Thursday 21 February 2019

NỢ GÌ MÙA XUÂN? ( Thầy Nguyễn Tư Thiếp )





NỢ GÌ MÙA XUÂN?


Nợ  mùa Xuân,
 mỗi dịp Tết về,
tôi lại buồn hơn mọi ngày...!

 phải 
tôi đã nặng tình với những , 
tôi từng đánh mất?

Như
tôi đã chẳng bao giờ,
 mặt trong nhà mình dịp Xuân,
để được nhận bao lì-xì...
niềm vui nhỏ-nhoi
cùa bất cứ đứa trẻ thơ nào
cùng trang lứa...
 tôi phải ở trên rừng,
với đàn  vàng ốm-o,
như tôi,
chìm dưới cơn mưa,
của miền Trung rét buốt!

Rồi
lớn lên
tôi vẫn thế...
nghĩa  tôi cứ tiếp-tục xa nhà,
bởi bận hành-quân,
hay tệ hơn...
 trong nguc-tù,
ngồi co-ro sau song sắt...
nhưng không được phép 
 một ngày về...

,
bây giờ.
mùa Xuân tôi,
cũng chẳng   đổi thay,
đang vẫn đồng-nghĩa
với sự xa nhà...
ngoại trừ tuổi chiều,
lại còn phải cõng thêm nỗi đau
về cái chết của Bố Mẹ tôi,
lúc tôi đang bận ở ...
đã oái-oăm rơi vào dịp Tết,
thứ dịp
người ta chỉ trao nhau nụ cười...
nhưng tôi
lại âm-thầm rưng-rưng nước mắt!

Tôi nợ  mùa Xuân,
nợ  mùa Xuân,
hả em?!
 tôi đã phải trả một đời,
không hết!?

*NGUYỄN-TƯ