười mắt ngấn lệ 

Anh lỗi hẹn hay là anh đến trễ 
Cho chiều nay đường phố lạnh mưa thu 
Và đêm nay thành-thị ướt sương mù 
Người con gái gục đầu thương mệnh bạc 

Chuyện thủy-chung biết lấy gì đổi chác 
Khi tôi nghèo, bằng cấp trắng bàn tay 
Sao yêu anh cho đau khổ thế này 
Thà câm nín như ngày xưa anh nhỉ? 

Vì Thượng-Đế đày tôi làm Thi-Sĩ 
Nên tâm tình trào ngọn bút thành thơ 
Dâng riêng anh anh nhận lấy, hững hờ 
Tôi hổ thẹn bực mình đem đăng báo 

Thiên hạ đọc bảo nhau rằng tôi láo 
Đẹp như tiên vờ nói xấu vô duyên 
Buồn không anh ? Một số kiếp truân chuyên 
Làm con gái không bạc vàng nhan sắc

Tôi yêu anh nhưng hoài hoài thắc mắc 
Người ta sao ? Không nói chuyện ân tình 
Hẹn hò rồi còn nỡ để một mình 
Tôi đứng đợi suốt chiều mưa chúa nhật

Lần sau nhé bận gì anh cứ khất 
Xin sẵn sàng đứng đợi vạn mùa đông 
Bạn bè đi qua trao vội thiệp hồng 
Tôi vẫn mặc để chờ anh trọn kiếp 

Lệ Khánh 


 MỘT CHÚT VỀ LỆ KHÁNH 

Nhà thơ nữ Lệ Khánh, tên thật: Dương Thị Khánh, sinh năm 1944 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Hiện đang sinh sống cùng con trai ở số 71 đường 3/2 thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng.
Theo một bài viết của La Ngạc Thụy :
– “Vào những năm thập kỷ 60, trên diễn đàn văn nghệ xuất hiện một nhà thơ gây xôn xao dư luận, có thể nói là ngang tầm với hiện tượng T.T.Kh, đó là nhà thơ Lệ Khánh tác giả của 5 tập thơ “Em Là Gái Trời Bắt Xấu” do nhà xuất bản Khai Trí xuất bản liên tục trong 3 năm từ năm 1964 đến năm 1966.
“Chính tên tập thơ “Em là gái trời bắt xấu” đã gây chú ý hấp dẫn, từ đó độc giả đã “đua nhau” tìm đọc. Điều làm mọi người kinh ngạc là Lệ Khánh xuất bản thơ với tựa đề “Em Là Gái Trời Bắt Xấu” nhưng thật ra Lệ Khánh lại là một cô gái Huế xinh đẹp, lúc xuất bản tập thơ đầu tiên Lệ Khánh vừa đúng 20 tuổi.
“… Một điều đáng chú ý khác là đời thơ của Lệ Khánh không dài, chỉ bắt đầu vào năm 1964 và kết thúc trước năm 1975.
Thập niên 60, Lệ Khánh đã nổi tiếng, có người yêu là nhạc sĩ Thục Vũ đang mang cấp bậc Đại Úy.
Thục Vũ tên thật là Vũ Văn Sâm, sinh năm 1932 tại làng Nam Lạng – Trực Ninh – Bắc Việt. Ông tốt nghiệp khóa 4 phụ Đà Lạt năm 1954, năm ký hiệp định đình chiến Geneva. Vì thế, ông ở lại miền Nam Việt Nam bỏ lại phía bên kia người vợ chưa cưới. Năm 1955, người vợ chưa cưới của ông vào Nam và làm lễ cưới năm 1956.
Thục Vũ gặp và yêu lúc Lệ Khánh vừa tròn 20 tuổi, trong thời gian này ông đã phổ nhạc bài thơ “Vòng Tay Nào Cho Em”, gây xôn xao giới yêu nhạc. Hai người có một đứa con là Vũ Khánh Thục. Bà Thục Vũ biết nhưng không làm to chuyện mà còn đến thăm nom, chăm sóc cho ngày con Lệ Khánh ra đời… Sau đó, Thục Vũ lên Trung Tá ở Sư Đoàn 5 Bộ Binh. Sau 1975, ông đi cải tạo và chết trong trại năm 1978, để lại cho bà vợ lớn 5 đứa con, và nhà thơ Lệ Khánh 1 đứa con.
– Tác phẩm đã xuất bản: Em là gái trời bắt xấu (thơ tập 1, 2, 3, 4, 5) Khai Trí Sài Gòn xuất bản: 1964-1965-1966; Vòng tay nào cho em (thơ 1966); Nói với người yêu (thơ 1967).

Related image