Saturday 26 December 2015

GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG MA CHƠI




HIỆN TƯỢNG MA CHƠI 

''Lập loè ngọn lửa ma chơi
Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương''
(Văn chiêu hồn - Nguyễn Du)


Có lẽ trong chúng ta đều biết đến hiện tượng ma chơi. Đó là ngọn lửa lập loè yếu nhạt, bập bùng lan toả theo chiều gió, chốc lại biến mất rồi từ chỗ cũ, chốc chốc lại lập loè ngọn lửa xanh nhạt, loáng thoáng bay lên. Theo các cụ già giải thích thì đó là oan hồn của những người chết trận, của những nắm xương vô thừa nhận không người chôn cất, vất vưởng trên bãi chiến trường, trong bãi tha ma, hoặc trên cánh đồng không mông quạnh.
Nhưng đó chỉ là quan niệm của ngày xưa, còn ngày nay, khi khoa học phát triển, hóa học đã giải thích rất rõ về vấn đề này:
Ma ch
ơi là hiện tượng các hợp chất photpho được hình thành từ hoạt động của vi khuẩn sống dưới đất (gồm hai chất đó là photphin và diphotphin) trong xương người và sinh vật dưới mồ thoát ra ngoài, gặp không khí thì bốc cháy thành lửa xanh nhạt, ban đêm mới thấy được ánh sáng, người mê tín gọi là ma chơi. Đây là một hiện tượng tự nhiên, không hề thần bí như nhiều người mê tín đã kể. Còn hiện tượng ma chơi đuổi theo là do khi gặp ma chơi, sợ quá, hoảng loạn và chạy. Và khi chạy như vậy sẽ sinh ra một luồng khí chuyển động, nó sẽ làm ngọn lửa bay theo chiều gió như đuổi theo ... người ta đã kể ... có người vì hoảng sợ về nhà lại sinh bệnh ...
Tuy nhiên, khi ra những nơi vắng vẻ như nghĩa trang hoặc cánh đồng vng, chúng ta cũng cần chú ý bởi những nơi này còn có các hợp chất của lưu huỳnh, khi các hợp chất xâm nhập vào cơ thể gây hại cho cơ thể, nếu sức đề kháng không tốt có thể bị ốm, đó là lý do khi ra nghĩa trang chúng ta nên đốt lửa để oxy hóa các hợp chất lưu quỳnh (S), khiến cho chúng không còn có hại cho cơ thể !

GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG 
                            LÂN QUANG - MA CHƠI



    *Hiện tượng Lân Quang 
     
Ở dạng vụn, P trắng tự bốc cháy. Ở dạng khối (thí dụ ngưng hơi P đỏ) P trắng bị O2 không khí oxi hóa từ từ qua 2 giai đoạn:
          P4   +  3O2  → P4O6     (1)
          P4O6  +  2O2  →  P4O10   (2)
Giai đoạn (2) phản ứng giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng nên có hiện tượng phát “lân quang”.

   *Hiện tượng Ma Chơi

Tại các nghĩa địa, khi xác chết bị thối rữa do vi sinh vật hoạt động, ở não người chứa lượng Phosphor ( P ) được giải phóng dưới dạng phophin PH3 có lẫn điphotphin P2H4. Điphotphin là chất lỏng, dễ bay hơi và tự bốc cháy ngoài không khí ở nhiệt độ thường làm cho PH3 cháy theo tạo ra P4H10 và H2O:
          2P2H4  +  7O2 → P4H10  +  4H2O  +  Q  (1)
Nhờ nhiệt Q tỏa ra ở phản ứng (1) mà:
          4PH3  +  8O2  →  P4H10 +  6H2O  + Q’  (2)
Các phản ứng (1), (2) tỏa ra năng lượng dưới dạng ánh sáng. Do đó khi cháy hỗn hợp (PH3 + P2H4) có hình thành ngọn lửa vàng sáng, bay là là di động trên mặt đất, lúc ẩn lúc hiện mà người ta gọi là “ma chơi” Hiện tượng này thường gặp ở các nghĩa địa khi trời mưa và có gió nhẹ.