Friday 14 October 2016

DÁNG XƯA ( Thầy Nguyễn Tư Thiếp )



Dáng xưa

 *Truyện ngắn NGUYỄN-TƯ


Gần một năm rưởi Nha-trang vẫn không có gì đổi thay, căn nhà trọ cũ lại có thêm một số học sinh ở các tỉnh miền Trung vào trọ học. Thái tự thấy mình già hẳn đi dù chàng ch mới 20 tuổi. Suốt ngày Thái lang-thang ở bờ biển, nằm dưới các lùm cây phi-lao mà lòng buồn dễ sợ. Bạn bè cũ phần lớn đã đi làm, có đứa khá hơn thì vào Sàigòn học Đại-học. Thái không muốn học thêm nữa, dù hn vẫn hiểu rằng, thời buổi này bằng cấp vẫn là điều kiện “ắt có và đủ” để giải quyết những bài toán tình cảm không tìm ra đáp số. Thái không muốn đọc một câu thơ của Nguyên-Sa mà mấy cậu học sinh mới đậu Tú-tài thy r-hửng: “Tôi mời em vứt bỏ lại đằng sau những kinh thành buồn bã, vi phong tục thói l bạc vàng giả dối: muốn làm người yêu thì phải đỗ Tú-tài!”.
Sau gần my tháng lang-thang, Thái bắt đầu nghĩ tới chuyện vào lính. Chàng phải làm một cái gì đó để có thể quên được mình. Thái không muốn phải nhớ hn hoài, dù hnđã tìm mọi cách để vỗ-về hn cũng như tự lường gạt mình bằng những viên thuốc ngủđêm hôm. Những đứa con gái nơi Cư- - khu Thái cư ngụ đã lớn lên một cách bất ngờ, mà ít khi hn nghĩ đến. Bà chủ nhà, nhiều khi cũng phải cực nhọc với hàng xóm về sự có mặt im-lìcủa Thái trong khu cư xá này. Thái ăn mc lèng-xèng ch vi cái jeans bc màu và sơ-mi trng ngn tay b ngoài qun, dép Nht, bt cn đi, hay đi chơi về khuya và ngủ ngoài hè, vì hn muốn có một thứ tự do thoáng hơn. Ít ai biết Thái làm nghề nghiệp gì mà cứ lang-thang hoài, ch hay ra bin nm dưi các lùm dương mt mình lànhiu, cp bành mì tr ba, tóc tai bù-xù dù khuôn mt hơi bun, hơi đin trai theo kiu “manly” ….Bà chủ nhà thì hay b my bà hàng xóri công ưtra hi, nên bà ch nhà cc giải thích, ca ngợi…vi chút lòng kiêu hãnh: Coi vy ch -rồi đó nha!”vì hồi đó, Tú-tài đếm trên đầu ngón tay, nht là trong Cư xá rt đông thanh niên nam n này, màch ai chu hhành gì, dù b m h ch mong con h đđươc cái bng “Đít-lôm” đ cócơ may xin làm Giáo viên trưng làng cũng đã tha chí . Bn con trai ch ăn chơi, cao bi, nên không đưc lòng my bà già và my cô gái trang la con nhà t tế cùng xóm nên hcò v ganh t vi Thái, dù Thái ch tán tnh, liên h gì vi ai cĐiều này đôi khi, làm Thábc bi, vì hn không muốn ai đụng” tới hn hết, dù là li tán dương mà hn chmu“lặng lẽ nơi này” như bn tính… s nh-nhàng hơn. 

Những buổi chiều, Thái hay ngồi dưới gốc nhãn trưc nhà đọc sách và hai chị em cô con gái, con ông Trung tá bên cạnh thì vẫn hay đánh vũ-cầu. Trái vũ cầu cứ bay qua sân bên này hoài, và hai chị em cười khúc-khích, nạnh nhau qua xin lại trái vũ cầu. Cô chị tóc dài, it nói, có néđẹp trm bun, cô em tóc ngắn, tinh nghịch hơn. Cả hai đều học trường Nữ trung học Nha-trang, là nơi trước đây Thái đã từng t Đalat vđến đó đ d thi Tú tàiphn 2 cùng vi cô bn chung lp vi li chúc tng ngt-ngào trưc khi bưc vào phòng thi “Bonne chance nha!”(chúc may mn) làm cho Thái nh mãi đến bây gi ….. Thường thì cô em qua nhặt trái vũ cầu, có lần Thái vlấy trái cầu bỏ vào túi và nói:
Cái này là của bắt được nha, nên tôi muốn cho ai thì cho, phải không?
Cô bé năn-nỉ cười, nói:
- Thôi mà, cho em xin đi!
- Không được, đã nói là của bắt được muốn cho ai thì cho mà! 
Cô bé nhí-nhảnh, nói:
- Thế thì anh muốn cho ai nì?
Thái cười nói:
- Ai có mái tóc dài thì cho chuộc lại … hì hì ….
Cô bé bụm miệng cười, nói với qua bên kia rào:
- Chị Nga, ảnh nói ảnh ch tr lại trái cầu cho ai có mái tóc dài thôi à.
Thái chợt liếnhìn qua thấy Nga phản ứng một cách mau chóng: nàng mỉm cười, mặt đỏ ng  hơcúi xuống đất để tránh cái nhìn đùa giỡn của Thái. Người em gái Nga vẫn cứ năn-nỉ chàng hoài:
Thôi mà, trả em cho rồi , em hứa không đánh bay qua đây nữa mô.
Thái vẫn cầm cuốn sách Vol de Nuit”(chuyến bay đêm) ca  St Exupéry tiếp tục đọc, nhưng tay kia cho vào túi áo pyjamas có trái cầu, vẫn tỉnh bơ nói, còn nhi thêm câu Kiu:
- Đã nói như ra rồi mà cô bé “Của tin gi một chút này làm ghi” mà. Anh không đổi ý đâu nghe
Cô bé thấy không lay chuyển Thái được bèn cười nói:
-Thôi được, em phải bắt chị Nga qua đây đòi lại mới được, anh khó quá à nghen!
Nga đứng bên kia rào cầm cái vợt xoay-xoay trên tay mỉm cười làm thinh, Thái thấydễ thương kỳ lạ. Nàng có mái tóc dài và đôi mắt giống Trâm của chàng ngày xưa quá. Hai chị em nói nhỏ nhau gì đó, cười khúc-khích rồi lng-l kéo nhau vào nhà. Mấy ngày sau, Thái thấy Nga đi học về, thường đi sát lề đường bên kia trước khi vào nhà. Còn cô em thì lúc nào thấy chàng cũng cười nói như đòi n“Trả cho em trái cầu đi chớ!”. Thái vẫn cười nói chc nch: “Không, không được, đã nói ra rồi mà”. Nga thì vẫn thường lánh mặt chàng, thỉnh thoảng lắm mới thấy Nga ra trước sân và cũng ít khi thấy hai chị em đánh vũ cầu nữa, cô em thì vẫn tiếp tục chơi vũ cầu với mấy đứa bạn hàng xóm….
Thái vẫn tiếp tục đời sống buồn-bã và vô-tích-sự đó. Lâu lâu Thái thấy Nga sang nhà hn trọ mượn tập của Cúc - con bà chủ nhà, để học. Nga thầm lặng, nhỏ nhẹ và hay mắc cỡ, nàng thường cúi đầu và đi rất nhanh. Cúc và Nga tự nhiên lại thân nhau quá đỗi. Những cậu học sinh trọ học, thỉnh thoảng cũng trêu chọc Nga, nhưng Nga chỉ phản ứng bằng cách làm thinh. Có lúc nằm đọc sách ở giưởng phòng trước, Thái nghe Cúc và Nga cười khúc-khích trong phòng, khi viết cái gì lên bảng, mà hai người vẫn dùng để học Toán, có lúc bí quá vn cu cu ti chàng vì biết chàng là dân tng hc Toán mà . Có điều, trong những lần sau này, Cúc vẫn hay mỉm cười khi nói chuyện với Thái, và có lần Cúc lấy ngón tay chỉ-chỉ vào chàng vnói: “Thôi, chết anh rồi nghe - em biết hết rồi đó!” đon chạy trốn. Thái chỉ cười đáp: Thứ gì mà hăm-he anh dữ vậy Cúc?….

* * *

Như đã dự bị cho mình một lối thoát, Thái đành lòng vào lính. Chàng về Trung thăm mẹ vài ngày sau mấy năm xa cách. Thái không để mẹ  nghĩ rằng chàng không biết thương bà, vì những đứa con út trong gia đình thường được nuôi bằng tình cảm đc bit ca BM khi tui h đã v chiu. Mẹ Thái tóc đã bạc hoa râm. Các anh chị đều đã có gia đình và ra ở riêng, họ cũng ít khi nào nhớ rằng, họ còn có một đứa em lưu l phương xa, và dường như chàng cũng không cần đến điều đó. Người nào cũng có vẻ kiêu hãnh về sự học giỏi đỗ đạt của mình, trong cái thời mà ba mẹ chàng còn trẻ, còn có nhiều tiền, và đất nước tạm thanh bình trong cái xã hội phong kiến nửa thực dân. Mẹ Thái nhìn chàng sững-sờ, sau khi đã nheo cặp mắt lại vì tuổi già. ..
Thábènói nhanh:
-Con đây M.! 
Bà cười mếu-máo:
-Chắc mi trúng số rồi phải không? Hôm ni mới tìm về thăm mẹ? 
Thái cười va lc đầu, hi:
-Khỏe không mẹ? 
Bà ngồi bên Thái vò-vò trên đầu hn, rồi bất giác bà òa khóc, k l:
-Con có cha, có mẹ mà như con hoang, con đi mô mà 2, 3 năm ni, chừ mới về? Có học hành gì không?
Thái lắc đầu nói:
-Con không muốn học nữa m.
Bà giật ny người, trách:
-Các Ông con đu khoa-bng, tng làm quan lmà con định thôi học nửa chừngthì coi răng được?
Thái cười gi-l:
-Thôi mẹ ơi, con không muốn làm quan thì học hành làm chi? Chừ con lớn rồi mẹ, con tự lo cho con được rồi, học hành giỏi như mấy anh, mấy chị, rồi có ích gì cho ai đâu? Thôi mẹ đừng nhắc đến việc học hành nữa, con chán quá. Nhớ mẹ , con muvề thăm vài ngày rồi con lại đi. ..

Thăm mẹ được vài ngày thì Thái trở lại Nha Trang và Sàigòn để khám sức khỏe ln chóhọc khóa Phi-hành. Sau đó ch bao lâu, chàng bắt đầu trở thành một người lính thực thụ: đầu húi ngắn 3 phân và đen như một cc than. Suốt trong thời gian huấn nhục Thái ở hẳn trong trại lính và cảm thấy không có gì làm mình quên mình một cách hữu-hiệu hơnbằng thời gian ở Quân trường, không có một cực hình nào hơn thế nữa, gi là “Huấn-nhục” mà!.
Sau thi gian Hun nhc, ri đưc gn Alfa đ thành SVSQ , Thái được xả trại lần đầu. Đôi giày saut, mái tóc ngắn, nước da đen bóng, bộ đồ phékaki M vàng nht, chiếc képi màu lam, với 2 chiếc Alfa vàng có đôi cánh ó gắn trên miếng nỉ đen nơi cầu vai, làm cho chàng có v trưng thành, vm v hơncao lớn và mạnh bạo hơn nhiều. bước đi thật vững chắc … Không có gì làm cho người con trai thực sự là đàn ông bằng đi lính, đàn ông cả thân xác lẫn tâm hồn. Thái lang-thang một mình trên bãi biển,như thi còn dân s trưđó.Thái đi qua những hàng dương mà trước đây mấy tháng chàng vẫn thường nằm ở đó. Thái chợt nhớ đến Trâm của hn ở Đà Lạt vô cùng. Thái ngồi l loi trên một ghế đá ở công viên nhìn ra biển mênh-mông, chàng cầm cái képi xoay-xoay trênngón tay tr ca mình như mt phn x vô thvà cảm thấy lòng buồn vô hạnvìthường nhng SVSQ Hi quân, hay Không quân thy - nht là SVSQ Không quân cao ln trên 1.70m , vm-v đ đáng cho sc chu đng vi vn tc rt nhanh ca phi-cơh luôn là cáđinh ca các thiếu n xinh đẹp nơi thành ph bin thơ mng này ….
Chiều thứ Bảy, bãi biển đông người, từng đám trẻ con nô đùa trên bãi cát thật vui. Những tà áo dài màu bay phất phới, lẫn với những bộ bikini sc-s ôm cht nhng thân hình sexy trng mut di chuyxa-xa trông thật đẹp mắt. Những con sóng bạc đầu từng lớp xô nhau cuốn tròn như mái tóc chải nghiêng bổ ập vào bờ làm tung những bọt nước trắng xóa. Những con hải âu lao xuống nước rồi bay vút lên như một chiếc phản lực chiến đấu. Thái mua một gói thuốc lá Pall Mall ngồi hút, mùi thuốc mà trước đây ở Đà Lạt Trâm không thích my. Thái nói khi người ta yêu nhau, thì người ta cũng yêu luôn những thói xấu của người yêu nữa biết chưa ?. Thí dụ mùthuốc lá. Trâm nhăn mặt lắc đầu nói “no, no”…trông rt vui… Nhng kỷ niệm nho nhỏ càng làm cho chàng nhớ lâu hơn.
Bỗng lúđó , Thánghe tiếng nói quen thuộc sau lưng “Ai như anh Thái Nga ơi!”.Khi đã nhn ra đúng đi tưng ri, thì Cúc kêu to:
-Anh Thái! Anh Thái!
Thái xoay người lại thấy Cúc chạy xô tới, vịn vai chàng thân mt, hỏi:
- Đi pilote rồi hở, sao hng cho ai hay hết vậy?
Thái cười, gật đầu nói:
-Đi lính chứ bộ làm quan quyền gì mà nói cho người ta mừng?
Cúc nói vẻ trách móc:
-Sao không ghé qua nhà em chơi. Ba Mẹ em trông anh lắm đó, nói về Trung rồi đi tuốt luôn. Cái ông này thật là k cc… 
Xong Cúc xoay lại phía người con gái đng gđómặc bộ đồ trắng, đội cái nón lá, ôm cái cặp da nhìn xa-xăra lộ, gọi lớn:
- Nga ơi, tới đâchơi Nga!
Thái nói với Cúc:
-Em lại nói anh mời Nga đến đây cho anh thăm chút.
Cúc chạy đến nói gì đó cười-cười, rồi cùng Nga đến bên chàng….
Thái đứng dậy cầm cái képi vuốt-vuốt, nói:
- Chào Nga!
Nga cúi đầu chào lại e thẹn, Thái thấy Nga nhỏ xíu mảnh khảnh, có lẽ vì chàng cao quá. Thái mời cả hai ngồi xuống băng đá. Nga ngồi từ tốn, đưa tay kéo váo dài sau vt ngang qua đùi ,vẫn ôm chiếc cặp áp sát vào ngực và làm thinh, Thái thấy Nga sao giống Trâm quá, nht là đôi mt bun-bun như đang giu kíđiu gì đó phía sau đi sng , thc tình làm chàng buồn…
Thái hỏi:
- Chiều ni thứ bảy mà hai người đi đâu, lạc đến đây?
Nga nói chậm rãi, đôi mắt nháy-nháy hai hàng lông mi rung-rinh trông thực đẹp:
Chiều ni tụi em đi học thêm toán, theo lời dặn của bà cô cho hết chương trình, sợ cuối năm học không kịp. Mệt quá, tụi em tạt ra biển chơi
- Năm nay thi bán phần phải không?
Nga nói:
- Thưa vâng, thi đến nơi mà tụi em chưa học được gì hết.
Cúc nói xen vào:
- Nga học hay lắm anh à. “Hết sẩy!”.
Nga xoay lại Cúc, véo một cái nơi đùi. Cúc nhảy nhỏm la oai-oái…
Thái nói:
- Thấy Nga là biết học giỏi liền.
Nga tò mò:
- Sao rứa anh?
- Những người có đôi mắt sáng thường thông minh.
Nga khiêm nhường đáp:
- Anh nói rứa, chứ Nga học bết lắm. Cúc nó nói chơi đấy, anh thấy chiều ni em phải đi học thêm sao? 
Ti cười nói đùa:
- Thế thì Nga học dở, hu vn, chịu không? Ông thầy bói này sắp thất nghiệp rồi, cả 3 cùng cười
Lúđó, có l do tính tế-nh trước tình cm ngưi khác, Cúc nhìn đồng hồ rồi nói:
-Xin li hai ngưi nha, thôi em về trước nghe, về nấu cơm, chắc b bà già chửi quá. Nga ở lại chơi với anh Thái, về sau nghe. Còn anh, lát nữa phđưa Nga về, nh ghé qua em chơi ăn cơm luôn nha. Anh có thư nữa đó, gởi về tháng trước, thư Đà Lạt…có biết anh  đâu mà chuy? Thái nói à, à và thy xốn-xang trong lòng khi nghe Cúc nhc đến 2 tiếng “Đalat - như mt th “Taboo ca chàng mà t lâu Thái ch mun quên đi
Khi ch còn li hai ngưi,Thái nhìn Nga, hỏi:
- Lâu ni Nga có thường qua học chung với Cúc không?
Nga đáp nhỏ:
- Dạ có.
Thái tiếp:
- Khu Cư-xá của tụi mình ở, có gì đổi thay không em?
- Thấy không có anh ngồi đọc sách dưới gốc nhãn nữa và không còn ai ngủ ở cái giường b đơn sơ có cm 4 cây chèo mùng trơ tri …ngoài hè của bác Hai cả…em cm thy như nó thiếu vng điu gì đó rt lng-l trưđây… bù cho cái Cư xá vn rn-ào này ….
Thái cười nói à, à, và gật đầu hỏi:
- Thế Nga còn chơi vũ cầu với cô em nữa không?
Nga cười, cúi đầu bn-lnói:
- Dạ không!
Thái hỏi tiếp:
- Sao thế?
Nga cười nhìn ra biển xa, với giọng đùa giỡn:
- Trái vũ cầu mất rồi, còn chi mà chơi, “người ta” lấy mất rồi, anh quên rồi sao? 
Thái đáp:
-Nhớ chớ, nhưng không có ai tóc dài đến chuộc cơ mà? Trái cầu anh bỏ trong vali, gởi nơi nhà Cúc đó. Thái cười đọc 2 câu ca-dao làm Nga mắc cỡ:
Anh được thì cho em xin
Hay là anh để làm tin trong nhà?…
Rồi tiếp:
- Chừ chịu chuộc trái cầu chưa?
Nga lắc đầu cưi nói:
- Thưa chưa!
Thái tiếp:
- Thế anh để “làm tin trong nhà nghe? Chừng mô em lấy chồng anh trả lại em. Chịu không?
Nga cười không trả lời rồi nhìn ra chỗ khác, Thái hỏi:
- Nga suy nghĩ gì thế?
Nga lắc đầu nói:
- Dạ không…..ngoài chuyn em nh đến trái vũ cu ngày xưa như ln cui, em không còn chơi môn th thao này na …….
-Không chơi vì không còn trái vũ-cu, hay vì lý do gì khác ?
Nga cúi xung, ging bùi-ngùi khác thưng :
-Em yêu k-nim vy thôi , gi mi chuyđã khácanh đã xa Cư xáđã b chiếc giưng b l-loi nơi hiên nhà , b nhng chiđọc sách nơi gc nhãn nhà Bác Hai , vàgi anh đã vào lính - th lính “Đi không ai tìm xác rơi …” .. . thì em đâu vui v gì …không biết ngày mai ra sao - cho anh, em s.. !
Thái nghiêm túc tâm tình:
-T ơn nhng quan tâm ca em v s vng mbt ng ca anh nơi Cư xá y, cũng như lo lng v nhng la chn ca anh - thc ra, trong nhng đau thương , anh chn cáíđau thương nht ch không phi Hnh phúc, nói tóm : anh la chn s không la chđóthôi ….có nghĩa anh la chđiu anh không thc lòng mong mun …?
Lúđóánh điện đường ở đại lộ Duy-Tân chạy dọc theo bờ biển đã bắt đầu rực sáng. Đám người chơi biển đã thưa dần. Thái nói với Nga thôi mình về ko nhà trông, Nga nói vâng. Gió dưới biển thổi lên hơi lạnh, tà áo dài Nga bay lất phất, Nga đi bên Thái e dè và nhỏ bé. Nga vẫn âm thầm bước đi không nói lời nào. Thái chợt hỏi Nga, có lúc nào Nga thấy lòng mình buồn đến muốn khóc không? Nga nói có, và thường Nga không muốn ai thấy Nga khóc. Thái nói nước mắt người đàn bà dễ làm mm lòng người đàn ông. Nga cười nói, có thể như thế, nhưng như Nga đã nói lúc nãy với anh, là Nga không muốn ai nhìn thấy mình khóc, thì làm sao làm mềm lòng người đàn ông được, phải không, thưa anh? Thái nói à, à rồi gật đầu tiếp: Thế lỡ người đàn ông nào đó chợt thấy thì sao? Nga cười tươi nói, thì người đàn ông đó phải mềm lòng như anh nói với Nga lúc nãy, chứ sao? Cả hai cùng cười lớn, nói chuyện say mê đến cổng Cư xá lúc nào không hay. Cúc đứng đợi sẵn trên thềm vỗ tay cười nói, anh Thái về kìa mẹ. Bác Hai nhìn ra, hỏi Cúc, có đứa nào đi bên giống con Nga con ông Trung tá quá vậy? Cúc cười rồi làm thinh… Thái nói nhỏ với Nga, thôi Nga về, anh vào đây thăm Bác Hai một tí. Nga nói vâng, và chúc: Anhmạnh giỏi nha!, va cưi nói nh đủ đ cho Thái nghe: Anh còn nợ em trái cầu đónghe, … rồi mở cổng bước vào nhà. Chiếc cặp vn đưôm sát vào lòng như mđim ta, mái tóc ngang vai, tà áo dài bay-bay làm Thánhớ tới Đà Lạt ngày xưa ca chàngquá…

Thái ngồi nơi Divan, đưa tay tháo lỏng chiếc cà vạt đen nơi cổ lỏng ra một chút cho dễ thở rồi nhìn chung quanh căn nhà mà trước đây Thái đã trọ học, tự nhiên chàng cảm thấy xa lạ và tiếc thương những ngày còn làm học sinh trung học vô cùngMấy anh bạn cùng cư ngụ chung đều chào hỏi vui vẻ, trên tay họ còn cầm những cuốn sách mà trước đây Thái cũng thường cầm. Bác Hai mời Thái dùng nước, chê chàng đen, Thái nói lính mà bác, bà cũng có vẻ buồn phiền về việc Thái âm thầm ra đi vào một nơi mà bà nghĩ rằng một người như chàng chưa cần phải đến đó. Thái giải thích một cách mù mờ về những quyết định của mình và trấn an bà chủ nhà về sự chết sống cũng có số mệnh. Bà muốn mời Thái ở lại ăn cơm chơi rồi chiều hãy vào trại, Thái tìm cách thối thác vì chàngkhông muốn sống với những kỷ niệm. Bất chợt, Cúc đến gần Thái và đưa cho chàng một chiếc thư lớn, màu trng bng giấy dày, con dấu bưu điện mang tên Đà Lạt. Thái nói cảm ơn và mân-mê lên chiếc phong bì như một nỗi đau âm-ỉ, mà chàng biết cái gì trong đó, Thái cảm thấy đau nhói nơi ngực khi nhìn hai chữ viết hoa kiểu cọ, màu đỏ bằng hai chữ đầu của hai họ ôm nhau như một sự gắn bó lâu dài, sự gắn bó làm chàng ở ngoài suốt cả đời giá buốt. Thái không buồn mở thư ra xem, vì chàng sợ phải đương đầu với một thực tại mà mình không muốn nhìn nhận. Thái gấp đôi phong thư lại nhét vào túi áo, rồi tiếp tục nói chuyện với bà chủ nhà. Bà hỏi có phải thư nhà không? Thái cười nói, thưa phải và đưa câu chuyện sang hướng khác. Thái ngồi chơi một lát rồi ra sân đứng dưới gốc cây nhãn mà nhớ đến những ngày trước đây, thoáng chốc, Thái đã trở thành một người khác lạ, ngay cả với chính mình. Dù mọi việc Thái đã tiên liệu trước, nhưng khi nó xảy ra chàng vẫn thấy buồn buồn, chàng không muốn ở lại đây lâu. Thái không biết làm gì cho hết 12 giờ phép còn lại, chàng ch muốn đi về phía biển, vào một kiosque nào đó uống một chai bia, nhìn trời mây, nghe nhạc… rồi trở về trại một mình. Thái xin phép bà chủ nhà ra về, chàng cầm cái képi đội lên đầu, nhìn vào kiếng sửa lại chiếc cà-vạt cho ngay, Thái nghe Cúc nói vọng lên từ nhà dưới, anh Thái nhớ có phép là ra nhà em chơi nghe, có người đợi anh đó, Thái cười nói m-, ai vậy em? Cúc trả lời dài giọng “Thôi mà…”. Thái bước ra ngõ dưới giàn hoa giấy, thoáng nhìn qua bên kia rào thấy Nga đứng, mặc áo ngắn, cầm cái lược chải đầu vđôi mt bun, lặng-lẽ nhìn theoChàng giơ tay khoác nh t bit… ri khut d mt khúc quanh …

Trời tối sẫm, ánh đèn néon từ đại lộ hắt xuống tạo một khoảng lờ mờ trên mặt cát. Từng đợt sóng nhỏ bủa nhẹ vào bờ mang theo những đám rong xanh. Những cặp tình nhân xoắn-xuýt nhau thì thầm những lời mt ngọt , chắc trong đó, thế nào cũng có những câu thề, họ sẽ yêu nhau đến cuối cuộc đời. Thái nghĩ, chẳng có sách vở, cha mẹ nào dạy câu đó cả, trước khi biết yêu, vậy mà, ai cũng biết và cũng muốn nói câu đó cho nhau,nhiu ln… để rồi chẳng có gì nhau…? Thái ngồi nơi một chiếc ghế nhỏ, tựa lưng vào gốc dừa, chàng uống từng ngụm bia nhỏ, tay cầm cái nắp chai cà-cà lên mặt bàn tạo thành một thứ âm thanh chát-chúa, chàng mm cười nghĩ đến người đã khám phá ra chất men rượu đầu tiên phải là một người buồn chán cuộc đời. Thái cúi người xuống buộc lại dây giày “saut” đã lỏng ra, tình cờ chàng khám phá ra rằng chàng đang có một niềm đau bọc trên túi áo, Thái rút chiếc thư khi chiều và bóc ra đọc. Bên trong chỉ có một mảnh giấy nhỏ ghi vội một ít dòng, không có tấm carte nào báo hỉ cả… Đà Lạt, ngày… tháng 3 năm 196…
Anh Thái, ngày qua mẹ đã gửi đi gần 200 tấm cartes rồi, để báo tin vui em lấy chồng! Em lấy chồng theo ý của ba mẹ em lựa chọn và cũng có một phần xô đẩy của anh trong đó, khi anh đã lng lẽ từ bỏ Đalat trong chuyến tàu đêm, tốc hành về Nhatrang, mà không hề thăm em lần cuối….. Đã lâu em vẫn ngóng tin anh mà vô vọng, không biết chừ anh ở mô và có còn tiếp tục học nữa hay không? Em không muốn anh bỏ học tí nào, bỏ em đã là một thua lỗ lớn của anh rồi. Ngày mai em lấy chồng, anh y ln hơn em mt con giáp - mt khong cách em vi tay hoài không ti, nhưng tm bng Bác-sĩ anh y coi nhưmđn bù, lp vào mơ ưc tìm đưc r  quí ca Ba M em …. Em sẽ mặc áo kim tuyến màu xanh rêu, màu mà trước đây anh vẫn thích em mặc đi chơi Kermesse với anh ấy mà, chít courone vàng, choàng voile trắng như màu tang, em sẽ ôm bó hoa huệ hồng đứng bên anh Toàn cho người ta chụp hình, em sẽ cố cười thật rạng rỡ để cho Mẹ em nghĩ em hạnh phúc, để cho anh Toàn vui lòng… Em viết thư này cho anh lần sau cùng, bởi vì ngày mai, em đã trở thành một người khác, không còn là Trâm của những ngày Đà Lạt sương mù nữa. Em gởi thư nàvề địa chỉ cũ ở Nha Trang cho anh. Hy vọng, dù ở đâu, anh cũng có dịp về đó, để được đọc thư em lần cuối. Em Trâm”.
Thái xếp chiếc thư lại nhét vào vị trí cũ, ri uống hết những giọt bia sau cùng, từng chiếc bóng của bọt bia trên miệng ly vỡ dần chỉ còn một chiếc ly rỗng không như tấm lòng chàng hiện tại. Thái cảm thấy một nỗi dửng-dưng tê điếng không còn bắt được những cảm giác nào thêm nữa. Còi giới nghiêm đã hụ, Thái đứng dy lại quày hàng trả tiền, rồi chậm rãi một mình lủi thủi bước về phía phi trường. Thái nhìn lên bầu trời đầy sao, thấy ánh đèn “beacon  sau đuôi lánhấp-nháy của một chiếc phi cơ bay đêm lạc loài, giống như chàng đêm này, trên đường trở về trại dù giờ phép hãy còn nhiều… Thái hát thầm trên đường khuya, giọng buồn hiu hắt: “Đời lính chiến xa nhà, dăm ba giờ phép là quý lắm rồi”. Thái bỗng dưng muốn có một phép mu nào đó để quay cho trái đất xoay nhanh hơn, giờ phép còn lại ít hơn cho chàng được quên mình trong đời lính …Thái t nh lthm trong ming: “Rồi đây, anh sẽ mt đi cất cánh, cất cánh lên cao, lên cao … đến cuối trời u tối - ở đó - dù xa em, nhưng anh lại được gần-gũi với trăng sao?

*Nguyễn Tư