Monday 16 November 2015

MÙA XUÂN TÍM Ở GRAFTON - SYDNEY




PHƯỢNG TÍM - JACARANDA


Jacaranda Festival - Grafton -  NSW /3:34





Jacarandas ở Grafton 


Cuối tháng 10 trời Xuân chuyễn dần qua nắng Hạ , đây là thời điểm cho những cây Jacaranda vốn quanh năm không có gì đặc sắc , bổng đua nhau phủ đầy hoa tím trên cành , sau đó là hoa rơi trải thảm đầy trên đất , tạo một hình ảnh rất đẹp và độc đáo cho loại cây nầy .

[Image: _TxLeBlyOn7mxAopL9EBb9dulryoEoW-4eUCiSAH...56-h503-no]


Grafton là một thị trấn nằm trên đường từ Sydney đến Brisbane . Ở đây người ta trồng rất nhiều cây 
Jacaranda dọc theo các tuyến đường và các công viên . Đến mùa hoa nở là cả một vùng trời tím thơ mộng với đầy lễ hội do dân địa phương tổ chức ... Người Việt mình ai đến vào dịp nầy cũng đều tự hỏi có lẽ Chân Trời Tím là có thật chứ không hoàn toàn trên lãnh vực văn chương ... 

[Image: IMG_0152a.jpg]


Với tôi Chân Trời Tím là có thật , vì nó ở tận... chân trời, cách Sydney hơn  600km về hướng bắc . Mùa hoa nở thường là những ngày nắng tốt , lái xe có nhiều đoạn đường thay đổi đột ngột từ 110km đến còn 40-50km/h , nếu không chú ý , bị speed camerra chụp hình tốc độ là kể như tốn tiền phạt ,  mất điểm bằng lái ... hãy cẩn thận !

[Image: IMG_0204a.jpg]


Jacaranda có tự điển dịch là Lan Dạ Hương , thế nhưng phần đông đều gọi cho dễ nhớ là Phượng Tím vì lúc chưa ra hoa thân cây và lá rất giống cây phượng đỏ ở VN .

Ở Úc , phượng tím mọc khắp nơi nên người ta tưởng rằng cây nầy của Úc ( native trees ) nhưng không đúng , nó là giống từ Brazil , South America và thế giới cũng có đầy , nhất là những nước có khí hậu nóng lạnh gần với vùng nhiệt đới .

Thân cây sẽ cao và rộng khoãng 10-15 mét nên trước khi trồng nên chọn lưa vị trí cho cẩn thận . Muốn cây có dáng đẹp thì đừng tỉa hay cưa cành vì cành mới sẽ mọc ra chổng đứng ...


[Image: IMG_0188a.jpg]


Cơ hội chụp hình ở đây cũng đầy hên xui của một mùa hoa , có lẽ tôi đến hơi sớm, hoa chưa ra hết nên xác hoa chưa rơi rụng xuống đất nhiều . 

[Image: IMG_0182a.jpg]


Cây rụng lá vàng vào mùa đông và đâm chồi ra hoa vào những cơn mưa đầu mùa hè . Thay đổi khí hậu làm cho hoa nở sớm hơn bình thường , Trước đây hoa nở đúng ngày thi nhưng bây giờ hoa nở sĩ tử còn nhiều thời gian để ôn bài . Các lễ hội cũng kém hấp dẩn nếu hoa chỉ còn lưa thưa vài chùm ...

[Image: IMG_0186a.jpg]


Grafton mùa xuân tím

 Bạn hỏi tại sao tôi lại viết về mùa xuân khi mới chỉ vừa bóc những tờ lịch đầu tiên của tháng 10? Bởi vì ở các xứ Nam bán cầu, tháng 10 không phải thu vàng mà là rực rỡ sắc xuân. Và trong những ngày tháng 10 này, tôi bỗng nhớ về mùa xuân màu tím năm ấy ở Grafton ( NSW).

Để tới được vùng đất có mùa xuân tím ấy, tôi đã ngồi chuyến tàu đêm vượt hơn 600km từ Sydney tới Grafton. Trước chuyến đi, tôi không tìm được khách sạn nào ở Grafton cho phép đặt trước trên mạng. Ngỡ giống như mọi thành phố khác, tôi sẽ tìm khách sạn gần ga, nhưng hóa ra nhà ga ở đây nhỏ xíu giữa đồng trống. Chỉ có vài khách đi tàu xuống ga ở Grafton và họ nhanh chóng biến mất vào bóng tối, bỏ lại tôi cùng hai bạn đồng hành ngơ ngác trên sân ga.
Tôi vội vàng đi tìm văn phòng ga thì gặp một phụ nữ lớn tuổi đang chuẩn bị khóa cửa văn phòng, khóa luôn cả phòng chờ ở ga vì đây là chuyến tàu cuối cùng đêm nay. Tôi đưa cho bà xem chiếc vé tàu của chuyến đi tiếp theo và may mắn thay, bà đã đồng ý mở cửa phòng chờ. Đêm ấy, chúng tôi co ro ngồi ngủ trên những chiếc ghế đơn (không phải loại ghế băng dài), với những giấc mơ chập chờn về loài hoa màu tím.
Cũng giống như các thành phố khác ở nước Úc non trẻ, Grafton mới được thành lập vào năm 1851. Nằm bên bờ sông Clarence, thành phố này được mệnh danh là “thành phố hoa phượng tím” (Jacaranda City) và có hẳn một lễ hội về loài hoa này kéo dài một tuần vào tháng 10 hàng năm.
Sáng hôm sau, biết chúng tôi đi tìm hoa phượng tím, một người đàn ông trên phố vui vẻ rủ chúng tôi tham gia một hoạt động của lễ hội tại quảng trường trung tâm, nơi mọi người được mời ăn sáng miễn phí với điều kiện mặc trang phục màu tím. Chúng tôi hào hứng tìm khăn, áo, nón có màu tím rồi đi theo ông. Khi chúng tôi tới quảng trường đã thấy rất đông người tụ tập, nói cười hào hứng. Các tình nguyện viên vừa nhanh tay phục vụ đồ ăn, vừa vui vẻ trò chuyện với mọi người. Nhiều người mặc cả bộ váy áo màu tím, đeo mặt nạ hóa trang rất bắt mắt. Các bé gái đội vương miện và đeo những đôi cánh nhỏ bằng voan màu tím sau lưng. Thì ra chút nữa sẽ có một lễ hội hóa trang được tổ chức ở Tòa thị chính thành phố. Biết chúng tôi đến từ Việt Nam, mọi người hào hứng mời mọc cùng tham gia lễ hội, nhưng chúng tôi đành từ chối, dành thời gian đi ngắm hoa phượng tím - mục đích chính của chuyến đi.

Thực ra, hoa phượng tím có thể gặp ngay ở Đà Lạt, hoặc ở Sydney tôi cũng đã thấy một số cây, nhưng tôi vẫn tới tận Grafton. Vì ở đây mới có những con đường dài đầy những cây phượng cổ thụ phủ kín một màu tím biếc. Chúng tôi vào một công viên, nằm trên thảm cỏ xanh dưới gốc cây, nhìn lên những tầng hoa tím bồng bềnh như những tầng mây. Mỗi khi có gió, những cánh hoa nhẹ lìa cành, chao nghiêng như những đôi cánh tím mong manh trong gió. Màu tím ấy cho đến bây giờ thi thoảng vẫn hiện về trong những giấc mơ của tôi ...

Kim Chi Sưu Tầm