ĐẠO DIỄN LÊ MỘNG HOÀNG ( 1929 - 2017 )
Đạo
diễn Lê Mộng Hoàng, một tên tuổi lớn của điện ảnh miền Nam đã qua đời ở
tuổi 88 ( 1929 - 2017 ) vào lúc 3 giờ sáng 23/2/2017 tại nhà riêng trên đường Huỳnh Văn
Bánh, quận Phú Nhuận. Lúc 14 giờ chiều 23/2/ 2017, thi thể của ông đã được tẩm
liệm, sau đó linh cữu đạo diễn Lê Mộng Hoàng được đưa đến chùa Vĩnh
Nghiêm.
Lễ viếng bắt đầu từ 15 giờ chiều cùng ngày. Lễ động quan sẽ diễn ra lúc 8 giờ ngày 28/2/2017 và chôn cất tại nghĩa trang Củ Chi.
Quê
ông tại Phú Xuân (Huế), tỉnh Thừa Thiên (miền Trung Việt Nam), là con
trai của một gia đình nho giáo, điền chủ ở tỉnh Thừa Thiên. Cha tên là
Lê Viết Mưu, mẹ tên là Hồ thị Ngô. Có tất cả 7 anh chị em theo thứ tự
lớn nhỏ: Lê Mộng Tùng, Lê Mộng Ðào , Lê Thị Tố Huệ, Lê Thị Tố Vân và các
em là Lê Mộng Nguyên và Lê Mộng Quán.
Ông
du học tại Pháp và theo học tại trường IDHEC, sau này về nước trở thành
một đạo diễn lừng danh ngay từ tác phẩm đầu tay của ông là Bụi Đời do chính Lê Mộng Nguyên viết nhạc phim.
Ông làm đạo diễn cho những phim hay trong thập niên 1960 – 1970 với các nữ minh tinh tài ba như: Bẽ Bàng (Kim Cương đóng), Nhạc Lòng Năm Cũ (Kim Cương, Túy Phượng), Chiều Kỷ Niệm(Thẩm Thúy Hằng), Gánh Hàng Hoa (Mộng Tuyền, Thanh Lan), Mãnh Lực Đồng Tiền (Thanh Nga, Mai Lệ Huyền)…
Đạo
diễn Lê Mộng Hoàng từng được mệnh danh là “đạo diễn mát tay” nhất khi
đã phát hiện các tài năng và ”nhào nặn” ra nhiều ngôi sao sau khi họ
đóng các phim ăn khách của ông. Những tên tuổi lớn như: Thẩm Thúy Hằng,
Thanh Tú, Mộng Tuyền, La Thoại Tân, Thanh Lan, Huỳnh Thanh Trà, Thanh
Nga, Trần Quang, Hùng Cường, Mai Lệ Huyền, Nguyễn Chánh Tín, Phương Hồng
Ngọc,… và sau này là những: Lê Tuấn Anh, Lý Hùng, Diễm Hương,Việt
Trinh, Mộng Vân, Y Phụng, Giáng My… đều nổi tiếng từ phim ông, hoặc càng
nổi tiếng hơn khi làm việc với ông nên họ đều dành tình cảm yêu quý ông
cho đến tận bây giờ.
Kha Thùy Châu, Lương Trạch Hưng (Hãng Mỹ Vân phim), Thẩm Thúy Hằng, đạo diễn Lê Mộng Hoàng, đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc – đoàn phim Yêu tại Huế.
Phim Bụi Đời (1957)
Phim do hãng Trường Sơn thực hiện. Đạo diễn Lê Mộng Hoàng. Diễn viên: Bạch Xuyến, Bích Sơn, Minh Giao…
Bạch Xuyến trong phim Bụi Đời
Câu
chuyện về quãng đời trôi nổi của một đứa bé. Từ chuyện “bụi đời” của
nó, đứa bé đã khám phá biết bao nỗi đau, tình thương gia đình đến cuộc
sống: Cha chết vì tai nạn ô tô ngoài kinh thành Huế, một mình quán
xuyến mọi thứ mà gia đình vẫn sa sút, mẹ phải bán cả tư trang, đồ đạc
trong nhà nhưng vẫn không đủ xoay sở. Nhơn được mẹ gửi vào Nha Trang ăn
học ở nhà người bác. Cuộc sống đưa đẩy, mẹ Nhơn tái giá. Gia đình bác
làm ăn thua lổ và ghét em dâu nên đối xử tệ bạc với Nhơn. Tuy tủi hổ và
cơ cực, nhưng Nhơn vẫn thương bác, thương chị họ Thu và rất nhớ thương
cũng như thông cảm cho mẹ. Có một lần Bà Minh (mẹ của Nhơn) ghé Nha
Trang thăm con, Nhơn đòi theo mẹ, nhưng vì người chồng sau của bà rất tệ
bạc, sợ con khổ, người mẹ gạt nước mắt từ chối và ra đi. Nhơn ở nhà bác
chẳng khác người làm công không được ăn lương. Có lần vì làm vỡ đồ đạc
nhà bác, Nhơn sợ bị hành hạ nên bỏ trốn. Lang thang, đói khát sống kiếp
bụi đời…Cùng một người bạn từng cưu mang mình là Chát, hai đứa nhảy xe
lên Đà Lạt tìm mẹ của Nhơn. Tìm được nhà của mẹ chung sống với người
chồng kế, Nhơn biết được sự thật đau lòng là Mẹ cũng bị người cha dượng
đày ải đến bỏ trốn vào Sài Gòn….Hai đứa bé nhà quê lạc vào thành phố Hòn
Ngọc Viễn Đông với biết bao bỡ ngỡ. Chúng kiếm việc làm để sống qua
ngày..Rồi Nhơn gặp mẹ trong hoàn cảnh quá ngỡ ngàng, bà hiện là một gái
điếm hạng sang. Nhơn gọi Mẹ nhưng bà đã vờ như không thấy vì xấu hổ với
con. Rồi cũng có lúc mẹ phải nhìn con. Hai mẹ con ôm nhau khóc giữa đêm
khuya, trong một căn phòng tội lỗi, đầy những lọ nước hoa và son phấn ô
nhục….Bên ngoài trời, ánh bình minh sáng dần trên thành phố.
Vai
chính trong phim, Nhơn- một đứa bé 10 tuổi, do bé Minh Giao đóng. Minh
Giao giống nhân vật ở hoàn cảnh mồ côi cha cộng với năng khiếu và sự
thông minh, đã diễn rất tròn vai.Vai bà mẹ do Bạch Xuyến đóng. Đoạn bà
mẹ gặp lại con mình sau bao ngày tháng thương đau, Bạch Xuyến diễn rất
đạt, làm cho khán giả xem phim phải rơi nước mắt.
Bối
cảnh phim được quay ở nhiều nơi như: Huế, Nha Trang, Đà Lạt,, Sài
Gòn…mất 2 tháng. Những hình ảnh đẹp trong phim do nhà quay phim Trần Văn
Lịch cầm máy. Phần thu thanh bộ phim được thực hiện tại Hồng Kông.. Đây
là sản phẩm đầu tiên của Trường Sơn điện ảnh nhưng đã đánh dấu một bước
tiến đáng kể của nghệ thuật thứ bảy tại Việt Nam. Cuốn phim lên án xã
hội, cuộc sống một cách nhẹ nhàng nhưng đầy tính nhân văn.
Vụ Án Tình (1959)
Phim
do Lê Mộng Hoàng đạo diễn. Quay phim: Trần Văn Lịch. Diễn viên chính;
Huỳnh Khanh vai Dung, Lê Quỳnh vai Liêm, Mai Hiếu vai Khanh…
Phim
có cốt truyện hấp dẫn…Gia đình vợ chồng Liêm và Dung đang sống hạnh
phúc ấm êm bên cạnh người mẹ già và hai con gái cùng một con trai tại
Phan Thiết. Tình cờ Dung gặp lại Khanh, một người bạn thân thiết sau bao
năm xa cách, Khanh và Dung từng có lời hẹn ước thuở chung trường. Khanh
âm thầm tìm cách chiếm đoạt người phụ nữ đã có chồng. Dung vẫn thương
yêu chồng con nên cô nài nỉ van xin Khanh hãy quên mình, Khanh vẫn
không chấp thuận và dùng mọi thủ đoạn kể cả thư nặc danh hòng làm cho
Dung điêu đứng, trở lại với mình. Chồng của Dung vô tình biết được câu
chuyện này, quá tức giận, Liêm tìm Khanh để giải quyết. Vụ án tình xảy
ra, kẻ bị giết chết chính là Khanh. Liêm bị bắt chờ ngày ra tòa. Dung bị
mẹ chồng xua đuổi, nhưng người vợ trẻ vẫn cố công tìm kiếm luật sư giỏi
để cứu chồng….Phim dài 1h 45 phút, được quay bằng phim trắng đen 35
ly. Vụ Án Tình quay sau Trọn Với Tình hơn
15 năm, nhưng diễn xuất của Huỳnh Khanh vẫn giàu tình cảm và rất chân
thật trong vai Dung. Hai ca khúc “Quê Mẹ” của Thu Hồ và “Con Thuyền
Không Bến” của nhạc sĩ Đặng Thế Phong rất hợp cảnh, hợp tình trong bộ
phim. Bộ phim đã thu hút khán giả trong thời gian phim Việt Nam đang
điêu đứng.
Đôi Mắt Huyền (1960)
Phim quay và trình chiếu năm 1960 do hãng Mỹ Vân của ông Lưu Trạch Hưng sản xuất. Đạo diễn do Ba Vân và Lê Mộng Hoàng dàn dựng.
Bộ phim dựa theo vở cải lương Thuyền Ra Cửa Biển rất
nổi tiếng của bộ ba Thành Được – Út Bạch Lan – Thanh Nga. Lên phim, có
sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ như: Kim Cương (vai Chiêu Trúc Lệ),
Thẩm Thúy Hằng( Công chúa Mỹ Ly), La Thoại Tân( vai Diệp Băng Đình), Ba
Vân (vai Diệp Chấn Phong), Nam Hùng (vai Hoàng Hiệp Thái Lang), Thanh
Thanh Hoa (Công chúa Chiêu Lan Đài), Xuân Phát (vai Kiến Phương), Kiều
Nhung (vai Tiểu Thư Phương Dung), Quỳnh Hoa (vai Tuyết Hoa), Ảnh Ảnh
Tuyết (vai Tuyết Lan), Minh Đạt (vai Đại Thần), Sáu Trọng (vai ông chèo
đò)… Chuyện tình yêu éo le, tay ba, tay tư….rất lôi cuốn, bi kịch, ấn
tượng. Bộ phim tốn kém chi phí rất nhiều, là một cố gắng cao của hãng
phim Mỹ Vân thời bấy giờ. Trong cuốn phim này, Thẩm Thúy Hằng rất đẹp
trong trang phục kimono…
Đò Chiều (Năm 1961)
Phim dựa theo vở cải lương nổi tiếng Lỡ Bước Sang Ngang.
Nữ nghệ sĩ Kim Cương vai Cẩm Nhung, Thẩm Thúy Hằng vai Ánh Tuyết, La
Thoại Tân vai Lam Sinh, Vân Hùng vai Trịnh Đình Tân, Hữu Phước vai Vạn
Ninh, Bảy Nhiêu vai ông Vạn Kim, Túy Hoa vai bà Vạn Kim, Thanh Lan vai
Ánh Vân, Tâm Đan vai Hồng, Bích Huyền vai Lý, Phương Lan vai Lam Thúy,
Ngọc Phu vai Tạo, Hoàng Mai vai Tùng, Lê Thương vai Văn Phước… Phim
trắng, đen do Lê Mộng Hoàng đạo diễn. Kịch bản do Quốc Hưng phóng tác
theo vở cải lương Lỡ Bước Sang Ngang, một vở tuồng xã hội đầu tay do
soạn giả Hoàng Khâm viết chung với Thu An và tạo nhiều uy tín cho Hoàng
Khâm ở sân khấu Thanh Minh, Thanh Nga hồi đầu năm 1960.
Tình yêu, thù hận, éo le…đã làm cho Lam Sinh và Cẩm Nhung phải xa nhau và làm cho cả hai đều phải đau khổ.
Tơ Tình (1963)
Sau thành công của Con Gái Chị Hằng, Đò Chiều, hãng Mỹ Vân làm tiếp Tơ Tình. Thành
phần diễn viên gồm có: La Thoại Tân vai Dũng, một thanh niên con nhà
giàu từ tỉnh lẻ lên Sài gòn học trường Quốc gia Âm nhạc, đã yêu Lệ Trinh
(Thẩm Thúy Hằng) là một ca sĩ nổi danh tại các phòng trà ở Sài Gòn,
thông qua sự giới thiệu của Thu Hà (Mai Ly). Tình yêu và sự ngăn cấm của
gia đình Dũng trước thành kiến “xướng ca vô loài” đã làm cho đôi tình
nhân này nhiều phen đau khổ, chia ly. Phim do Lê Mộng Hoàng đạo diễn.
Các diễn viên khác gồm: NS Năm Châu, Tâm Đan, Lê Thương… Bộ phim thực
hiện trong thời gian kỷ lục 25 ngày. Tơ Tình là một bộ phim nặng về ca nhạc qua các nhạc phẩm như: Đường Tơ Thôi Lưu Luyến của Nguyễn Hiền, Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn của Văn Phụng, Tình Đêm Liên Hoan của Hoàng Thi Thơ, Tơ Vương và Chuyện Chúng Mình của Trúc Phương.
Chiều Kỷ Niệm (1969)
Diễn
viên:Thẩm Thúy Hằng, Thanh Tú, Năm Châu, Kim Cúc, Phùng Há, Huy Cường,
Việt Hùng, Ngọc Nuôi… Đạo diễn: Lê Mộng Hoàng. Phim đầu tay của nhóm
Thẩm Thúy Hằng thực hiện năm 1969. Phim dài 1h45 phút chiếu, màn ảnh 35
ly, đen trắng.
Phim
thuộc thể loại tình cảm xã hội cũng là cuốn phim đầu tiên mà Thẩm Thúy
Hằng sản xuất, ra mắt quần chúng. Thẩm Thúy Hằng mời đào kép cải lương
đảm nhận các vai trong phim của mình, và người ta đã thấy một dàn nghệ
sĩ cải lương: Năm Châu, Phùng Há, Bảy Ngọc, Thanh Tú…
Trong
phim, Thanh Tú và Thẩm Thúy Hằng là một cặp tình nhân lý tưởng, nhưng
vì nghịch cảnh éo le,Thẩm Thúy Hằng trở thành người vợ bất đắc dĩ của
Huy Cường. Để làm phim này, Thẩm Thúy Hằng cùng một nhóm bạn bè thân
thiết đã bỏ vốn, đồng cam cộng khổ thực hiện bộ phim.
Đạo
diễn Lê Mộng Hoàng có nhiều sáng kiến trong lúc quay, ông đã tạo ra một
vườn hoa giả, hoặc tòa biệt thự nguy nga, có đường xe hơi chạy vào tới
phòng khách ngay trong phim trường, mặc dù trong thực tế phim trường chỉ
là một khu nhà tôn chật hẹp.
Ðây
là cuốn phim đầu tay của hãng Việt Nam phim, với lời đối thoại do nghệ
sĩ Năm Châu viết, chuyện phim ở mức tầm thường. Báo chí lúc bấy giờ phê
bình rằng nội dung phim là chuyện xã hội Việt Nam không phản ảnh được gì
nếp sống của người Việt Nam đương thời, nên phim không thành công về
mặt nghệ thuật, mà thành công về tài chính. Nhờ sự có mặt của các nghệ
sĩ cải lương danh tiếng, phim đã lôi kéo số khán giả cải lương thuần túy
đi coi rất đông, do đó mà phim Chiều Kỷ Niệm hốt bạc khá nhiều, chiếu ra mắt mấy tuần đầu thu vào trên 10 triệu, Thẩm Thúy Hằng lời to!
Chiều Kỷ Niệm ăn
khách và có số doanh thu thuộc hàng kỷ lục đã làm cho giới làm phim tại
Sài gòn phải ngạc nhiên. Chỉ riêng tuần lễ đầu trình chiếu tại rạp Rex,
con số thu vào đã đến 1 triệu đồng (chúng ta cũng biết thời này, tổng
chi phí đầu tư chỉ khoảng 4 triệu dành cho phim mầu, 35 ly, màn ảnh đại
vĩ tuyến).
Nàng (1970)
Phim
đen trắng. Thành phần diễn viên: Thẫm Thuý Hằng, La Thoại Tân, Xuân
Dung, Trần Quang, Cao Huynh, Việt Hùng, Phương Hoài Tâm, Đoàn Thiên Kim,
Diễm Kiều, Mỹ Chi, Tôn Thất Cần, Vân Giai, Lý Quốc Mậu, Cẩm Hồng, Thuỳ
Linh, Kim Liên, Bé Xuân Thuý …đóng.
Phim
kể về cuộc đời của cô gái mồ côi rất khó khăn để hòa nhập cuộc sống,
nhưng bằng nghị lực của mình, cô đã vượt qua mọi trở ngại, mọi gian khổ
để tồn tại và sống cho đúng “chữ nhân” trong cuộc sống. Phim tình cảm,
hội tụ nhiều ngôi sao. Đây là giai đoạn sung sức nhất của Thẩm Thúy Hằng
trong diễn xuất và sắc đẹp… Bản trắng đen phim này từng được trung tâm
hải ngoại Làng Văn phát hành DVD.
Trống Mái (1971)
Phim
trắng đen do Hương Giang Phim sản xuất. Nhà sản xuất đã đánh trúng tâm
lý của khán giả nhiều giới nên đã thành công. Ðặc biệt khá đông học
sinh và trí thức cũng dành thì giờ đi coi cuốn phim này.
Phim
“Trống Mái” phóng tác theo cuốn tiểu thuyết bất hủ của cố văn hào Khái
Hưng trong nhóm Tự Lực Văn Ðoàn. Ðây là sản phẩm điện ảnh đầu tiên có
một giá trị văn học nghệ thuật, do đã hướng về việc xây dựng giáo dục
văn hóa dân tộc.
Phim
được đạo diễn Lê Mộng Hoàng dàn dựng và phần hình ảnh do Trần Văn Lịch
đảm trách, thành phần diễn viên: Thanh Tú, Ngọc Hạnh, Huỳnh Thanh Trà,
Cẩm Hồng, Vương Vũ, Diễm Hương, Thùy Linh, Việt Hùng, Anh Ðào, hai bà
Bảy Ngọc và Hồng Hà…
Phim
kể về một cô nữ sinh tên Hiền, con gái một nhà tỷ phú ra Nha Trang nghỉ
mát cùng mẹ. Một hôm khi dạo biển, đến một làng chài, cô gặp và thích
một thanh niên khoẻ mạnh đang đẩy một chiếc thuyền nặng mà cả 6 người
khác đẩy không nổi. Người thanh niên có ngoại hình đẹp như pho tượng này
tên Vọi. Hiền làm quen với Vọi khi biết được anh hiền lành, chất
phát…Rồi Hiền chia tay Vọi về Sài Gòn học. Vọi buồn bã sống trong những
kỷ niệm với Hiền. Hè năm sau, Hiền lại trở về vùng biển cũ, cô nhớ đến
Vọi nên ghé thăm. Khi nhìn cảnh nhà điêu tàn, Hiền lo lắng tìm kiếm mẹ
Vọi. Bà đau khổ báo tin Vọi đã chết trên hòn Trống Mái vì quá nhớ thương
Hiền. Bộ phim được đánh giá cao ở phần diễn xuất của các diễn viên.
Hình ảnh Thanh Tú trong vai diễn chàng trai miền biển với bắp thịt và bờ
vai nam tính của mình, từng làm cho các cô gái thiếu nữ Sài Gòn chết
mê, chết mệt một thời…Tuy chỉ là phim đen trắng nhưng nhà sản xuất đã
đánh trúng tâm lý của khán giả nhiều giới nên đã thành công. Ðặc biệt
khá đông học sinh và trí thức cũng dành thì giờ đi coi cuốn phim này.
Mãnh Lực Đồng Tiền (1971)
Bộ
phim còn có lực lượng diễn viên hùng hậu như Thanh Nga, Hùng Cường và
các tên tuổi khác như: Mai Lệ Huyền – một thần tượng của giới trẻ yêu
nhạc rock, Bích Thuận, Việt Hùng, Tám Vân, Bà Năm Sa Ðéc, Lý Quốc Mậu,
Vương Vũ, Mã Dũng, Việt Châu…, và một tài tử Mỹ chính cống tên Gardner
có mặt trong phim cho nó… lạ.
Phim thực hiện theo tiểu thuyết xã hội Mãnh Lực Ðồng Tiền của nhà văn Anh Vũ – Lê Ngọc Lê, đang được đăng trên một tờ tuần báo có nhiều người đọc. Đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện.
Phim Mãnh Lực Ðồng Tiền ra
mắt khán giả vào tháng 9/1971 tại Sài Gòn. Tuần lễ khai trương, 4 rạp
lớn ở Ðô Thành: Rex, Ðại Nam, Văn Hoa (Sài Gòn) và Văn Hoa (ÐaKao) đông
nghẹt người xem. Hãng thu lại tiền vốn khá nhanh chóng.
Ðầu
thập niên 1970, vườn hoa điện ảnh nở rộ, phong trào sản xuất phim ảnh
lên cao. Nhiều cuốn phim màu với màn ảnh rộng ra đời thu hút ngày một
nhiều khán giả, khiến cho giới thương mại đã không bỏ lỡ cơ hội nhảy vào
kinh doanh nghệ thuật điện ảnh. Một trong số những người có vốn bước
vào làm ăn thật sự là bà Nguyễn Thị Thân. Bà đã nhanh chân đi xin giấy
phép. Bà đã quan sát thị trường một cách thận trọng trước khi bỏ vốn làm
ăn. Sau vài lần đi xem phim Loan MắtNhung,
nhận thấy khán giả rất có cảm tình với Thanh Nga, mà phần lớn lại là
khán giả cải lương, thành phần mà xưa giờ chẳng mấy khi coi hát bóng. Kế
đó khi coi phim Chân Trời Tím, biết rõ Hùng Cường là mục tiêu
mua vé của số khán giả vẫn thường đến rạp Quốc Thanh xem các tuồng hát
của đoàn Dạ Lý Hương, do đó bà mới quyết định làm phim và nhắm ngay vào 2
nghệ sĩ cải lương đương thời nói trên để mời.
Hợp
đồng của Hùng Cường và Thanh Nga cao gấp đôi lần đóng phim trước. Từ
ngày bắt đầu việc thu hình, hãng Kim Thân đã nghĩ ngay đến vấn đề quảng
cáo. Cho nên họ đã mời các ký giả kịch trường đến quan sát viết bài, và
khi phim sắp sửa hoàn thành thì tung ra đợt quảng cáo mạnh mẽ với hình
ảnh Hùng Cường, Thanh Nga, Mai Lệ Huyền trên nhiều tờ báo.
Một
tuần lễ trước ngày chiếu ra mắt, hãng đã mời quan khách cùng rất đông
ký giả kịch trường tham dự. Nhiều nhật báo, tuần báo đã cùng lúc viết
bài nói về cuốn phim này. Cũng theo lời những người thân cận tiết lộ
thêm thì hãng Kim Thân cũng nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề “thiên thời,
địa lợi, nhân hòa” để chọn thời điểm cho ra mắt cuốn phim. Trước tiên,
phim được chiếu ở Sài Gòn vào tháng 9, tháng này hiếm khi mưa chiều và
ban ngày, mà đến quá nửa đêm mới có mưa, do đó chẳng ảnh hưởng bao nhiêu
đối với người đi coi hát. Hai tháng sau thì phim được đưa đi tỉnh chiếu
đúng vào mùa lúa đang thu hoạch, nhà nông rảnh tay ra chợ mua sắm sẽ
khó lòng bỏ qua việc coi phim, nếu như thấy những hình ảnh Thanh Nga,
Hùng Cường được treo trước rạp. Rồi thì phim được chiếu ở những rạp từng
đón tiếp các đoàn hát cải lương, và chiếu dài dài cho đến Tết Nguyên
Ðán là thời gian các gánh cải lương đều hốt bạc. Ðây là một sự tính toán
có kế hoạch hẳn hòi, và sự thành công của hãng Kim Thân đã lôi kéo theo
sự thành công của số đào kép cải lương, gặp thời vừa tiếp tục làm nghệ
thuật mà thu nhập lại còn nhiều hơn lúc còn phục vụ chỉ có sân khấu cải
lương thôi.
Mãnh Lực Ðồng Tiền là một trong những phim có chi phí cao và cũng thành công về tài chính.
Gánh Hàng Hoa (1971)
Thái
Dương Phim sản xuất năm 1971. Diễn viên: Mộng Tuyền vai Liên, Thanh Lan
vai Nhung, La Thoại Tân, Huy Cường …Đạo diễn: Lê Mộng Hoàng. Phim trắng
đen. Dựa theo tiểu thuyết “Gánh Hàng Hoa” của Khái Hưng và Nhất Linh.
Minh
tốt nghiệp trường sư-phạm, được bổ nhiệm giáo học để có thể kiếm cơm
nuôi thân và nuôi vợ. Mỗi lúc nghĩ đến cái đời lam lũ khó nhọc của vợ,
Minh lại lấy làm áy náy và xấu hổ. Không phải chàng cho rằng cái nghề
bán hoa của vợ là hèn hạ vì nghề ấy vẫn là nghề của ông bà, cha mẹ chàng
khi xưa. Nhưng chính vì nhờ vào công việc của một người đàn bà mới có
thể có tiền ăn học, chàng lấy đó làm một sự kiện đáng thẹn thùng, đáng
bị khinh bỉ. Liên là người vợ đảm đang, tảo tần bán hoa nuôi chồng ăn
học thành tài…Nhưng cuộc đời có biết bao sóng gió, mà họ phải đương đầu
và vượt qua, vẫn có những tấm lòng thương yêu và giúp đỡ họ như Văn,
Nhung…Cuối cùng một cuộc đời mới trong nếp nhà tranh đầy hoa và ánh sáng
cũng đến với họ.
Bối cảnh khu vườn trồng hoa của vợ chồng Liên và Minh được thu hình tại vườn Bích Câu tại Đà Lạt.
Gánh Hàng Hoa là một trong những phim màu màn ảnh rộng, hình ảnh và chất lượng thuộc hàng tốt của Miền Nam Việt Nam. Gánh Hàng Hoa thực
hiện in rửa cắt ráp đều tại Hồng kông. Phim được ra mắt khán giả Sài
Gòn khoảng đầu năm 1971, và sau thời gian đi chiếu ở các tỉnh thì được
gửi đi tham dự Đại Hội Điện Ảnh vào tháng 9-1971. Rất nhiều người hy
vọng Gánh Hàng Hoa sẽ được giải này giải nọ, bởi trong số các phim tham
dự Giải Điện Ảnh trong kỳ đại hội 1971 này có những phim kém xa Gánh Hàng Hoa nhiều
mặt. Nhưng do chủ trương ủng hộ các phim hoàn toàn thực hiện mọi công
đoạn trong nước nên bộ phim này đã bị loại khỏi vòng tranh giải.
Đây
là một bộ phim ghi điểm son cho Mộng Tuyền trong nghề điện ảnh. Vai
diễn trong bộ phim này đã giúp cô trở thành ứng cử viên nặng ký của giải
Tượng Vàng trước năm 1975. Huy Cường diễn một vai phản diện rất ấn
tượng. Vai Nhung của Thanh Lan cũng là một vai có nội tâm phức tạp và
khó diễn, nhưng Thanh Lan diễn rất sống động và tự nhiên. Ấn tượng nhất
của Thanh Lan trong phim này chính là nụ cười rất tươi của cô.
Ca khúc Cỏ Hồng của
nhạc sĩ Phạm Duy là ca khúc chính trong bộ phim này, ca sĩ Lê Uyên
Phương ghi âm ca khúc cho bộ phim. Bản mầu gốc phim này vẫn còn lưu tại
Hồng Kông.
Vĩnh Biệt Tình Hè (1971)
Đây
là sản phẩm đầu tay của hãng phim Ðại Á. Phim được dựng theo truyện của
ký giả Huyền Anh do Lê Mộng Hoàng đạo diễn. Quay phim chính là Họa sĩ
Nguyễn Ngọc Tùng. Phụ trách ánh sáng và Cameraman phụ là Lê Văn Ấn. Cố
vấn võ thuật là võ sư Lý Huỳnh. Hóa trang điện ảnh do cô Tường Vy. Âm
thanh và Edit Phim là Kỹ sư Trí. Viết truyện phim, Phân Cảnh Kỹ Thuật,
Đối Thoại và nhạc Phim do Huyền Anh. Nhạc sĩ Ngọc Chánh hòa âm và ban
nhạc Shotguns.
Diễn
viên tham gia ngoài các tên tuổi của điện ảnh còn có thêm thành phần
khác tham gia như đào kép cải lương, ca sĩ tân nhạc, hề sân khấu thoại
kịch, gồm: Băng Châu, Túy Hoa, Kim Cúc, Bảy Nam, La Thoại Tân, Duy Phúc,
Năm Châu, các danh hề Khả Năng, Thanh Việt, cùng nhiều khuôn mặt trẻ.
Câu chuyện Vĩnh Biệt Tình Hè không
những chỉ là một câu chuyện lý tưởng cho giới học sinh mà còn là một
chuyện tình thật thơ mộng, quyến rũ, hấp dẫn đối với mọi người, bởi lẽ
đó mà phim “Vĩnh Biệt Tình Hè” đạt được thành công về tài chánh hơn
những cuốn phim cùng thời.
Truyện
phim kể về một cậu sinh viên nghèo (Nguyễn Chánh Tín), sau giờ học đã
làm nghể chở vịt đi giao mối cho các nhà hàng để giúp mẹ già (nữ nghệ sĩ
Bảy Nam). Khi đến giao vịt cho một nhà hàng nằm trên mõm núi đá nhìn ra
biển cả, chàng sinh viên nghèo chợt quen được một tiểu thư con nhà giàu
đang tổ chức tiệc sinh nhật (do nữ tài từ kiêm ca sĩ Băng Châu diễn
xuất). Băng Châu bị cha là nghệ sĩ Năm Châu và mẹ là nữ nghệ sĩ Túy Hoa
hứa hôn cho nam tài tử La Thoại Tân. Tiểu thư Băng Châu không yêu La
Thoại Tân mà trao trọn trái tim cho chàng sinh viên nghèo Nguyễn Chánh
Tín. Họ hẹn nhau trên bãi biển và đoạn kết là cậu sinh viên nnghèo đã bị
chàng công tử nhà giàu giết chết và ném xác xuống gành đá. Cảnh phim
quay ở Vũng Tàu và các xuất chiếu đầy nghẹt khán giả tuổi Teen Sàigòn
cũng như khắp các tỉnh Miền Nam vào mùa Hè năm 1971.
Ðây
là cuốn phim vai chính đầu tiên của nam diễn viên Nguyễn Chánh Tín, một
giọng ca học trò đã được đa số giới trẻ cũng như giới học sinh ưa
thích. Trong phim “Vĩnh Biệt Tình Hè” Nguyễn Chánh Tín được giao vai nam
chánh và anh đã tạo thành công rực rỡ đến độ làm mọi người ngạc nhiên.
Cũng chính nhờ cuốn phim này mà Nguyễn Chánh Tín đã được nhiều đạo diễn,
nhiều hãng phim nhận ra được khả năng diễn xuất mà mời hợp tác.
Sau
đó Nguyễn Chánh Tín đã một lần xuất hiện trước khán giả điện ảnh qua
cuốn phim “Ðời Chưa Trang Ðiểm” của hãng Lam Sơn phim, do đạo diễn Hoàng
Vĩnh Lộc thực hiện. Với cuốn phim này Nguyễn Chánh Tín đã đoạt giải
thưởng Tổng Thống, nhưng chắc chắn vai trò của Nguyễn Chánh Tín trong
“Ðời Chưa Trang Ðiểm” chưa phải là lý tưởng của anh, mà thích hợp với
khả năng của Nguyễn Chánh Tín nhất phải kể là vai trò trong phim “Vĩnh
Biệt Tình Hè.”. Với vai trò một chàng sinh viên si tình, Nguyễn Chánh
Tín đã có nhiều cơ hội để thi thố hết khả năng diễn xuất. Một câu chuyện
tình mang nhiều kỷ niệm của một mùa Hè được trình chiếu trong một mùa
Hè, phượng rơi đầy đường, sân trường vắng bóng học trò. Còn gì thú vị
hơn cho những người học sinh đang lúc nghỉ hè được chứng kiến một câu
chuyện tình hè của người cùng giới, với nghệ thuật diễn xuất của các tài
tử nổi danh và kỹ thuật tinh vi, hấp dẫn của điện ảnh.
Ly Rượu Mừng (1972)
Phim do Đồng Tính phim sản xuất. Đạo diễn Lê Mộng Hoàng. Diễn viên: Bạch Tuyết, Mai Lệ Huyền, La Thoại Tân…
Một Thoáng Đam Mê (1973)
Phim
thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, mang đậm phong cách của kịch Kim Cương
do Kim Cương Điện Ảnh Công Ty sản xuất. Truyện phim của Thiếu Linh, Đạo
diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện.
Đây
là bộ phim do nữ nghệ sĩ Kim Cương đóng chính qua hai vai diễn – một là
cô gái nhà nghèo bán bánh dạo và cô còn lại là một nữ diễn viên điện
ảnh nổi tiếng.
Góp
mặt trong phim cùng Kim Cương là các gương mặt nổi tiếng như: Nữ nghệ
sỹ Thanh Nga, La Thoại Tân, Năm Châu, Thanh Việt, Thanh Tùng, bà Bảy
Nam, Khả Năng…
Xin Đừng Bỏ Em (Phim Việt Nam – Năm 1973)
Một
câu chuyện tình tay ba, tay tư thuần về giải trí. Câu chuyện bắt đầu từ
Thanh một cô sinh viên xinh đẹp, ngoan hiền. Thanh thầm yêu Huy, một
chàng sinh viên con nhà giàu nhưng thích ăn chơi. Huy lại đi yêu cô bạn
học của Thanh là Phụng nhưng Phụng lại đi yêu Huỳnh, chàng sinh viên
nghèo nhưng nhiều tham vọng. Sợ mất người yêu nên Thanh đã dâng hiến cho
Huy sự trinh tiết của mình nhưng vẫn thất bại. Từ đó cô sống buông thả,
trụy lạc như một thứ gái bao hạng sang. Trong khi đó Huỳnh và Phụng
vượt qua rào cản gia đình để sống chung với nhau. Huy ăn chơi trác táng
nên đâm vào nghiện ngập và bị gia đình từ bỏ thành kẻ bụi đời. Huỳnh thì
ngoi lên từ túi tiền của cô vợ giàu, thành công và cũng bắt đầu thay
đổi. Anh chàng ngã qua si mê Thanh phụ bạc Phụng và bắt đầu làm ăn phi
pháp. Ngày sinh nhật của Phụng nhưng người chồng không thèm về lo hú hí
với nhân tình và bị xã hội đen thanh toán bằng mấy phát súng. Thanh cùng
chung số phận với Huỳnh chết vì đạn kẻ địch khi thanh toán nhau. Chờ
đợi đau khổ để rồi nghe hung tin, cô gái đáng thương Phụng khóc lóc đi
lang thang, toan tính mượn dòng nước quyên sinh nhưng được anh chàng
nghiện Huy cứu.
Phim
do đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện.Kịch bản Trần Quốc Bình, dàn diễn
viên gồm có: Bà Kiều Hạnh, Thẩm Thúy Hằng, Huỳnh Thanh Trà, Thanh Lan,
Huy Cường…Việt Nam Film sản xuất.
Nắng Chiều (1973)
Là
bộ phim màu do Hãng phim Lido sản xuất, đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực
hiện năm 1971, với sự tham gia của các diễn viên như:Thanh Nga, Hùng
Cường, ca sĩ Phương Hồng Ngọc, Ngọc Phu…
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng và hiền thê
Nội dung của Nắng Chiều nói
về mối tình đầy trắc trở của một cô thôn nữ (Thanh Nga) và anh lính
(Hùng Cường). Hai người yêu nhau, nhưng đã bị cô em họ (Phương Hồng
Ngọc) ganh ghét, tìm cách chinh phục anh lính. Vì không được anh lính
đoái hoài tới, cô đã thuê mướn bọn lưu manh chặn đường cô thôn nữ để hãm
hiếp tập thể. Tủi nhục, cô thôn nữ bỏ vào chùa đi tu để quên đi nỗi
thương đau. Nhiều lần người yêu của cô tìm tới chùa để thuyết phục cô
trở về cuộc sống đời thường, song cô đều tránh mặt, không dám gặp lại
người yêu vì thấy mình không còn xứng đáng nữa. Nhưng rồi cuối cùng bằng
sự kiên nhẫn của anh lính, sự giúp đỡ của gia đình cô thôn nữ và sự hối
hận của cô em họ hại người, cô thôn nữ xa rời cửa Phật để trở về với
người yêu của mình, hạnh phúc bên nhau. Trong phim này, có cảnh anh lính
chơi đàn ghita và hát bài “Nắng chiều” của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn, do
chính nghệ sĩ Hùng Cường hát. Nghệ sĩ Hùng Cường đã mất vào năm 1996
tại Hoa Kỳ, hưởng thọ 60 tuổi, do bị bệnh về phổi, hài cốt đã được đưa
về Việt Nam chôn cất ở quê nhà Bến Tre. Ca sĩ Phương Hồng Ngọc xuất cảnh
sang Pháp cùng với chồng là nam diễn viên Ngọc Đức của đoàn kịch nói
Kim Cương, nhưng hai người đã ly dị. Nam diễn viên Ngọc Phu (đóng vai bố
của cô thôn nữ trong phim) hiện định cư tại Hoa Kỳ. Còn đạo diễn Lê
Mộng Hoàng thì đã nghỉ hưu ở Sài Gòn. Bản mầu đẹp phim này vẫn còn,
trung tâm Thúy Nga từng phát hành DVD.
Sau năm 1975, ông vẫn là một trong những đạo diễn sung sức qua các bộ phim như: Ngọn Lửa Thành Đồng,Tình Yêu Cho Em,Tình Khúc 68, Tráng Sĩ Bồ Đề, Tây Sơn Hiệp Khách…
Tổng
kết các phim điện ảnh trong suốt thời gian ông làm đạo diễn trước và
sau năm 1975, Lê Mộng Hoàng là người thực hiện được nhiều phim nhất.
Lê
Mộng Hoàng là đạo diễn có đạo đức và có lương tâm với nhà sản xuất. Ông
luôn chú ý đến hoàn cảnh hoặc quyền lợi cho người đầu tư làm phim nên
có biệt tài là “liệu cơm gắp mắm” có nghĩa là có bao nhiêu làm bấy
nhiêu. Chẳng hạn như ông lĩnh về 1 triệu, để dành cho gia đình 300 ngàn
chi tiêu, phần 700.000 còn lại, ông an tâm lên đường phụng sự nghệ
thuật. Là người được đào tạo bài bản, ngày càng có nhiều kinh nghiệm
phim trường, nên Lê Mộng Hoàng đã nhận lời, nhà đầu tư chắc chắn yên tâm
quá nửa phần thắng lợi. Đa số phim cùa ông thực hiện đều là những phim
đạt doanh thu cao cho nhà sản xuất. Vừa có doanh thu cao vừa đoạt được
những giải thưởng giá trị trong nghệ thuật như: Bụi Đời (1957), Vụ Án Tình (1959), Chiều Kỷ Niệm (1969), Nàng (1970), Gánh Hàng Hoa (1971), Mãnh Lực Đồng Tiền (1971), Vĩnh Biệt Tình Hè (1972), Nắng Chiều (1973), Một Thoáng Đam Mê(1973), Tình Yêu Cho Em (1984), …