Friday 20 May 2016

RƯỢU SAKE NHẬT BẢN




RƯỢU SAKE NHẬT BẢN

Lịch sử phát triển của rượu Sake gắn chặt với các mặt của đời sống của Nhật Bản đến độ nếu người ta hiểu về rượu Sake Nhật Bản sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, xã hội và môi trường vật lý của Nhật Bản.

Nguyên liệu làm Rượu Sake Nhật Bản:

Rượu Sake Nhật Bản: được làm từ gạo và nước, dưới sự tác động của một loại vi khuẩn gọi là koji và men rượu Sake.

Rượu Sake Nhật Bản
Rượu Sake Nhật Bản

Gạo để làm rượu Sake phải được xây xát kỹ. Tại Nhật Bản có hai loại gạo, loại gạo thường, dùng để nấu ăn, và loại gạo Sakamai dùng để nấu rượu Sake. Gạo Sakamai có hạt lớn hơn và mềm hơn, và chỉ được trồng ở một số vùng nhất định, với kỹ thuật canh tác phức tạp hơn.
Nước cũng đóng vai trò quan trọng trong công việc làm rượu Sake. Loại nước nửa cứng là phù hợp nhất vì hàm lượng thấp của chất sắc và chất ma nhê.

Lịch sử rượu Sake Nhật Bản:

Người ta chưa thể xác định được con người trên quần đảo Nhật Bản dùng gạo để nấu rượu từ khi nào, song chắc chắn sớm nhất cũng phải từ lúc người ta đã canh tác lúa nước ổn định và có thể thu hoạch lúa đủ nhiều để dùng cho các mục đích khác ngoài lương thực. Có thuyết cho rằng, phương pháp nấu rượu đã được mang từ vùng lưu vực sông Dương Tử tới Nhật Bản cùng lúc với việc truyền bá phương pháp canh tác lúa nước. Nói chung, có rất nhiều thuyết về nguồn gốc của Sake, nhưng không có thuyết nào nhận được nhiều ủng hộ ở Nhật Bản.
Tài liệu sớm nhất đề cập đến việc ở Nhật Bản có rượu là Đông Di Truyện của Trung Quốc viết vào thời Tam quốc. Trong tài liệu này có mục viết về Oa nhân (cách gọi của người Trung đối với người Nhật) kể rằng người Nhật ham rượu, có phong tục uống rượu rồi nhảy múa ca hát. Tuy nhiên, cụ thể rượu này làm từ nguyên liệu gì thì không thấy nói tới. Phương pháp nấu rượu cũng không nói rõ.
Thứ rượu nấu từ gạo lần đầu tiên được đề cập trong tài liệu của Nhật Bản là Kuchikami no sakeKabi no sake. "Ghi chép về Phong thổ xứ Oosumi" (năm 713 hoặc muộn hơn) nhắc tới việc dân làng có phong tục dùng gạo và nước ủ hơn một đêm cho đến khi thấy có mùi rượu thì đem ra uống. Dân làng gọi thứ đó là Kuchikami no sake.
"Ghi chép về Phong thổ xứ Harima" (khoảng năm 716) có ghi chép về cách nấu một thứ rượu gọi là Kabi khá giống với phương pháp nấu sake ngày nay. Seishu, thứ gần như sake và hiện nay vẫn được Luật Thuế Rượu của Nhật Bản coi là bao gồm cả Nihonshu (sake) cũng được nhắc đến lần đầu trong tài liệu này. Các kỹ thuật nấu sake thời kỳ Heian được thể hiện tập trung qua cách nấu rượu Hadaisen, một "nhãn hiệu" nổi tiếng trong loại rượu Sōboshu được nấu tại các chùa. Hadaisen được coi là thứ seishu đầu tiên và cũng là thứ sake đầu tiên.Thưởng thức rượu Sake Nhật Bản.

Rượu Sake Nhật Bản:


 Có thể uống nóng hoặc uống lạnh. Người ta cũng có thể uống rượu Sake một cách tuyệt hảo với nhiệt độ trong phòng. Hương và vị của rượu sẽ thay đổi tùy theo nhiệt độ. Người ta có thể chọn nhiệt độ cho rượu tùy thuộc vào mùa hoặc thức nhắm. So với bia hoặc rượu vang, Sake được uống ở một dải nhiệt độ rộng hơn nhiều, từ 5 •C đến 55 •C. Không nên hâm nóng lên quá 60 •C và cũng không nên nấu sôi. Nhiệt độ cũng tùy thuộc vào loại rượu Sake đang uống. Chẳng hạn như loại rượu có mùi thơm và nhẹ, êm nên uống lạnh.

Rượu Sake Nhật Bản
Rượu Sake Nhật Bản

Thời nay, khi sake được sản xuất hàng loạt kiểu công nghiệp và người ta có thể mua sake từ các siêu thị, thì sake thường được đựng trong các chai thủy tinh dung tích 0,5 lít hay 1,7 lít. Sake cũng có thể được chứa trong các bình gốm và bình hộp bằng giấy. Ở các chùa, đền và nhiều quán rượu truyền thống ở Nhật Bản, sake được chứa trong các thùng to.
Để hâm nóng sake, người ta chuyển sake sang chứa trong các chai bằng gốm, rồi ngâm chai trong nước sôi.
Về dụng cụ để uống, rượu Sake có thể được uống bằng bất kỳ loại nào. Người ta có thể uống Sake bằng tách, bằng ly, hoặc bằng những loại khác nhau, bất kể hình dáng và chất liệu. Nhiều người Nhật thích uống Sake bằng tách sứ hoặc tách gỗ.
Sake cũng có thể hòa chung với cốc tai trái cây để uống. Người ta vẫn thường thưởng thức một ly cốc tai có Sake. Ngoài ra, Sake cũng có thể hòa chung với các loại rượu mùi khác để có một thứ hương vị tổng hợp, đa dạng.

Chén uống rượu sake Nhật Bản có nhiều loại. Khi uống sake theo cách tương đối trang trọng và mang tính truyền thống, người Nhật có thể dùng một cái đĩa nhỏ và nông gọi là sakazuki, hoặc một chiếc chén nhỏ không có quai gọi là ochoko. Trang trọng hơn nữa và đậm nét truyền thống hơn nữa, người Nhật dùng cốc bằng gỗ gọi là masu. Masu thường có hình dạng như một chiếc hộp, hình vuông, có thể phủ sơn hoặc không. Ở gia đình và ở nước ngoài, sake có thể uống bằng ly thủy tinh.

Cách uống rượu Sake đúng cách:

Sake là một loại rượu nhẹ truyền thống của Nhật Bản được nấu từ gạo qua nhiều công đoạn lên men mà người Nhật thường gọi là Nihonshu. Tuy nhiên có rất nhiều người uống thử Sake nhưng chưa hiểu rõ cách uống như thế nào cho đúng nhất.

Làm sao để uống rượu Sake của Nhật Bản cho ngon nhất
Sake là một loại rượu khá độc đáo trên thế giới do có thể thưởng thức cả khi lạnh cũng như khi được hâm nóng. Trong phạm vi bài này chúng tôi xin giới thiệu với các bạn cách uống rượu Sake sao cho ngon nhất.


Cách uống rượu Sake đúng cách
Gần đây, ngoài việc uống khi ăn với các món ăn Nhật thì Sake còn được dùng khi ăn với các món ăn Trung Quốc hay món ăn của người phương Tây hoặc các từ các vùng khác. Vì thế, thay bằng thức uống là bia Việt Nam thì các bạn hãy thử thay đổi khẩu vị của mình bằng việc dùng Sake xem sao?

Sake ở dạng được làm lạnh


Cách uống rượu Sake đúng cách
Sau khi được làm lạnh, rượu có nhiệt độ vào khoảng từ 7 đến 10 độ . Đối với rượu Ginjou thìdo đặc thù của rượu nên uống lúc nhiệt độ ở khoảng từ 10 đến 15 độ, vì nếu ở nhiêt độ lạnh quá sẽ làm nhạt rượu. Tuy nhiên các loại thông thường thì bạn chỉ cần cho vào tủ lạnh là đạt yêu cầu. Đây là cách uống đơn giản nhất mà vẫn giữ được vị ngon của rượu.

Sake ở dạng được hâm nóng


Cách uống rượu Sake đúng cách
Rượu được hâm nóng từ 40〜60℃ người Nhật gọi chung là Kan, trên dưới 50℃ gọi là Atsukan, trên dưới 40℃được gọi là Nurukan, ở khoảng giữa 45℃ gọi là Tekion.

Sake ở dạng nhiệt độ phòng


Cách uống rượu Sake đúng cách
Khi uống ở nhiệt độ phòng người Nhật gọi là Hiya. Tuy nhiên “dạng nhiệt độ phòng” không mang ý nghĩa của nhiệt độ phòng bất kỳ do mùa hè nóng thì cần làm mát rượu, mùa đônglạnh sẽ cần phải làm ấm rượu lại. Nói chung nhiệt độtrung bình ở dạng này vào khoảng từ15 ~20℃. Ở nhiệt độ này thường được những người sành rượu ưa thích do có thể cảm nhận được đúng nhất hương vị của rượu.

Sake ở dạng uống với đá (on the rock)


Cách uống rượu Sake đúng cách
Uống với đá lạnh là cách uống rượu đã được làm lạnh sẵn cùng với một viên đá to trongloại ly dành riêng cho cách uống này. Chú ý là chỉ rót khoảng 50-60ml để vừa đủ uống trước khi đá bị tan. Đây là cách uống thích hợp với Genshu (rượu nguyên chất), rượu gạo hoặc rượu chưa qua giai đoạn làm nóng (seishu).