Friday 18 January 2019

NĂM HỢI NÓI VỀ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ LỢN


NĂM HỢI NÓI VỀ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ LỢN


 Năm Hợi bàn về Lợn, theo quan niệm người Việt Nam và Trung Quốc, heo được nhân cách hóa qua nhân vật hư cấu nửa người nửa heo Trư Bát Giới, một vị thần trên Thiên đình, trong truyện nổi tiếng Tây du ký.
Lịch Việt Nam và các nước có liên quan đến văn hóa Trung Hoa dùng 12 con vật làm biểu tượng cho chu kỳ 12 năm. Và trong năm 2019 là năm Kỷ Hợi biểu tượng là hình ảnh con lợn/con heo - loài vật vô cùng gần gũi, một biểu tượng văn hóa đi vào thơ ca của chúng ta từ rất lâu rồi. 
Năm Hợi bàn về Lợn, theo quan niệm người Việt Nam và Trung Quốc, heo được nhân cách hóa qua nhân vật hư cấu nửa người nửa heo Trư Bát Giới, một vị thần trên Thiên đình, trong truyện nổi tiếng Tây du ký.
Bên cạnh là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho con người, loài heo còn là một biểu tượng cho sự sinh sản tại Trung Quốc. Chính vì vậy, bức tượng hình heo thường được trưng bày một cách nổi bật trong phòng ngủ của các cặp vợ chồng Trung Quốc đang cố gắng để có con. Xem thêm: Sinh con năm 2019 tháng nào tốt, hưởng trọn phúc khí đất trời?
Tuy hình ảnh con heo mang cảm giác an nhàn, sự may mắn và trù phú nhưng vẫn đi theo nhiều hình tượng tiêu cực như lười biếng (lười như heo), ham ăn, bẩn thỉu, và ngu như heo.
Theo kinh Qur'an, người Hồi giáo không được ăn thịt heo, người Do Thái cũng bị cấm ăn thịt lợn, theo luật Kashrut. Theo đó lợn là loài động vật không sạch vì chúng có thể ăn bất cứ loại thức ăn gì.

Nguồn gốc loài heo/lợn

Trong ba con vật cuối cùng (gà, chó và heo) trong 12 con giáp có mối liên hệ gần với con người hơn các con vật như chuột, trâu, cọp,... Trong đó, heo là con vật có thể nói đã từng song hành với con người trong suốt quãng đường dài tiến hóa.
Heo đã được chúng ta thuần hó, chúng có nguồn gốc từ heo rừng, đầu tiên do con người săn băn và hái lượm, họ bắt được heo rừng và đem về nuôi, dần dần con người ý thức và lựa chọn những con heo tốt để nuôi, còn những con kém chất lượng có thể giết thịt nhằm cung cấp thực phẩm. 
Theo tác giả Voncopvialov, 1956 cho rằng heo nhà được tạo ra từ các giống heo rừng châu Á và châu Âu. Heo thuộc về lớp động vật có vú, (động vật có nhau thai). Chúng có ba đặc điểm mà chúng ta không thể tìm thấy ở các động vật khác đó là: 3 xương tai ở giữa; lông và sản xuất sữa bởi hệ thống tiết sữa bằng tuyến, còn được gọi là tuyến vú.
Heo thuộc vào thứ có guốc. Cái tên móng guốc liên quan đến động vật có vú có móng, nó tương tự nhưng không nhất thiết quan hệ gần gũi với phân loại. Hiện tại thì động vật đã được chia thành nhiều thứ: Guốc lẻ (bao gồm ngựa, ngựa vằn và tê giác) và Guốc chẵn (bao gồm lạc đà, bò, nai, dê, heo và cừu).
Kích cỡ và hình dạng của heo cũng thay đổi khác nhau tùy theo từng giống. Đặc điểm ngoại hình của heo cũng khác nhau tùy theo đặc trưng của từng giống. 

Những điều thú vị về heo có thể bạn chưa biết

Lợn thường có màu hồng phớt
Nhắc tới lợn chúng ta nghĩ ngay tới chúng có màu hồng phớt, thưa thớt lông màu trắng. Lợn nhà cùng với lợn rừng trong tự nhiên là thành viên của một chi động vật được gọi là Chi Lợn. Chi này bao gồm hơn một chục loài, từ lợn lòi, lợn lùn, lợn hươu cho đến lợn hoang châu Phi. Các bằng chứng di truyền cho thấy loài lợn rừng đã được thuần dưỡng hai lần từ các giống lợn ở châu Á và châu Âu.
Ở những con lợn này, bộ gien quy định màu da hết sức đa dạng và do đó giống lợn nhà có bộ da có kiểu lông, hình xoáy cũng như màu sắc khác nhau. Chúng ta đã tạo ra sự đa dạng này trong vòng chưa tới 10.000 năm. 

Lợn thường dầm mình trong bùn?
Nếu ai đó nói "đổ mồ hôi như heo" thì thực sự là sai lầm vì loài này hầu như không có tuyến mồ hôi nào, và một trong những cách tốt nhất để chúng hạ thân nhiệt là đằm mình trong những vũng bùn. Chỉ vì thế mà loài này "mang tiếng" là bẩn. 
Vì không có tuyến mồ hôi nên chúng thường dầm mình trong bùn để làm mát cơ thể. Qua kinh nghiệm của nó trong nhiều đời đã cho thấy nước bùn thì bay hơi chậm hơn là nước thường nên chúng thích nước bùn hơn bao giờ hết. 
Ngoài ra lớp bùn khô trên da còn có tác dụng như lớp kem chống nắng để giữ cho da lợn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời hay giống như kem thoa chống muỗi. Xem thêm: Tử vi năm 2019 Kỷ Hợi: Chi tiết Vận hạn, Tài lộc, Tình duyên, Sự nghiệp cho mọi độ tuổi...

Cực khoái kéo dài?
Người ta đồn đoán nhau rằng lợn đực có thể kéo dài tình trạng cực khoái lên đến 30 phút. Tuy nhiên, điều này không thực sự xác thực.
Điều đầu tiên cần nói ở đây là chúng ta không biết lợn đực cũng như lợn cái có cảm giác gì trong chuyện này cho nên những gì chúng ta nói về sự cực khoái của loài lợn chỉ là phỏng đoán mà thôi. Khó mà biết được liệu tình trạng xuất tinh lâu như thế ở loài lợn có xảy ra hay không nhưng rõ ràng đó là điều có thể xảy ra.
Theo phương pháp lấy nọc lợn đực vốn rất phổ biến thì dường như tình trạng xuất tinh của lợn kéo dài rất lâu. Một nghiên cứu hồi năm 2012 cho thấy thời gian xuất tinh trung bình của lợn là 6 phút. Tuy nhiên, về khả năng này của mỗi con có thể khác nhau.
Nhưng cho dù sự thật về sự cực khoái của lợn là gì đi nữa, cẩm nang hướng dẫn trên mạng về việc thụ tinh nhân tạo cho lợn cảnh báo rằng không nên ngừng đột ngột trước khi lợn đực xong việc nếu không con lợn sẽ trở nên nổi điên.
  
Lợn thông minh hơn cả chó
Cấu trúc gen của heo rất tương đồng với người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, loài heo cũng mơ giống như người. Chính vì vậy, các nhà khoa học sử dụng tế bào gốc từ lợn để nghiên cứu cách chữa trị các loại bệnh của con người. 
Ngoài ra, không như những gì chúng ta tưởng tượng, lợn là loài vật được coi là thông minh hơn cả loài chó. Ít ai biết rằng loài lợn thể hiện cho thấy khả năng lưu trữ trí nhớ dài hạn rất xuất sắc và chúng có kỹ năng giải quyết các vấn đề hóc búa như tìm lối ra khỏi mê cung và nhiều thử nghiệm khác có liên quan đến vị trí của các đối tượng.
Lợn cũng có thể hiệu được một ngôn ngữ biểu tượng đơn giản và học được những biểu tượng kết hợp phức tạp đối với các hành động và đối tượng, khả năng dùng gương để tìm thức ăn bị dấu.
Một nghiên cứu khác từ các nhà khoa học Hà Lan lại cho thấy loài lợn cũng có những xúc cảm không kém gì loài chó hay mèo.
Heo con sơ sinh học cách chạy tới nơi có tiếng nói của mẹ chúng, và có thể nhận biết được tên riêng của mình khi chúng 2 tuần tuổi. Thậm chí heo nái còn biết hát cho con nghe, khi chúng cho con bú.
Dù được coi là kẻ ăn uống bừa bãi, heo lại là loài động vật rất thông minh và có tính xã hội cao. Khi được giữ trong cùng một nhóm, chúng sẽ quấn quýt gần nhau và thích được ngủ "mũi chạm mũi". 

Lợn chậm chạp?
Bạn nghĩ rằng loài heo thường chậm chạp và ì ạch? Thực tế đã chứng minh ngược lại, một chú heo trưởng thành có thể chạy với tốc độ đến gần 18 km/h, tức khoảng 3,3 phút cho 1 km.

Lợn là kẻ lắm lời
Năm Hợi bàn về Lợn nhưng ít ai biết rằng chúng sở hữu một vũ khí lợi hại không kém, đó là tiếng thét. Một chú heo khi thét lên có thể đạt ngưỡng 115 đêxiben (dB), cao hơn tới 3 dB so với âm thanh của một máy bay siêu âm dân dụng.
Khi không kêu thét, việc làm thường xuyên của loài heo là trò chuyện. Các chú heo thường xuyên giao tiếp với khoảng 20 tiếng kêu khác nhau đã được xác định, từ tiếng kêu "tán tỉnh" cho tới tiếng kêu báo hiệu "Tôi đói rồi!".