Tuesday 15 March 2016

CÔ GÁI THÁI 16 TUỔI - CA THẬT GIỐNG ĐẶNG LỆ QUÂN




Mùa Thu Lá Bay - Cô ca sĩ Langgalamu / 3:38


CÔ GÁI THÁI 16 TUỔI - HÁT THẬT GIỐNG ĐẶNG LỆ QUÂN



Khi trình bày ca khúc “Mùa Thu Lá Bay” của Đặng Lệ Quân tại cuộc thi “The Voice of China”, thiếu nữ 16 tuổi người Thái Lan – Langalamu đã khiến ban giám khảo lặng người vì giọng hát y sĩ danh ca quá cố.

Hình ảnh Ngỡ ngàng cô bé Thái Lan có giọng ca y hệt Đặng Lệ Quân số 1
Langalamu (trái), Đặng Lệ Quân (phải).


Không chỉ ban giám khảo mà cả trường quay lẫn khán giả truyền hình Trung Quốc cùng sững sờ trước sự giống nhau kỳ lạ giữa hai người. Từ giọng hát trong vắt ngọt ngào đến phong thái biểu diễn, diện mạo của giọng ca trẻ đều y hệt Đặng Lệ Quân. 
Ngay sau tiết mục dự thi gây sốt, cộng động mạng đã đổ xô tìm kiếm thông tin về giọng ca thiên thần này.


Langalamu sinh ngày 8/5, trùng với ngày mất của Đặng Lệ Quân.


Langalamu sinh ngày 8/5/1999 ở Thái Lan. Một sự trùng hợp thú vị vì đó cũng chính là ngày sinh của danh ca Đặng Lệ Quân. Thiếu nữ  chia sẻ, năm lên 7, lần đầu tiên được nghe một ca khúc thu âm của Đặng Lê Quân, ngay lập tức em đã say mê giọng ca huyền thoại. Dù không biết tiếng Trung nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Langalamu đã thuộc làu và hát lại ca khúc kinh điển Cam mật mật (Ngọt ngào) cùng 20 ca khúc khác trong CD tuyển chọn các ca khúc nổi tiếng nhất của Đặng Lệ Quân. Tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của danh ca quá cố.

Mong muốn được tìm hiểu kỹ hơn về thần tượng, cô gái lớn lên cùng âm nhạc Đặng Lệ Quân đã một mình tới Trung Quốc du học. Tất nhiên, việc đầu tiên Langalamu làm khi vừa đặt chân đến Trung Quốc là đăng ký học Trung văn. Em muốn hiểu rõ lời bài hát để có thể cảm nhận sâu hơn.
Cô gái kể, cứ mỗi tối thứ  Bảy, Langalamu lại biểu diễn ở các phòng trà ca nhạc chủ đề Đặng Lệ Quân, “nuôi” ước mơ của mình trên những sân khấu nhỏ nhưng ấm áp. Ở đó, em là người nước ngoài duy nhất, là người ít tuổi nhất hát các ca khúc của huyền thoại âm nhạc Đài Loan.
Khi người cha đột ngột qua đời, Langalamu phải bỏ dở việc học hành, quay về nước. Năm 14 tuổi,  nhân dịp nghỉ hè, Langalamu mới có dịp đến Chiengmai (Thái Lan), thành phố lúc sinh thời Đặng Lệ Quân yêu thích nhất. Đặt chân vào phòng khách sạn nơi bà ở khi xưa, Langalamu đã bật khóc…

Hình ảnh Ngỡ ngàng cô bé Thái Lan có giọng ca y hệt Đặng Lệ Quân số 4
Danh ca Đặng Lệ Quân.

Trong mắt người yêu nhạc Trung Quốc, chỉ qua tiết mục dự thi tại The Voice China, Langalamu đã trở thành một hiện tượng đặc biệt. Mọi người càng thích thú  khi phát hiện một biệt tài của cô gái. Chỉ cần là ca khúc của Đặng Lệ Quân thì dù là thứ tiếng nào: Phổ thông, Quảng Đông, Phúc kiến, Nhật hay Anh văn, mới nghe vài lượt là Langalamu có thể thuộc và hát được ngay.
Sau khi nghe các ca khúc do Langalamu thể hiện, ca sĩ Mai Mi hiện đang sống ở San Francisco, người từng được gọi là “Tiểu Đặng Lệ Quân của Malaysia” chia sẻ với phóng viên: “Trước đây, khi còn ở Malaysia, mỗi khi hát các ca khúc của Đặng Lệ Quân, tôi phải nghiên cứu kỹ cách phát âm và vận luật của bà. Tôi cũng đã nghiên cứu cả những người đã remix các ca khúc của Đặng Lệ Quân, nhưng thấy rằng dù họ có nghiên cứu kỹ đến mấy thì khi hát cũng chỉ là bắt chước theo. Nhưng khi Langalamu vừa cất tiếng hát thì tôi sởn hết da gà. Dường như đó chính là Đặng Lệ Quân đang hát! Thần thái, cách lấy âm và khí chất nội tại của Đặng Lệ Quân thì chẳng ai có thể bắt chước được!”.



Sau phát biểu của Mai Mi, một số khán giả Trung Quốc, đặc biệt là những người say mê giọng hát tuyệt vời của Đặng Lê Quân thậm chí còn phấn khích đặt giả thiết, biết đâu lại chính là Đặng Lệ Quân tái sinh!