Monday 6 June 2016

CHỊ DÂU , EM CHỒNG ( Nguyễn Hà )





CHỊ DÂU, EM CHỒNG

 Truyện ngụ ngôn

Ngày xưa ở một làng quê nọ, có một gia đình một mẹ hai con sống trong một căn nhà trung lưu giữa làng.
Con cả là một người con trai, giống mẹ với tính ôn hòa, vị tha, thuơng người.
Trong khi đó, người con thứ nhì là một cô gái tính tình bướng bỉnh, ích kỷ và hay chê trách người khác.
Khi người con cả đến tuổi trưởng thành, bà mẹ cưới cho anh ta một cô gái ở làng bên cạnh. Cô gái nhà nghèo, quê mùa nhưng hiền lành xinh đẹp và chịu khó làm lụng.
Trong khi mẹ và anh cả vui mừng khi có nàng dâu mới về ở chung, thì cô em gái lại tỏ thái độ khó chịu với chị dâu.
Cô em chồng ganh tỵ với nhan sắc của chị dâu và nghĩ rằng vì chị dâu mới này mà mẹ và anh cả không còn thuơng nàng như lúc trước.
Ngày nào cô em chồng cũng tìm đủ cách đay nghiến chị dâu mình, coi chị dâu như đầy tớ trong nhà. Khi mẹ và anh cả đi vắng, cô em chồng còn hành hạ và đánh đập chị dâu không nương tay!
Tuy nhiên dù bị cô em chồng đối xữ tàn nhẫn, người chị dâu nhà quê hiền lành vẫn cắn răng chịu đựng, không hề lên tiếng đối đáp lại với cô em chồng tệ bạc.
Nhưng người chị dâu càng cắn răng chịu đựng thì cô em chồng càng hung hăng, vì cô ta lại nghĩ là chị dâu khinh thuờng mình!
Nhiều lần cô em chồng đuổi chị dâu về nhà bên làng kia, nhưng mẹ và anh cả lại rước con dâu về trở lại.
Một ngày nọ, cô em chồng quyết định phải giết chị dâu để chị dâu vĩnh viễn không còn ở trong nhà mình nữa!
Buổi sáng hôm đó, đợi lúc mọi người vắng nhà, cô em chồng lẽn chạy sang nhà thầy lang ở cuối làng.
Cô em chồng đặt điều nói với thầy lang:
- Dạ thưa thầy, từ ngày chị dâu con về làm dâu nhà con, chị ấy cứ ỷ vai chị ăn hiếp con hoài. Bả còn xúi mẹ và anh con đánh đòn con mỗi ngày nữa! Con không thể nào chịu đựng được nữa. Thầy làm ơn bán cho con một liều thuốc độc để con cho bả uống, để bả chết dần chết mòn cho bỏ ghét!
Thầy lang khuyên răn cô gái hãy cố làm lành với chị dâu để nhà cửa thuận hòa, nhưng cô gái độc ác cứ nằng nặc đòi mua cho được liều thuốc độc. Thầy lang ngẫm nghĩ một hồi rồi nói với cô gái độc ác:
- Được rồi, cô về đi. Tuần sau trở lại sẽ có thuốc độc cho cô.
Trong khi đó, bà mẹ cũng suy nghĩ về nàng dâu của bà. Bà cứ thắc mắc tại sao gần cả năm rồi mà hai vợ chồng con trai  bà vẫn chưa cho bà một đứa cháu nội để bà bồng bế cho vui tuổi già.
Bà nghĩ phải làm một điều gì đó để con dâu bà mau có thai để bà sớm có cháu nội.
Thế là chiều hôm đó, bà mẹ đến nhà thầy lang.
Thầy lang nghe lời yêu cầu của bà mẹ, ngẫm nghĩ một lúc lại nói:
- Được rồi, bà yên tâm về đi. Tuần sau trở lại, tôi sẽ có thuốc bổ tốt cho con dâu bà uống để nó mau có thai.
Buổi sáng tuần sau, đúng hẹn cô em chồng rón rén đến nhà thầy lang lấy thuốc độc.
Thầy lang dặn:
- Cô đem thuốc này về. Mỗi ngày cô lấy một chút thuốc pha với trà nóng cho chị dâu cô uống. Cứ liên tục như vậy suốt 2 tháng. Sau 2 tháng, thuốc ngấm vào cơ thể chị dâu cô, lúc đó chỉ cho uống trà mà không cần pha thuốc độc nữa. Làm vậy thêm một tháng nữa, chị dâu cô sẽ chết dần chết mòn. Đến ngày thứ 90, chị dâu cô sẽ ôm bụng đau đớn và tối hôm đó sẽ lăn ra chết!
Cô em chồng độc ác mừng rỡ trả tiền rồi ôm gói thuốc đứng dậy kiếu từ thầy lang ra về.
Khi ra cô gái vừa ra đến cửa, thầy lang gọi giật lại cảnh cáo lần chót:
- Cô hãy suy nghĩ cho kỹ trước khi hành động nhé. Một khi chị dâu cô đã uống thuốc độc này suốt 60 ngày, thì cô ấy chỉ còn sống được thêm 1 tháng nữa thôi. Lúc đó nếu cô thay đổi quyết định thì đã trễ rồi, vì ta không có thuốc giải độc để cứu chị dâu cô đâu nhé!
Trưa hôm đó, cô em chồng pha thuốc độc của thầy lang vào bình trà nóng.
Đợi chị dâu đi làm ruộng về, cô em chồng tươi cười nói với chị dâu:
- Chị hai à, chị làm lụng mệt quá, em có bình trà ngon này mời chị uống cho giải khuây chị nhé!
Người chị dâu vô cùng ngạc nhiên với thái độ thân thiện khác lạ của cô em chồng. Bình thuờng thì khi gặp chị, cô em chồng nếu không chửi mắng chị thì cũng sai bảo chị đi làm quần quật những chuyện nặng nhọc cho cô ta!
Không hiểu sao hôm nay cô em chồng tỏ ra tử tế với chị quá!
Nhưng để vừa lòng em chồng, người chị dâu vui vẻ uống một ly trà pha thuốc độc bí mật của cô em chồng mà chị nào biết!
Và cứ thế, ngày này sang ngày khác, suốt 2 tháng trời, cô em chồng pha thuốc độc vào bình trà cho chị dâu uống mỗi ngày.
Và để chị dâu không nghi ngờ, cô em chồng cố gắng thay đổi thái độ với chị dâu. Cô không đay nghiến hành hạ chị dâu mà thay vào đó bang những lời nói ngọt ngào cho chị dâu tin tưởng, uống trà pha thuốc độc của mình mà không thắc mắc gì!
Đến ngày thứ 60, cô em chồng nhớ lời dặn của thầy lang, chỉ cho chị dâu uống trà mà không pha thuốc độc vào nữa. Rồi cô em chồng hý hững, hồi hộp chờ ngày bà chị dâu ôm bụng lăn ra chết trước mặt cô cho bỏ ghét!
Và lạ thay, từ ngày cô em chồng thân thiện vui vẻ với mình, người chị dâu thấy cảm kích sự phục thiện của cô em chồng.
Mỗi lần được em chồng mời uống trà, người chị dâu thuờng mang quà cáp ra tặng lại cho em chồng. Không những thế, người chị dâu không còn thái độ im lặng với cô em chồng nữa. Trái lại người chị dâu bắt đầu cởi mở trò chuyện vui vẻ với cô em chồng.
Dần dà trong suốt cả tháng sau đó (tháng thứ 3 từ ngày bắt đầu uống thuốc độc), người chị dâu và cô em chồng trở nên thân nhau, hiểu nhau hơn. Họ thuơng nhau và đối xữ với nhau như hai chị em ruột, chứ không còn thù địch như lúc đầu!
Trước tình thuơng chân thành của chị dâu, cô em chồng độc ác ngày nào bây giờ trở nên hối hận với những hành động tàn nhẫn của mình đối với chị dâu.
Khi đã khắn khít với chị dâu mình, cô em chồng mới sực nhớ lại, không còn bao lâu nữa sẽ đến ngày thứ 90, người chị dâu hiền hòa thuơng yêu sẽ lăn ra chết vì đã uống thuốc độc do chính tay cô pha!
Cô em chồng trở nên lo lắng, hối hận và cuống quít lên.
Cô lén trở lại nhà thầy lang trình bày tự sự rồi nài nỉ xin thuốc giải độc cho chị dâu. Nhưng thầy lang lắc đầu nhắc lại:
- Ta đã nói trước là ta không có thuốc giải độc. Ta đã khuyên ngươi phải suy nghĩ chín chắn trước khi hành động. Vậy mà ngươi đã không nghe lời ta, quyết định hàm hồ! Thôi về đi, hãy coi đây là một bài học đắc giá nhất trong đời ngươi đó nhé!
Cô em chồng thất vọng, buồn bã trở về.
Những ngày sau đó, cô em chồng cứ ôm người chị dâu không rời. Hai má không ngừng nước mắt, lo sợ đến ngày cuối đời của người chị dâu hiền lành sắp đến!
Và quả đúng như thầy lang dự báo, đến ngày thứ 90, người chị dâu bỗng ôm bụng đau đớn lăn lộn trước mặt cô em chồng. Cô em chồng ăn năn, khóc ròng xin lỗi chị dâu không ngớt. Cô định lên tiếng nói lời vĩnh biệt và mong được chị dâu tha thứ cho tội ác của mình, thì bỗng đâu từ ngoài cửa, mẹ cô và thầy lang bước vào.
Bà mẹ chồng thấy con dâu đang ôm bụng, bà mừng quá thốt lên:
- Thuốc của thầy lang thiệt là hiệu nghiệm. Vậy là không bao lâu nữa mẹ sẽ có cháu bồng rồi!
Cô em chồng nín khóc, ngạc nhiên nhìn chị dâu trân trối, rồi thốt lên:
- Ủa vậy là chị hai đau bụng vì có thai chứ hỏng phải...
Người chị dâu gật đầu trả lời:
- Đúng rồi em, nhờ em cho chị uống trà quý mỗi ngày mà chị có thai được 2 tháng rồi. Mẹ và anh hai sẽ mừng lắm. Chị không biết nói gì để cám ơn em!
Thì ra thầy lang đức độ đã trao cho cô em chồng liều thuốc bổ thay vì liều thuốc độc !
Kể từ hôm đó, cả nhà bốn mẹ con quây quần thuơng yêu nhau và sống hạnh phúc bên nhau.

Chẳng bao lâu, sau khi con dâu hạ sinh một cháu trai kháu khỉnh thì cô em chồng cũng lên xe hoa về làm dâu cho một gia đình khác.
Và... cô em chồng mới của cô cũng bí mật đến xin thuốc của thầy lang y trong làng!


Nguyễn Văn 
Melbourne, 5 tháng 6, 2016