Ca si Kim Ngân - Love Life in Your Eyes /5:14
Tình khúc buồn của một kiều nữ Bolsa
Cư dân gốc Việt sống tại Little Saigon
không ai xa lạ với hình ảnh người phụ nữ gầy rạc, nhem nhuốc, đen đủi,
vai đeo cái túi, tay cầm ly cà phê dang dở, hàng ngày đi lang thang dọc
theo lề phố Bolsa.
Người phụ nữ bước đi, lúc lầm lũi, yên lặng, lúc bỗng dưng hung dữ, vô
cớ chửi bới vang trời. Ít người biết, người phụ nữ này từng là hoa khôi,
là ca sĩ của Little Saigon, những năm 80 của thế kỷ trước.
Ông Lý Văn Điệp, cư dân Westminster, nhìn người đàn bà đang trong cơn
thịnh nộ qua cửa kính xe hơi. Ông quay kính xuống, lắc đầu rồi nói: “Tội
nghiệp!”
Bà Phan Hoàng Yến, chủ nhà sách Tú Quỳnh nói về người đàn bà này bằng
giọng nhỏ nhẹ: “Mỗi lần cô ấy vô đây, tôi phải nhẫn nhịn, yên lặng để
mặc cô ấy muốn làm gì thì làm. Coi vậy chứ rất khó vì nhiều lần, cô ấy
la lối um sùm làm khách lạ sợ hãi. Khách quen thì họ quá biết cô ấy là
người vô hại nên làm lơ. Tôi coi cô ấy như con cháu trong nhà thôi. Cô
ấy ra chơi ngoài này từ hồi xưa rồi."
Bà nói với giọng thông cảm: “Con người ai cũng có lúc thoải mái, lúc bực
bội. Người tỉnh táo thì mới biết kiềm chế chứ. Hồi đó cô ấy cũng tiểu
thơ khuê các chớ đâu phải thường.”
Rất nhiều lần, “bà điên homeless” này, vì không vừa ý điều gì đó, đã đổ
ly cà phê trên tay lên sách vở của nhà sách Tú Quỳnh. Bà quơ tay, quơ
chân chửi bới oang oang một lúc rồi ... trở nên bình thường.
“Vì biết quá khứ cô ấy, tôi ráng mà chìu sự phá phách của cô thôi. Được
cái là cô không bao giờ hành hung người khác nên tôi cũng yên tâm,” bà
Yến cho biết.
Bà chỉ cuốn sách mang tựa đề “Share Phòng, Share Tình” của tác giả Lâm
Tường Dũ. Hình bìa là một cô gái trẻ có khuôn mặt vô cùng lôi cuốn: “Đó,
cô ấy hồi trước đó. Đẹp như công chúa mà bây giờ như vầy, ai mà không
thấy thương.”
Bà nhấn mạnh: “Hồi đó cô ấy là một ca sĩ, rất đẹp. Ca sĩ Kim Ngân.”
Bà Kim Ngân trong một tiệm ăn tại Little Saigon.
Nhà hàng Thành Mỹ cũng là một nơi từng biết về cựu ca sĩ Kim Ngân. Bà
chủ nhà hàng, được mọi người gọi là “cô Ba nhà hàng Thành Mỹ”, thường
giúp đỡ bà Kim Ngân.
|
"Cô Ba" kể: “Kim Ngân ghé đây thường lắm. Được cái là cô ấy chưa bao giờ
lớn tiếng hay phá phách ở đây. Vô đây, cô ấy chỉ khi thì xin tiền, khi
thì xin đồ ăn. Chỉ qua cách cô ấy 'order' đồ ăn là mình biết ngay đây là
người có một quá khứ 'ngon lành' lắm. Tô phở phải có rau giá thiệt
tươi, và phải sắp xếp trên đĩa thiệt đẹp mới chịu ăn.”
“Thường thường, ăn xong, cô ấy vô 'restroom' lau chùi mình mẩy rồi chải tóc,” bà thêm.
“Cô Ba nhà hàng Thành Mỹ” nhận xét thêm về Kim Ngân: “Hút thuốc lá thì
cô ấy tự ra ngoài chứ không cần ai nhắc. Nhiều lần nhìn phong cách của
Kim Ngân, cách cầm điếu thuốc, cách đưa lên miệng hút, tôi thấy một cái
gì rất 'oai', rất 'sang trọng, quí phái. Cuộc sống khổ cực, theo tôi,
không làm mất đi tiềm thức của cô.”
Các nhân viên tiệm Food to Go Hương Hương, Westminster, thường giúp bà
Kim Ngân bằng cách bán thức ăn với giá rẻ. Họ nói: “Cô ấy chưa bao giờ
xin nên chúng tôi bán giá đặc biệt. Cô ấy hay gây gỗ với khách làm tụi
tôi khó xử. May là cô chưa tấn công ai bằng chân tay hết.”
Bà Kim Ngân trong Food...
Họ nói thêm: “Trời ơi, coi vậy chứ cô này đài các lắm, kiếm chuyện chê bai đủ thứ chứ không phải thường đâu.”
Khắp phố Bolsa, hầu như ai cũng cảm thương người ca sĩ trẻ đẹp trong quá
khứ, từng ngấp nghé ngưỡng cửa của thành công, rồi lại lâm vào cảnh
không may đến nỗi phải ra nông nỗi này.
Quá khứ chìm sâu trong trí óc rối bời bời như mớ bòng bong, không dễ dàng trở về chút nào. Kim Ngân cũng thế.
Kiều nữ một thời của Little Saigon phải cố gắng lắm thì quá khứ mới về
dần, từng đợt, từng đợt. Quá khứ ấy lẫn lộn với những ưu tư, đôi khi đến
vớ vẩn, của cuộc sống hiện tại; nên thoạt nghe, người ta tưởng rằng tất
cả những gì thốt ra từ miệng chỉ là một chuỗi lảm nhảm của một người
mất trí.
Để có thể nghe được từng nốt thăng trầm của cuộc đời một người từng làm
các vũ trường, sân khấu ca nhạc Little Saigon hực cháy vì dung nhan đầy
ma lực của mình, chỉ cần kiên nhẫn một chút. Vâng, hãy kiên nhẫn lắng
nghe bà, với chút tình người, và cả một chút cảm thông.
Điều đầu tiên mà những người từng biết bà, nay nhắc lại, là: Bà từng là
một người rất đẹp, cái đẹp có hấp lực mê hồn, pha chút liêu trai.
Hãy lắng nghe bà Kim Ngân nói về đời mình: “Kim Ngân sang đây năm 1975
với má và hai em, một gái, một trai. Năm đó Kim Ngân 12 tuổi và không
rành tiếng Việt vì hồi ở Việt Nam chỉ học tiếng Pháp từ lúc 5 tuổi, cho
tới khi đi Mỹ.”
Bà ngừng nói, dùng những ngón tay xinh xắn thuôn dài, những ngón tay cáu
đen đất cát không dấu được nét thanh tao của một thời đài các, xé nhỏ
miếng chả lụa trong đĩa bánh cuốn, cho vào miệng rồi trệu trạo nhai
trong cái miệng không đủ răng. Phải một lúc lâu mà mới nuốt được một
miếng nhỏ.
Rồi bà quay lại câu chuyện, nhớ lại từng chi tiết, một cách khó khăn.
Khi chưa rời Việt Nam, gia đình Kim Ngân ở đường Hoàng Diệu, khu Khánh
Hội, và thân mẫu làm “tài pán” cho vợ chồng ông Ưng Thi, chủ rạp ciné
Rex ở Quận Nhất, Sài Gòn.
Bà khẽ nhăn vầng trán nhỏ nhắn mịn màng gần bị nắng mưa tàn phá, chớp
cặp mắt tinh anh, cố đuổi bắt một kỷ niệm đẹp rồi nhoẻn cười, nhỏ nhẹ
khoe: “Tất cả là nhờ bố Hải. Bố thương Kim Ngân lắm, bố chỉ cho Kim Ngân
hát hoài.”
Thật vậy, người dẫn dắt cô bé 22 tuổi Kim Ngân vào con đường văn nghệ năm 1983 là nhạc sĩ Trường Hải.
“Bà xã tôi quen với mẹ Kim Ngân là bà Võ Thị Nhơn, có tên Mỹ là Annie.
Lúc ấy Kim Ngân còn trẻ lắm và vô cùng xinh đẹp mà cũng biết ca chút ít
nên tôi mời cháu hát bản 'Không!' của Nguyễn Ánh 9 cho cuốn video đầu
tiên của Trung Tâm Trường Hải tại Hoa Kỳ mang chủ đề 'KHÔNG!',” nhạc sĩ
Trường Hải ...
Kim Ngân thời trong "KHÔNG!" của nhạc sĩ Trường Hải. |
Video “KHÔNG!”, sản xuất năm 1983, là cuốn video Việt Nam đầu tiên được sản xuất tại hải ngoại. Ngoài Kim Ngân còn có những giọng ca kỳ cựu như Trường Hải, Elvis Phương, Lê Uyên Phương, v.v..
Ông lặng người hồi tưởng rồi khẽ khàng nói: “Ấn tượng đầu tiên của tôi
về Kim Ngân là cô rất đam mê ca hát mặc dù giọng hát của cô không phải
là xuất sắc, cô lại không rành tiếng Việt cho lắm. Phải mất thời gian
tập luyện rất công phu mới thu âm xong bài ‘Không!’”
"Nhưng chỉ thấy mặt cô là tôi không cần phải lo." Ông Trường Hải thú
nhận. "Quả thật cô ca bài đó rất có ‘lửa’ và cuốn băng ấy bán rất chạy
và được rất nhiều người khen.”
"Vua Guitar" Trung Nghĩa, “Mười ngón tay vàng,” cũng không quên được vẻ
đẹp của ca sĩ Kim Ngân thời ấy. Ông khẳng định: “Kim Ngân vào thời 1985
là một mỹ nhân của Bolsa. Đệ nhất mỹ nhân, chẳng thua kém ai cả. Kim
Ngân đẹp kinh khủng. Vừa đẹp vừa sang cả như một tiểu thư trong cổ tích.
Tất cả mọi phòng trà thời đó, chỉ cần có in hình cô là bán hết bàn;
không cần biết có cô trình diễn hay không.”
Ca sĩ Kiều Nga vui vẻ nói về Kim Ngân: “Chị Kim Ngân rất ‘sexy,’ dễ
thương và cởi mở với tất cả mọi người. Chị ấy đẹp tới nỗi đàn bà cũng
phải mê.”
Nhạc sĩ Anh Tài cũng có ấn tượng riêng về Kim Ngân. “Nhắc tới Kim Ngân
là tôi nhớ một bản nhạc Pháp, duy nhất – Adieu Sois Heuse. Không thể nào
quên được Kim Ngân hát bài này,” ông nói.
Bà Kim Ngân cười nhưng nghiêm giọng: “Muốn hay, mỗi bản nhạc phải có linh hồn riêng.”
Ca sĩ Giáng Ngọc cũng nhớ rõ quãng thời gian ca sĩ Kim Ngân trình diễn
chung sân khấu với nhóm “Ma Nữ Đa Tình” gồm năm ca sĩ Giáng Ngọc, Thúy
Vi, Zaza Minh Thảo và Ngọc Anh và Linda Trang Đài. Giáng Ngọc kể: “Chị
Kim Ngân rất đẹp, nhưng đặc biệt, rất bình dị, dễ thương và hòa đồng với
mọi người. Nhạc chị hát có vẻ nhộn nhịp hơn ca sĩ Ngọc Lan.”
Bà Kim Ngân cố tìm tòi trong ký ức rồi gật đầu: “’Ma Nữ Đa Tình’ ‘quậy’
lắm. Người nào cũng nhảy giỏi, hát hay và tốt bụng. Mỗi lần lên sân khấu
là đàn ông, con trai la hét vỗ tay quá trời. Vui ơi là vui.”
Ông Triệu Thái Hòa, cư dân Fountain Valley, là khán giả rất "trung
thành" của Kim Ngân. Để tả về nhan sắc cô, ông có ba chữ: Yêu kiều, khả
ái và mê hồn.
Ông cười bẽn lẽn nói: “Hồi năm 1986, tôi còn ở Dallas, Texas. Lần đầu
tiên được nhìn thấy cô bằng xương, bằng thịt, chân tay tôi rụng rời, còn
tim thì ... đứng im. Tôi ngộp thở. Mà tôi đâu phải mới lớn đâu. Lúc đó
tôi có bốn đứa con, ba người vợ - hai bà ở Việt Nam, một bà mới cưới bên
này. Nói thiệt, lúc đó, chỉ cần Kim Ngân gật đầu một cái, tôi sẵn sàng
bỏ tất cả để theo cô.
"Gia đình tôi gốc Hồng Kông, tôi dư tiền lo cho cô sang giàu suốt đời.
Tới năm 1997, khi nghe cô ấy ca tôi vẫn còn nghĩ vậy mà,” ông Hòa tình
thật nói.
Bà Kim Ngân với những ngón tay kiêu sa.
Ông Trần Hữu Hoan, ngụ tại Westminster, cũng từng bị sắc đẹp của ca sĩ
Kim Ngân lôi cuốn: “Lần đầu nghe Kim Ngân hát ở vũ trường Majestic, cô
bạn gái của tôi tên Hoa, vì thấy tôi ngẩn mặt ra nhìn Kim Ngân nên cô ấy
hất đổ ly rượu trên bàn ướt lênh láng rồi hùng hục giật bóp bỏ về. Còn
tôi thì mãi nhìn Kim Ngân trên sân khấu nên không muốn chạy theo. Người
đâu mà xinh xắn lại nóng bỏng lạ lùng.”
Ông Nam Nguyễn, cư dân Westminster, dường như có vẻ “cứng rắn” hơn. Ông
kể: “Nhan sắc của Kim Ngân làm đàn ông say hơn say rượu nặng. Tôi không
mê cô chút nào, nhưng hồi đó, cô hát ở đâu là tôi có mặt ở đó. Có lần
tôi phải bay qua New Orleans (Louisiana), để ngắm cô vì hơn ba tháng
liên tiếp cô không hát ở đây (khu Little Saigon).”
“Lúc đó tôi mới hiểu rằng nếu anh em, bạn bè mà bỏ nhau vì cô, tôi chấp nhận,” ông thêm.
Bà Diễm Hoàng, ngụ tại Fountain Valley, lại có nhận xét khác: “Tôi thì
nhớ là hồi đó cô này lên sân khấu là nhảy nhót, uốn éo như con điên.”
Năm 1982, ca sĩ Kim Ngân lấy chồng là Nguyễn Tiến Bắc, em trai bà Dương
Thị Thanh Lan, giám đốc trung tâm phát hành băng nhạc Thanh Lan, năm cô
19 tuổi. Họ có hai đứa con gái, Mai Khanh và Thúy Anh.
Bà Kim Ngân nói: “Mai Khanh lớn hơn Thúy Anh 3 tuổi, năm nay 30 tuổi
rồi.” Thở dài, mắt nhìn xa xăm một lúc, bà hỏi một câu hỏi rất đàn bà:
“Con lớn như vậy Kim Ngân có già không?”
Đến năm 1993 thì Kim Ngân không ở với ông Tiến Bắc nữa. Hỏi về chuyện
này, bà lặng thinh một lúc lâu rồi thở dài và hỏi: “Chuyện vui không
nói, sao nói chuyện buồn? Đàn ông mà, không ai có linh hồn hết.”
Đã có lúc bà có trung tâm phát hành băng nhạc riêng – Trung tâm Kim Ngân (gần tiệm Hủ Tiếu Thanh Xuân ngày nay).
Thế rồi, đến một lúc, Kim Ngân thay đổi. Các đồng nghiệp nói bà bắt đầu
trễ nãi, không đúng hẹn, ăn nói không cẩn thận và lem nhem tiền bạc làm
nhiều người không hài lòng. “Kim Ngân buồn thì ‘chơi’ cho đỡ buồn chứ
đâu có lường gạt ai đâu mà xấu xa,” bà phân bua.
Năm 1996, bà Kim Ngân có thêm một đứa con trai nữa. Đứa bé này được nhân viên Sở Xã Hội đến đem đi. Lúc đó. Em bé vừa một tuổi.
Ca sĩ Lê Uyên nói với giọng thương tâm: “Thấy thương, tôi đưa hai mẹ con
về ở chung cả năm. Trời ơi, thằng nhỏ hơn một tuổi mà nhỏ xíu như đứa
bé bốn tháng. Nó cũng không biết đi vì mẹ nó cứ cặp nó trên nách suốt
ngày. Mà lại còn thiếu ăn nữa. Nhà có sữa mà mẹ nó chỉ cho bú nước mới
lạ lùng. Mình cho nó bú thì Kim Ngân không chịu.”
Thời gian này, trí óc bà Kim Ngân vẫn còn lúc tỉnh, lúc mê.
Kim Ngân khoe là vào năm 2003, bà vẫn còn vừa đi hát vừa học làm răng
giả. Bà nói: “Khi đó tôi ở Fountain Valley. Hát không đủ tiền nên tôi
ráng kiếm nghề đàng hoàng nuôi con.” Lúc này, con bà đã không ở với bà
rồi.
Hỏi về đứa con trai, bà Kim Ngân lộ vẻ bực bội: “Hai đứa lớn, người ta
bắt đi vì Kim Ngân làm biếng, không chịu bồng con. Đứa này, mình bồng
ngày, bồng đêm mà cũng tới bắt mất tiêu.”
Bà Yến bỏ cuốn sách có hình ca sĩ Kim Ngân trẻ đẹp xuống, bà nói: “Đã có
mấy lần các nghệ sĩ tổ chức ca nhạc gây quĩ cho Kim Ngân. Họ thương cô
ấy lắm."
“Có. Tôi và Trung Nghĩa cùng một số ca sĩ khác từng tổ chức buổi văn
nghệ ngay tại tòa soạn báo Người Việt quyên tiền cho Kim Ngân. Được một
số tiền nhưng không dám đưa hết cho cô ấy vì sợ cô ấy hút chích. Tôi chỉ
giữ $3,000 để mua thức ăn cho hai mẹ con Kim Ngân thôi,”ca sĩ Lê Uyên
kể.
Bà Yến nói: “Má Kim Ngân cũng nhiều lần khuyên cô ấy cai nghiện nhưng
không được. Cô ấy nói rằng mình là người tự do và không chịu bị nhốt vô
một chỗ.”
“Bây giờ không ai biết Kim Ngân có trợ cấp xã hội hay không và có chịu
uống thuốc tâm thần hay không,” bà Kim Yến lắc đầu cho hay.
Ông Daniel Rascon, ngụ tại Westminster, biết bà Kim Ngân mười mấy năm
trước khi bà hay vào khu nhà tiền chế, mobile home, là khu ông ở, có tên
Rancho de Sol tại góc đường Bolsa và Brookhurst. Ông nói: “Cô ấy giới
thiệu tên mình là 'Kim' nhưng tôi hay gọi cô là 'Olivia' vì cô gầy như
một nhân vật phim hoạt hình tựa đề 'Popeye'.”
“Tôi cho cô ở trong mobile home với tôi một thời gian. Nhà chật nên cô
ngủ trên air mattress (giường bơm hơi). Tôi nhớ là cô rất ít ngủ. Ban
đêm, cứ chừng một tiếng cô lại ra ngoài hút thuốc hay làm gì đó với vài
người quen nữa. Tôi hỏi họ là ai thì cô nói là 'boss' của cô. Sau đó tôi
gặp trục trặc hôn nhân nên dọn đi nơi khác. Tôi quay lại nhà này cách
đây bốn năm. Năm ngoái, cô đến gõ cửa nhiều nhà trong khu này xin vô ở.
Tôi nhận ra cô nên đồng ý,” ông Rascon phân trần.
“Gần đây, một người đàn bà trong gia đình cô, tên Jan hay Jane, tôi
không rõ, có tiếp xúc với tôi qua điện thoại và đề nghị mua mobile home
của tôi để cô Kim ở luôn nhưng tôi chưa quyết định,” ông Rascon cho hay.
Ông kể rằng nhiều lần ông về trễ nên bà Kim Ngân phải đứng tựa lưng vào
tường chờ đợi rất mệt mỏi. Ông cũng nói bà cứ nằm tạm ở trước cửa ra vô
cho đỡ mệt nhưng chưa bao giờ bà làm vậy. Bà Kim Ngân quắc mắt: “Kim
Ngân đâu phải con chó giữ nhà. Con người phải giữ linh hồn chứ.”
Theo lời ông Rascon, lần cuối bà Kim Ngân về nhà ông là ngày 11 Tháng
Mười Hai, 2015. Ông mừng cho bà Kim Ngân đã có người chăm sóc.
Bà Kim Ngân gọi người đàn bà này là “má Yến.” Kim Ngân kể: “Má Yến lo
cho Kim Ngân chỗ ăn, chỗ ở bên này. Kim Ngân không phải 'homeless'.”
Hiện thời, bà Võ Thị Nhơn, mẹ bà Kim Ngân, đã tái định cư tại Việt Nam
và cũng đã có lúc đưa bà về nước nhưng sau đó Kim Ngân lại đòi quay lại
Mỹ. “Mình ở xứ này quen rồi. Quen người ta, quen con đường. Con đường có
linh hồn của nó.” bà Kim Ngân nói.
Ca sĩ Lê Uyên đang dự trù tổ chức một buổi văn nghệ nữa để giúp Kim Ngân
trong thời gian tới. Bà mong sẽ được khán giả mọi nơi đến tham dự đông
đảo. “Vấn đề khó nhất bây giờ là phải làm sao cho Kim Ngân ăn mặc sạch
sẽ và có mặt hôm đó,” ca sĩ Lê Uyên chia sẻ nỗi lo.
Để đóng góp cho chương trình này, nhạc sĩ Trường Hải gởi tặng một poster
chính gốc cho video "KHÔNG!" để kỷ niệm thành quả đầu tiên của bà Kim
Ngân năm 1983.
Dưới màn nước tầm tã của trận bão El Nino, bà Kim Ngân, toàn thân ướt
sũng, vẫn cầm ly cà phê lủi thủi đi bên lề con đường Bolsa trơn trượt.
Không rõ bà có biết trời đang mưa.
Một điều được bà nhắc đi, nhắc lại một cách bực bội và đay nghiến, mỗi
khi bà nói về đàn ông. Bà gằn giọng: “Đàn ông Việt Nam ai cũng có một
câu giống nhau: ‘Anh có nhiều bạn gái nhưng mà anh chỉ yêu có mình em’.”