Saturday 19 March 2016

BÂY GIỜ MỚI NÓI RA ( Lý Văn Hào )




BÂY GIỜ MỚI NÓI RA 

(Bài đã đăng trong "Kỷ Yếu - Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Vào Trường 1966 - 2016" của khóa HD 1966 - 1973)


Tuổi học trò, đứa nào cũng có tính nghịch ngợm ! Nam thì nghịch theo nam ! Nữ thì nghịch theo cách của nữ ! Lớp của tôi vào những năm Đệ Nhất Cấp là Thất P2 (1964), rồi Lục P2, Ngũ P2, Tứ P2. Trong 5 lớp (P1, P2, P3, A1, A2) lớp tôi luôn đứng đầu trong việc quậy phá ! Vào năm tôi học đệ Lục, nhà trường có đặt danh hiệu thi đua cho toàn trường :
- Lớp nào gương mẩu nhất về vệ sinh – trật tự trong giờ học thì được lĩnh một lá cờ vàng về treo trước cửa lớp trong suốt tuần học tập.
- Lớp nào quá “tệ” thì lãnh lá cờ đen có thêu hình con rùa ! Vậy là suốt năm học, lớp Lục P2 rất “hiếm khi” mất lá cờ đen về tay lớp khác, kể cả các lớp đàn anh, đàn chị !!!!

Năm tôi học dệ Tứ P2 (9P2 - 1968) trường thành lập Chương Trình Phát Triển Sinh Hoạt Học Đường, gọi tắt là CPS Hoàng Diệu, do Thầy Lê Văn Đức phụ trách. Chương trình CPS chuyên tổ chức học sinh thực hiện các công tác xã hội, vui chơi trong học đường . . . .
Gần cuối năm đệ tam (1969), CPS Hoàng Diệu tổ chức một buổi cắm trại, tối có đốt lữa trại, ca diễn văn nghệ. Phần lữa trại thì do Trương Kiến Dũng (10B1, đội viên của Gia Đình Phật Tử) phụ trách. Phần văn nghệ thì cũng rất xôm tụ do toàn là những “danh ca cây nhà lá vườn” phục vụ như: Dương thị Liễu, Sơn thị Liêng, Trương Ngọc Thủy, Sơn Xuân, Nguyễn Nhựt Điệp (Thủy, Xuân, Điệp học sau tôi 1-2 lớp) . . .Sáng hôm sau tổ chức đào hồ sen của trường (ngay lối đi vào, bên hông thư viện của trường), buổi trưa, Thầy Răng hào phóng cho bọn tôi ăn cơm dĩa do tiệm cơm Đại Hưng nổi tiếng tại tỉnh lỵ nấu.
Trong đêm lửa trại, theo chương trình thì sau phần sinh hoạt cộng đồng (đốt lửa trại, ca múa tập thể, văn nghệ do nhóm “cây nhà lá vườn” phục vụ) là phần chiêu đãi toàn thể trại sinh là món “cháo trắng, hột vịt muối, xá pấu chua ngọt”.
Đến 12 giờ khuya (giờ SàiGòn), tất cả các trại sinh đều “mòn mỏi và khàn tiếng”, khi nghe ban chỉ huy trại thông báo có màn “cháo khuya”, mỗi trại sinh là một trứng vịt muối, cháo thì ăn tự do thì tất cả đều reo hò vang dội !
Khi cháo được các chị trong nhóm “hỏa đầu vụ” phân phát kèm theo mỗi nhóm 4 trại sinh là một dĩa xá pấu chua ngọt thì mọi việc đều êm thắm ! nhưng khi trứng vịt muối được phát ra thì một lúc sau có tiếng xì xào, lúc đầu thì nho nhỏ, xầm xì rồi rộ lên khi có khoảng 10 trại sinh lên khiếu nại với Ban Chỉ Huy Trại, với thầy Lê Công Đức :
“. . . hột vịt của tụi em sao mà chỉ có vỏ mà hông có ruột . . .”
Các chị “hỏa đầu vụ” được mời đến “hội ý” ! nhưng các chị cũng ngơ ngác trước tình cảnh nầy !
- Khi múc hột vịt từ trong nồi cháo “nóng hổi” ra giao cho các bạn thì vẫn còn “nặng chịch” hà ! nếu không có ruột thì phải “nhẹ hều” và nổi lên trên mặt nồi cháo chớ !
- Nếu mà hột vịt không ruột thì khi cái vá đụng vào là biết liền mà !
. . .v . . .v
Ban Chỉ Huy Trại, với thầy Lê Công Đức chỉ còn biết lắc đầu an ủi số trại sinh “bị xui” !

Sáng hôm sau, khi cả trại tập hợp tại sân cờ của trường để làm lễ chào cờ trước khi ra quân đào hồ sen (vị trí nằm ngay cổng trường) thì cả trại bật cười ồ lên : trên chót vót cột cờ là một cái quần đùi đang phất phơ trên đó !
Thầy Phan Ngọc Răng vội vã hối chú Khuôl, lao công của trường, hạ “cái của nợ” đang phất phơ kia xuống, treo cờ lên để làm lể chào cờ.
Sau khi chào cờ xong, thầy Răng nói :
- Thầy tuy không biết chính xác em nào làm, nhưng biết nhóm nào là thủ phạm ! Chuyện nghịch ngợm thầy không trách, nhưng cái gì thì cái, không được đùa giởn với quốc kỳ, cảnh sát mà biết thì tụi em bị còng !

Thủ phạm của hai trò nghịch ngợm trên là Lê Thanh Tâm và Lý Văn Hào !
Hột vịt muối không nổi lên mặt nồi cháo và khi múc ra vẫn còn nặng là vì khi móc ruột xong thì được bọn tôi múc cháo “ém” vào thật chặt rồi bỏ lại vào nồi !


 Lý Văn Hào

 CHS HD NK 64 -71