Friday 10 June 2016

TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC GIẢM CHOLESTEROL




TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC GIẢM CHOLESTEROL

Bạn có đang dùng loại nào trong 11 loại statin hay thuốc giảm cholesterol rất nguy hiểm sau đây?


Hàng chục triệu người Mỹ hiện đang dùng thuốc giảm cholesterol – hầu hết là các loại statin – và một số “chuyên gia” cho rằng nên có thêm hàng triệu người nữa sử dụng chúng. Tôi rất không đồng ý với ý kiến này. Statins là các loại thuốc ức chế enzym HMG-CoA reductase,, tức là chúng kiềm chế loại enzym trong gan chịu trách nhiệm sản sinh ra cholesterol (HMG-CoA reductase)
Chuyện tác dụng phụ của  thuốc chứa statin có bằng chứng rất rõ – có hơn 900 nghiên cứu chứng minh tác dụng ngược lại, vốn là nguyên nhân của hàng đống triệu chứng từ vấn đề cơ bắp tới nguy cơ ung thư.
Để bắt đầu, một số tác dụng phụ được nêu lên sau đây:

    Vấn đề cơ bắp, suy thần kinh ở tay và chân (polyneuropath), và hủy hoại mô cơ (rhabdomyolysis)
    Dư acid trong cơ thể
    Khủng hoảng miễn dịch
    Rối loạn chức năng tuyến tụy, bao gồm việc tăng số lượng enzyme ở gan
    Thiếu máu
    Rối loạn tình dục
    Đục thủy tinh thể
    Mất trí nhớ

Vấn đề cơ bắp vốn rất phổ biến ở các loại thuốc giảm mỡ, nhưng vấn đề về trí nhớ và nhận thức cũng được báo cáo rộng rãi. Một chuỗi những vấn đề khác, bao gồm tăng đường và vấn đề về gân cũng có thể xảy ra. Có bằng chứng về việc dùng statin dẫn tới tăng nguy cơ bệnh ALS (Suy giảm thần kinh vận động Amyotrophic lateral sclerosis), tiểu đường, và thậm chí ung thư. Statins hiện đang có mặt trên thị trường với các tên gọi như:

    Advicor (lovastatin with niacin) – Abbott
    Altoprev (lovastatin) – Shionogi Pharma
    Caduet [atorvastatin with amlodipine (Norvasc)] – Pfizer
    Crestor (rosuvastatin) – AstraZeneca
    Lescol (fluvastatin) – Novartis
    Lipitor (atorvastatin) – Pfizer
    Mevacor (lovastatin) – Merck
    Pravachol (pravastatin) – Bristol-Myers Squibb
    Vytorin (ezetimibe/simvastatin) – Merck/Schering-Plough
    Simcor (niacin / imvastatin) – Abbott
    Zocor (simvastatin) – Merck

Thuốc chứa statin: Nguyên nhân tiểu đường.
Statins từng bị phát hiện làm tăng nguy cơ tiểu đường thông qua một vài cơ chế đặc biệt. Vấn đề quan trọng nhất là tăng kháng insulin, cực kì nguy hiểm cho cơ thể. Tăng kháng insulin làm viêm nhiễm lâu dài, đồng thời viêm là nguồn gốc của rất nhiều bệnh. Thực tế, việc tăng kháng insulin có thể dẫn tới bệnh tim mạch, lại chính là lí do để người ta sử dụng thuốc chống cholesterol. Cũng làm tăng mỡ bụng, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, mệt mỏi thường xuyên, rối loạn tuyến giáp, và các bệnh như Parkinson, Alzheimer, và ung thư.
Thứ hai, Statins có thể tăng nguy cơ tiểu đường thông qua việc tăng đường huyết. Khi bạn dùng bữa có tinh bột và đường, một số đường dư sẽ đi vào gan, vốn được dự trữ ở đó dưới dạng cholesterol và triclycerides. Statins làm việc bằng cách ngăn chặn gan sản xuất cholesterol. Kết quả là gan trả lại đường vào trong máu, làm tăng đường huyết.
Bây giờ mới thấy tầm quan trọng của việc nhận ra các loại thuốc gây tiểu đường type 2 không phải lúc nào cũng giống nhau.
Nếu bạn đang dùng statin drug và nhận ra rằng đường huyết đang tăng, rất có thể đó chỉ là chứng tăng đường huyết – tác dụng phụ của thuốc. Không may là rất nhiều bác sĩ khi chẩn đoán sai sang tiểu đường type II, thành ra sẽ cho một loại thuốc khác, thế nên những gì bạn nên làm là dừng sử dụng statin (1 trong 4 người Mỹ trên 45 tuổi đang được khuyến cáo như vậy)  và họ được cho biết là họ bị tiểu đường, làm ơn nói cho họ biết về bài viết này.
Rất nhiều nghiên cứu thuốc giảm mỡ được chứng minh sai.
Một nghiên cứu được biết đến với cái tên JUPITER đề nghị sử dụng statin có thể ngăn chặn những ca tử vong liên quan đến tim mạch trong nhiều trường hợp, chứ không chỉ là giúp giảm cholesterol. Nhưng sau đó 2 năm kể từ ngày công bố, các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả của JUPITER là sai lầm – và không có bằng chứng hỗ trợ cho những lợi ích mà nghiên cứu đề cập. Không hề có chuyện giảm các biến chứng phức tạp bệnh động mạch vành, nhưng một nghiên cứu gần đây cũng đã đặt ra nghi vấn về sự liên quan giữa công ty dược phẩm trong nghiên cứu JuPITER.
Theo ABC News:
“…Có rất nhiều điểm bất đồng giữa báo cáo về việc suy giảm tai biến vô hại hay nhồi máu cơ tim trong nghiên cứu JUPITER và  những gì được tìm thấy trong những nghiên cứu khác … “Nghiên cứu JUPITER chắc chắn đã được nhào nặn để tạo ra kết quả,” các nhà nghiên cứu khẳng định như vậy trong một bản kết luận.
Nếu uống Statins thì phải uống thêm CoQ10.
Statins làm suy giảm CoQ10, có thể tạo ra hệ quả nghiêm trọng. Nếu bạn dùng thuốc statins mà không dùng CoQ10, sức khỏe của bạn đang bị đe dọa nghiêm trọng. Thực không may, vấn đề này xảy ra với đa số người dùng thuốc ở Hoa Kỳ. CoQ10 là một co-enzyme rất quan trọng cho việc tạo ra năng lượng ATP. Những cơ quan nội tạng như tim cần nhiều năng lượng hơn, và cầnCoQ1 để tim làm việc tốt. Gan chủ yếu sản xuất chất này, và chất này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đường huyết.
Các bác sĩ hiếm khi cho biết nguy cơ này hay khuyên người bệnh dùng thêm CoQ10. Bởi vì cơ thể mất dần CoQ10, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, cơ bắp nhức mỏi, và thậm chí là suy tim.
Coenzyme Q10 rất quan trọng trong quá trình trung hòa các gốc tự do. Vậy nên khi CoQ10 suy giảm, cơ thể bước vào một chu kỳ nguy hiểm với số lượng gốc tự do tăng lên, làm mất rất nhiều năng lượng tế bào, cũng như phá hủy phần sản sinh ra năng lượng trong DNA (mitochondria là nơi sản xuất ra năng lượng tế bào ATP). Nếu bạn quyết định dùng thêm CoQ10 và trên 40 tuổi, việc sử dụng thêm một phiên bản thấp hơn là ubiquinol. Unibiquinol là một loại thuốc tốt hơn nhiều – tôi thường dùng mỗi ngày cho nhiều mục đích. Về liều lượng, một bác sĩ gia đình và là một cựu phi hành gia không gian, Bác sĩ Graveline đã đề nghị như sau trong một cuộc phỏng vấn về Statins và CoQ10:
Nếu bạn có triệu chứng nhức mỏi cơ do sử dụng statins, thì uống khoảng 200mg tới 500mg
Nếu uống trước để ngăn ngừa, thì ít hơn 200mg là đủ.
Statin làm suy giảm rất nhiều quá trình sinh học.
Thuốc statin cũng can thiệp vào nhiều quá trình sinh học, bao gồm những bước đầu tiên trong quy trình mevalonate, vốn là bước trung gian điều chỉnh steroid trong cơ thể. Sản phẩm của quy trình này sẽ bị ảnh hưởng bởi statins như sau:

    Các Hormorne giới tính
    Cortisone
    Dolichols, vốn liên quan tới việc duy trì màng tế bào khỏe mạnh
    Tất cả các sterols, bao gồm cholesterol và vitamin D (Vitamin D cũng tương tự như cholesterol nhưng được sản xuất từ cholesterol ở da)

Chưa rõ liệu statin có thực sự làm suy giảm vitamin D hay không, nhưng chắc chắn là suy giảm khả năng tổng hợp Vitamin D (1,25-dihydroxycholecalciferol – một loại vitamin D được tổng hợp từ thận – còn gọi là calcitriol). Đây là hệ quả tự nhiên của việc dùng thuốc làm suy giảm cholesterol, bởi vì bạn cần cholesterol để tạo ra vitamin D! Đây là nguyên liệu tự nhiên để cơ thể tổng hợp vitaminD sau khi da tiếp xúc với nắng. Nhiều tài liệu cho thấy rằng vitamin D cải thiện kháng insuline, thế nên không cần nói, nếu dùng statin, thì bạn đang loại bỏ cơ chế cải thiện sức khỏe có sẵn trong cơ thể, đây là một manh mối dẫn tới việc statin tạo ra bệnh tiểu đường.
99% mọi người không cần dùng thuốc statins.
Những loại thuốc này được bán đầy trên thị trường là một minh chứng cho lòng tham, bởi vì nguy cơ rất cao – thậm chí là 100 ăn 1 –nếu bạn đang dùng statin, bạn không cần nó đâu. Chỉ có một nhóm nhỏ cần thuốc này là nhóm những người bị mắc một chứng bệnh về di truyền là FH (familial hypercholesterolemia) khi cơ thể sản xuất lượng cholesterol rất cao, bệnh này làm cho quá trình cân bằng cholesterol trong máu bị ảnh hưởng.
Thậm chí còn quan trọng hơn nữa, Cholesterol không phải là nguyên nhân của bệnh tim mạch.
Nếu bác sĩ của bạn khuyến cáo bạn kiểm tra mức độ cholesterol trong máu, thì bạn nên hiểu rằng bài kiểm tra sẽ chẳng cho bạn biết được điều vì về nguy cơ tim mạch, trừ ki cao hơn 330. Lượng HDL cho biết rõ ràng hơn về nguy cơ tim mạch. Có 2 tỷ lệ bạn nên để ý:

    HDL/Tổng cholesterol: lý tưởng là 24%. Nếu dưới 10%, nguy cơ tim mạch rất cao.

    Triglyceride/HDL: nên dưới 2.

Tôi đã thấy rất nhiều người có lượng cholesterol trên 250 có nguy cơ tim mạch rất thấp do lượng HDL cao. Ngược lại, cũng có rất nhiều người có cholesterol dưới 200 mà vẫn có nguy cơ tim mạch rất cao, căn cứ vào lượng HDL thấp. Cơ thể cần cholesterol – điều này rất quan trọng trong việc tổng hợp sản xuất màng tế bào, hormones, vitamin D, và acid trong mật để tiêu hóa chất béo. Cholesterol cũng giúp cho bộ não duy trì trí nhớ và rất cần thiết cho các hoạt động thần kinh. Cũng có bằng chứng rõ ràng về việc có quá nhiều cholesterol làm tăng nguy cơ ung thư, mất trí nhớ, bệnh Parkinson, mất cân bằng hormon, tai biến, trầm cảm, ý muốn tự tử, và hành vi hung hăng.
Phụ nữ có thai không bao giờ cần dùng Statins
Cứ 1 trong 4 người Mỹ trên 45 tuổi đang sử dụng loại thuốc này, một vài trong số họ đã được khuyến cáo về những nguy cơ đối với sức khỏe. Một phần vấn đề là các bác sĩ thậm chí còn không cần để ý tới các nguy cơ này. Một nghiên cứu chỉ ra sự mâu thuẫn này.
Nhức nhối nhất là vấn đề các nhà nghiên cứu nhận ra các bác sĩ thiếu chú ý tới nguy cơ quái thai dị dạng của statins và rất nhiều loại thuốc hỗ trợ tim mạch khác mà họ kê đơn cho phụ nữ mang thai. Nghiên cứu cũng chỉ ra một nghiên cứu trước đó, vốn kết luận rằng statin nên bị cám dùng trong thời kì đầu mang thai vì lí do gây dị dạng thai nhi. Thậm chí một nghiên cứu từ 2003 đăng rằng cholesterol đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phôi thai, và statins có thể gây ra các đột biến của phôi thai hay thậm chí là thai chết lưu.
Thực ra, rất khó khi nhìn vào số liệu và không thể kết luận rằng ngành công nghiệp dược phẩm sẵn sàng hi sinh mạng người vì lợi nhuận. Statins rõ ràng là một loại thuốc xếp vào loại X cho người nữ mang thai. Nghĩa là, statin là nguyên do của rất nhiều vấn đề khi mang thai, và phụ nữ có thai tuyệt đối không nên uống, ngay cả người phụ nữ đang có kế hoạch mang thai.
Phụ huynh cẩn thận: sự khuyến khích trắng trợn con bạn sử dụng statins
Trong nỗ lực trắng trợn nhằm tăng lợi nhuận trước khi quyền sở hữu trí tuệ kết thúc, Pfizer đã giới thiệu một loại thuốc ncos thể nhai được cho trẻ có tên là Lipitor. Bản quyền trí tuệ sẽ kết thúc vào tháng 11 năm 2011, nhằm tăng lợi nhuận, trẻ em chính là một mục tiêu mới, và các tổ chức y tế rất sốt sắng trong việc khuyến khích điều này.
Các nhà nghiên cứu và nhiều bác sĩ chỉ ra rằng các trường phổ thông đang được kêu gọi để theo dõi lượng cholesterol để tìm ra trẻ cần chữa trị. Thêm vào đó, những trẻ lớn hơn, cha mẹ, và nhiều thành viên khác cũng nên được kiểm tra, các nhà nghiên cứu cho biết, nhằm tìm ra người lớn chưa được chẩn đoán nhằm bán thuốc.
Đây rõ ràng không phải là cách cải thiện sức khỏe cộng đồng. Ngược lại, còn tạo ra nhiều hệ quả sức khỏe nguy nghiểm trong nhiều năm.
Thay vì cải thiện bữa trưa ở trường, vốn có thể tốn thêm một đồng Mỹ kim mỗi trẻ một ngày, thì họ sẵn sàng đầu tư gấp 10 lần như vậy cho các bài kiểm tra và thuốc mà không hề có tác dụng tìm ra nguyên nhân hay lí do thích hợp. Tất cả những gì họ làm là cho phép các ngành công nghiệp tăng lợi nhuận: Big Pharma, Big Sugar, Big Corn và các loại thực phẩm chế biến công nghiệp khác.
Ai trả tiền cho việc này?
Con bạn và bạn! Và rõ ràng là thông qua rất nhiều cách.
Tối ưu hóa lượng cholesterol tự nhiên.
Chẳng có lí do nào để dùng statin và chịu đựng những hệ quả từ loại thuốc nguy hiểm này. Sự thực là 75% lượng cholesterol là do gan tổng hợp, và bị ảnh hưởng bởi lượng insulin. Thành ra, nếu bạn tối ưu hóa lượng insulin, bạn sẽ tự động tối ưu hóa lượng cholesterol. Thế nên đề nghị của tôi là điều tiết lượng cholesterol thông qua thay đổi lối sống và thức ăn.

    Tối ưu hóa lượng vitamin D. Nghiên cứu từ Tiến Sĩ Stephanie Senefff cho thấy tín hiệu về tầm quan trọng của việc tiếp xúc với nắng mặt trời nhằm cân bằng lượng cholesterol và ngăn chặn bệnh tim mạch. Để có thêm thông tin vui lòng đọc bài phỏng vấn ở đây
    Ăn ít lại ngũ cốc và đường trong thức ăn. Lí tưởng thì bạn nên ăn thức ăn không chế biến.
    Chắc chắn rằng bạn đang uống thêm nhiều chất béo Omega 3 như dầu cá.
    Có nhiều thức ăn lợi cho tim như dầu olive, dầu dừa và dừa, những sản phẩm hữu cơ hàng ngày như trứng, quả bơ, đậu thô và hạt, những loại thịt từ động vận được nuôi bằng cỏ cũng thích hợp.
    Vận động hàng ngày. Chắc chắn rằng bạn có những bài tập thể dục như Peak Fitness để tối ưu hóa hormone tăng trưởng.
    Tìm ra các vấn đề về cảm xúc. Phương pháp yêu thích của tôi nhằm quản lý hiệu quả căng thẳng là Phương Pháp Emotional Freedon Technique.
    Loại bỏ việc uống rượu và hút thuốc lá
    Chắc chắn rằng bạn ngủ đầy đủ.

Không giống như thuốc Statin, vốn làm giảm cholesterol và có thể làm hại sức khỏe, những phương pháp này là cách tiếp cận tốt hơn đối với sức khỏe nói chung – vốn bao gồm cả một hệ tim mạch khỏe mạnh.

Dr Mercola